บางกอกแอร์เวย์สหั่นเป้าผู้โดยสารเหลือ 5.8 ล้านคน ต่ำกว่าปี’61 – หยุด/ลดเส้นทางบินจีน-สมุย โดดเล่นสงครามราคาอัดโปร 4,000 บาทต่ำสุดตั้งแต่เปิดบริการหวังกู้ยอด

บางกอกแอร์หั่นเป้าผู้โดยสาร – นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2562 อุตสาหกรรมการบินทั่วโลก รวมถึงไทย คาดว่าจะชะลอตัวลงจากหลายปัจจัยทั้งเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ที่ส่งผลกระทบทางอ้อมทำให้คนจีนเกิดความไม่มั่นใจในการจับจ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข็งค่าของเงินบาทก็มีส่วนทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหันไปเลือกเที่ยวประเทศอื่นแทน อีกทั้งเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง ทำให้เส้นทางฮ่องกง-สมุย เกิดความลำบากมากขึ้น และส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากยุโรป จีน และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศอื่น เข้ามาท่องเที่ยวในไทยลดลงบ้าง ทำให้บริษัทได้ปรับลดประมาณการจำนวนผู้โดยสารปีนี้ลดลงจากต้นปีที่คาดว่าจะมี 6.1 ล้านคน เหลือ 5.8 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าปี 2561 ที่มีจำนวนผู้โดยสารรวม 5.9 ล้านคน เพราะดูจากยอดจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าในขณะนี้ที่ลดลงประมาณ 4% นอกจากนี้ ราคาขายตั๋วเครื่องบินช่วงครึ่งปีแรกเฉลี่ยลดลง 3% มาอยู่ที่ 3,355 บาท เป็นผลจากเส้นทางบินในประเทศ ต่างคนต่างแข่งกันขายตั๋วเครื่องบินราคาถูกโดยเฉพาะและคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์นี้จะยังคงอยู่

สำหรับผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรก 2562 บริษัทฯ มีรายได้รวม 13,865.7 ล้านบาท โดยเป็นรายได้ในส่วนของธุรกิจสายการบิน 10,106 ล้านบาท มีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 3.02 ล้านคน อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 70% ขณะที่ครึ่งปีแรกบริษัทขาดทุนสุทธิ 187.2 ล้านบาท ส่วนภาพรวมทั้งปีบริษัทพยายามจะรักษาผลประกอบการให้เป็นบวก

“นักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดคือ เส้นทางสมุย ซึ่งถือเป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทถึง 49% โดยครึ่งปีแรกจำนวนผู้โดยสารลดลงในรอบตั้งแต่บริษัทเปิดการบินมา ทำให้บริษัทได้ดำเนินการทั้งหยุดทำการบิน สำหรับเครื่องเหมาลำสมุย-กวางโจว และลดความถี่ในการบินลงสำหรับเส้นทางสมุย-เฉิงตู จากสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน เหลือ 2 เที่ยวบิน และสมุย-ฉงชิ่ง จาก สัปดาห์ละ 2 เที่ยว เหลือ 1 เที่ยว เป็นต้น”

ในขณะเดียวกันเพื่อรักษาจำนวนผู้โดยสารให้กลับมาใกล้เคียงเดิม โดยเฉพาะเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย ทำให้บริษัทต้องยอมเล่นสงครามราคา โดยการจัดโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-สมุย 4,000 บาท สามารถบินได้ถึงสิ้นปีนี้ โดยถือเป็นราคาต่ำสุดครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-สมุย จากราคาเดิมที่ 8,000-9,000 บาท โดยขายในงานเที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลก ในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ แผนการตลาดและการขายในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะเน้นการทำการตลาดและการขายเชิงรุกในตลาดดิจิตอล โดยเน้นทำกิจกรรมทางการขายและการตลาดผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่ายออนไลน์ และตัวแทนจำหน่ายในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยนระบบสำรองที่นั่ง เป็นระบบอะมาดิอุส แล้วเสร็จไปเมื่อเดือนก.ค. และล่าสุดยังได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายบนช่องทางอีคอมเมิร์ซ อาทิ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ในการจำหน่ายสินค้าเมอร์เชี่ยนไดซ์ของบริษัท และยังคงเน้นการขายในตลาดกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ส่วนแผนเส้นทางบินหลังจากครึ่งปีแรกได้เปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ-คัมรัน (เวียดนาม) เชียงใหม่-หลวงพระบาง (ลาว) และ เชียงใหม่-กระบี่ (เที่ยวเดียว) แล้วในครึ่งปีหลังจะเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายเส้นทางการบินเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารและสายการบินพันธมิตร โดยการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทางบินยอดนิยม อาทิ กรุงเทพฯ-เกาะฟู้โกว๊ก (เวียดนาม) เพิ่มจาก 7 เที่ยวบินเป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในช่วงตารางบินฤดูหนาว พร้อมทั้งอยูระหว่างเจรจาสายการบินพันธมิตร (โค้ดแชร์) อีก 1-2 ราย จากปัจจุบันมี 27 สายการบิน

พร้อมกันนี้ล่าสุดบริษัทได้ลงทุนโครงการสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน จ.สุโขทัย ภายใต้ บริษัท บางกอกแอร์ เอวิเอชั่น เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด โดยใช้งบลงทุน 200-300 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเปิดอบรมนักบินรุ่นแรกประมาณ 10-30 คน ในต้นปีหน้า

ส่วนแผนลงทุนโครงการเมืองการบิน (อีอีซี) ซึ่งบริษัทร่วมยื่นซองประมูลในนามกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิงส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่มบางกอกแอร์เวย์ส และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการรอผลพิจารณา

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน