เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค – รฟม. ระบุ 2 เดือนคนแห่ทดลองใช้

เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน – รฟม. ระบุ 2 เดือนคนแห่ทดลองใช้รถส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค เฉพาะช่วงกินเจ ยอดทะลุวันละ 1.2 แสนคนแล้ว

เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน – เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท รฟม. และ BEM ร่วมพิธี

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรและยกระดับการเดินทางของประชาชน โดยมีเส้นทางเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมราชชั่วโมงคนไปสั่งชลบุรีระยะทางรวมทั้งสิ้น 27 กิโลเมตร โดยอัตราค่าโดยสารยังคงอัตราถ้าโดยสารเดิมของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินคือเริ่มต้นที่ 16 บาท และสูงสุดไม่เกิน 42 บาท กรณีผู้โดยสารเดินทางข้ามระบบจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่สถานีคลองบางไผ่ ถึงสถานีหลักสอง จะมีค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาทและสูงสุดไม่เกิน 70 บาท พร้อมมีส่วนลดพิเศษสำหรับเด็กผู้สูงอายุนักเรียนและนักศึกษา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและมุ่งแก้ปัญหาสภาพการจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลอย่างเร่งด่วน โดยเร่งรัดและผลักดันให้โครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งได้กำหนดให้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีของรัฐบาล ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่ง ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่รัฐบาลเร่งรัดติดตามความก้าวหน้า เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้เต็มรูปแบบทั้งโครงข่ายโดยเร็ว เพื่อบรรเทาการจราจรอย่างเร่งด่วน

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงผลการเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.- 29 ก.ย. หรือระยะ 2 เดือน ว่า มียอดผู้โดยสารสะสมมากกว่า 2.5 ล้านคน/วัน โดยในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเทศกาลกินเจ พบว่าจำนวนผู้โดยสารได้เพิ่มสูงขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด โดยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมายอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 1.2 แสนคน/วัน และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยคาดว่าเมื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ เพิ่มเติมอีกในช่วงเดือนมี.ค. 2563 คาดว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย 2 ช่วงจะมียอดผู้โดยสารรวม 4 แสนคน/วัน โดยช่วงนี้ประชาชนอยู่ระหว่างการปรับตัวกับการเดินทางประมาณ 1 ปี คาดว่าหากมีการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายครบทั้ง 2 ช่วงจะส่งผลให้ปริมาณการเดินทางผ่านรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตลอดเส้นทางหรือครบทั้งวงรอบมากขึ้น คาดว่าส่วนต่อขยายจะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เป็น 8 แสนคน/วันในช่วงปลายปี 2563

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเฉลี่ยอยู่ที่ 7 หมื่นคน/วัน โดยหากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) เปิดให้บริการครบทั้ง 2 ช่วงคาดว่าจะทำให้ยอดผู้โดยสารสายสีม่วงเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนคน/วัน

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM เปิดเผยว่า ช่วงสิ้นปีนี้รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงินจะมีจำนวนผู้โดยสารราว 4 แสนคน/วัน หรือเติบโต 7-8% จากปีก่อน จากการขยายตัวของ ผู้โดยสาร ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-เตาปูน ประมาณ 3-5% จากปีก่อน และผู้โดยสารส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค คาดว่าจะทำให้ยอด ผู้โดยสารในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้น โดย ในช่วงเดือนธ.ค. ปีนี้ จะทดลองเปิดเดินรถ ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดในเดือนม.ค. ปี 2563 และจะเปิดเป็นทางการและเก็บค่าโดยสารในวันที่ 31 มี.ค. 2563

สำหรับปี 2563 นั้น คาดว่าปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินภาพรวม จะเพิ่มขึ้นเป็น 4.8 แสนคน หรือเติบโต 20%

บทความก่อนหน้านี้เด็กหญิงวัย 14 ดับสลดคาเตียง  หลังมือถือ “ระเบิด” ชี้ปมชาร์จไฟ-ร้อนเกิน
บทความถัดไปแถลงการณ์หอภาพยนตร์ ชี้จุดไฟไหม้ไม่ใช่คลังเก็บฟิล์ม ย้ำเปิดให้บริการปกติ