นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า บอร์ดมติเห็นชอบร่างเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) งานโยธาและระบบราง โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร มูลค่าประมาณ 8,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ รฟท. จะเสนอร่างทีโออาร์ ให้คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) พิจารณารายละเอียดและนำขึ้นรับฟังความเห็นในเว็บไซต์ของ รฟท. เป็นครั้งแรกในวันที่ 10 เม.ย. นี้ เป็นเวลา 4 วันทำการ จากนั้นจะนำความเห็นมาประมวลเพื่อปรับปรุงร่างทีโออาร์ และจะรับฟังความเห็นเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายเป็นเวลาอีก 4 วันทำการ

“คาดว่าจะขายซองเชิญชวนเอกชนให้เข้าร่วมการประมูลช่วงปลายเดือนเม.ย. ทราบผลผู้ชนะการประมูลประมาณสิ้นเดือนมิ.ย. และลงนามเซ็นสัญญาก่อสร้างในเดือนก.ค. โดยตั้งเป้าที่จะเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายเดือนส.ค. นี้”

ทั้งนี้ หากการเปิดรับฟังความเห็นร่างทีโออาร์ ไม่มีการแปลงแปลงสาระสำคัญ บอร์ดรฟท. ก็ให้นำร่างทีโออาร์ สัญญาโยธาและระบบรางของรถไฟทางคู่อีก 4 โครงการรวม 9 สัญญา ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ได้เลย เพราะทีโออาร์ สัญญางานโยธาทุกฉบับใกล้เคียงกัน แต่ รฟท. ต้องเสนอร่างทีโออาร์ ทั้งหมดให้บอร์ดเห็นชอบก่อนนำไปประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมประมูล ซึ่งถ้าทำตามขั้นตอนปกติ บอร์ดรฟท. ต้องเห็นชอบร่างทีโออาร์ ฉบับละ 3 ครั้งถึงเปิดประมูลได้

“ตั้งเป้าว่าจะจัดทำร่างทีโออาร์ งานโยธาเสร็จสัปดาห์ละ 1 โครงการ หรือแล้วเสร็จทั้งหมด 10 สัญญา 5 โครงการภายในต้นเดือนพ.ค.นี้ ส่วนทีโออาร์ ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณอีก 3 สัญญาจะพิจารณาอีก 1-2 เดือนหลังจากนั้น เพราะต้องรอให้งานโยธาคืบหน้าไปแล้ว 6 เดือน จึงเข้าพื้นที่ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณได้” นายอานนท์กล่าว

นายอานนท์กล่าวถึงโครงการรถไฟทางคู่ 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.9 แสนล้านบาท ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2560 ที่ต้องเสนอให้บอร์ดรฟท. ทบทวนด้วย ว่า ไม่สามารถเสนอให้บอร์ดทบทวนรถไฟทางคู่ทั้ง 9 เส้นทางได้ในครั้งนี้ เพราะมีปัญหาในการเตรียมเอกสาร จึงก็จะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ดครั้งต่อไปพิจารณาแทน

ขณะเดียวกัน บอร์ดรฟท. เห็นชอบหลักการจัดตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สิน แต่ต้องแก้ไขผลการศึกษาให้เป็นไปตามความเห็นของบอร์ดก่อน โดยคาดว่าที่ปรึกษาโครงการน่าจะใช้เวลาแก้ไขไม่เกิน 1 เดือนก็จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน