‘อธิรัฐ’ สั่งเรือแสนแสบ ติด “จีพีเอส-จอแสดงผลเรือเข้าออก-ไวไฟ” บนท่า 15 วันได้ใช้แน่ – ลั่นนำเรือไฟฟ้ามาทดลองวิ่ง เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน

สั่งเรือแสนแสบติดจีพีเอส-ไวไฟ – นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือด้านความปลอดภัยของการสัญจรในเรือคลองแสนแสบ ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจการสัญจรทางเรือโดยสารคลองแสนแสบ พบปัญหาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือไม่ครบทุกแห่ง รวมทั้งจำนวนเรือยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร เบื้องต้นสั่งให้ดำเนินมาตรการเร่งด่วนภายใน 15 วัน เพื่อยกระดับความปลอดภัยเรือคลองแสนแสบ

โดยสั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.) จัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือคลองแสนแสบให้ครบทั้ง 28 แห่ง ตลอดระยะเวลาการให้บริการ แบ่งเป็น 2 กะ กะแรกในเวลา 5.00-12.00 น. และกะที่ 2 ในเวลา 12.00-20.00 น. และให้เพิ่มเจ้าหน้าที่เป็น 2-3 คนท่าเรือที่มีผู้ใช้จำนวนมาก เช่น ท่าเรือวัดศรีบุญเรืองในช่วงเช้า และท่าเรือประตูน้ำในช่วงเย็น ซึ่งจะทำให้ต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่จาก 24 คนต่อกะ เป็น 30 คนต่อกะ

นายอธิรัฐกล่าวว่า นอกจากนี้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดไม่ให้บรรทุกผู้โดยสารเกินเพื่อความปลอดภัย ซึ่งอาจจะกระทบทำให้ผู้โดยสารต้องรอเรือนานขึ้น จึงให้ผู้ประกอบการแก้ไขปัญหาโดยนำเรือที่อยู่ระหว่างรอการปรับปรุงมาเสริมอีก 5 ลำ รวมเป็น 60 ลำ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเตรียมพัฒนาเรือโดยสารคลองแสนแสบระยะเร่งด่วนภายใน 15 วัน ด้วยการติดตั้งระบบจีพีเอสบนเรือทุกลำ ติดตั้งไวไฟและจอสมาร์ตทีวี เพื่อแสดงเวลาเรือเข้าและออกจากท่า เพื่อให้ประชาชนได้รู้ว่าต้องรอเรือนานแค่ไหน และขณะนี้กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างการพัฒนาเรือไฟฟ้าจำนวน 2 ลำ ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปี 2563 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน แล้วมอบให้ผู้ประกอบการนำไปทดลองในเรือคลองแสนแสบต่อไป ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็จะนำไปต่อยอดในอนาคต นอกจากนี้ จะไปหารือกระทรวงการคลังเพื่อหาแหล่งเงินกู้ให้ผู้ประกอบการเพื่อนำมาพัฒนาเรือและบริการให้มีความปลอดภัย และสะดวกสบายมากขึ้นด้วย

นายเชาวลิต เมธยะประภาส เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือด่วนคลองแสนแสบ กล่าวว่า ปัจจุบันเรือโดยสารคลองแสนแสบ มีผู้โดยสารประมาณ 60,000 คนต่อวัน หรือมีเรือให้บริการ 700 เที่ยวต่อวัน โดยรวมการตีเรือเที่ยวเปล่าที่ไปรับผู้โดยสารจากต้นทางด้วย ทั้งนี้ พร้อมปฏิบัติตามนโยบายคมนาคม โดยจะนำเรือ 5 ลำ มาบริการเพิ่ม และได้ขยายหน้าท่าเรือที่เชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้า เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นและลดความแออัด ได้แก่ ท่าเรือประตูน้ำขยายจาก 20 เมตร เป็น 90 เมตรทั้ง 2 ฝั่ง นอกจากนี้ มีท่าเรืออโศก ท่าเรือราชเทวี และท่าเรือคลองตัน ซึ่งขยายจาก 25 เมตร เป็นมากกว่า 50 เมตร นอกจากนี้ อยู่ระหว่างพัฒนาประกอบเรืออลูมิเนียม ราคาลำละเกือบ 9 ล้านบาท และเรือเหล็กซึ่งมีราคาน้อยกว่า ถ้าหากประสบความสำเร็จก็จะนำมาใช้ทดแทนเรือไม้ เพราะปลอดภัยและลดการเกิดคลื่นได้มากกว่า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน