ครม.เศรษฐกิจ ปลดล็อก 44 เมกะโปรเจ็กต์ 1.9 ล้านล้านบาท ของกระทรวงคมนาคม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้าย

ครม.ศก.ปลดล็อก44เมกะโปรเจ็กต์ – นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม. เศรษฐกิจ) ได้ติดตามความคืบหน้าในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจ็กต์) ของกระทรวงคมนาคม 44 โครงการ วงเงิน 1,947,310 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณแผ่นดิน 259,791 ล้านบาท เงินกู้ PPP 338,810 ล้านบาท รายได้/กองทุน 147,654 ล้านบาท สาเหตุที่มีการนำโครงการขนาดใหญ่มาพิจารณาขณะนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกชะลอตัวทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบและหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจก็คือการเร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณภายในประเทศ เพื่อให้เกิดการสร้างงานการจ้างงานมีการใช้วัสดุก่อสร้างภายในประเทศ ดังนั้นในที่ประชุมจึงหารือกันถึงปัญหาและอุปสรรคของการก่อสร้าง นำไปสู่การปลดล็อกสิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรค จากนั้นจะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง โดยงบประมาณวงเงินก่อสร้างในภาพรวมอาจมีการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากเดิม ซึ่งต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงเหตุผลต่อไป โดยคาดว่าวงเงินที่อาจปรับขึ้นจะมาจากค่าเวนคืนที่ดิน

นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า การนำโครงการทั้ง 44 โครงการ มาพิจารณาในช่วงนี้ ถือว่าเป็นการเตรียมพร้อมของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ต่างจากรัฐบาลชุดของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่มีการเตรียมพร้อมในการดำเนินการทำให้บริหารงานแบบเบี้ยหัวแตก เป็นโครงการเล็กๆ ขณะที่รัฐบาลชุดนี้เน้นโครงการขนาดใหญ่ เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการที่ครม. อนุมัติไปแล้วและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 17 โครงการมีปัญหาอยู่เพียง 2 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี หรือทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข M81 ที่ยังติดปัญหาการจ่ายค่ากรรมสิทธิ์ โครงการพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย ที่ติดปัญหาการจ่ายค่าตอบแทนที่ดินในเขตปฎิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ขณะที่โครงการที่ครม. อนุมัติแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการ 12 โครงการ ยังติดปัญหาอยู่ 5-6 โครงการ เช่น โครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก, โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่ยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณการจ่ายค่าชดเชย เป็นต้น

ส่วนความคืบหน้าโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ ของกระทรวงคมนาคม จำนวน 44 โครงการ วงเงินรวม 1,947,310 ล้านบาท เป็นโครงการที่ครม. อนุมัติ และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 17 โครงการ วงเงิน 782,329 ล้านบาท / โครงการที่ ครม.อนุมัติแล้วและอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการ 12 โครงการ วงเงิน 412,739 ล้านบาท /โครงการคณะกรรมการ PPP เห็นชอบแล้วและให้สคร. เตรียมเสนอครม. 2 โครงการ วงเงิน 201,073 ล้านบาท และโครงการที่นำเสนอครม. ในระยะต่อไป 13 โครงการ วงเงิน 551,170 ล้านบาท

นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า ครม.ศก ได้รับทราบความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงินก่อสร้าง 1.22 แสนล้านบาท โดยที่ประชุมเห็นว่าเป็นโครงการที่มีเงินลงทุนขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงต้องมีการหารือในรายละเอียดอย่างถี่ถวนก่อนนำเข้าสู่กาาพิจารณาของครม. โดยได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบาลรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กลับไปพิจารณารายละเอียดของโครงการ รวมถึงปัญหาและอุปสรรคเพิ่มเติมอีกครั้งก่อนนำเข้าครม. สำหรับโครงการดังกล่าวมีความสำคัญ ซึ่งคาดว่าในช่วงแรกจะมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มประมาณ 1.21 แสนคนต่อวัน และคาดว่าเมื่อมีการเชื่อต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก และส่วนตะวันตกแล้วเสร็จในปี 2569 จะมีผู้ใช้บริการประมาณ 5 แสนคนต่อวัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน