ผวา!‘นกแอร์-ไทยไลอ้อน’เสี่ยง เอฟเอเอ ออกคำเตือนทั่วโลก หลังตรวจพบปีกโบอิ้ง 737 แตกร้าว

ผวา!‘นกแอร์-ไทยไลอ้อน’เสี่ยง

ผวา! ‘นกแอร์-ไทยไลอ้อน’ เสี่ยง เอฟเอเอ ออกคำเตือนทั่วโลก หลังตรวจพบปีกโบอิ้ง 737 แตกร้าวมีความเสี่ยงในการควบคุมเครื่อง บี้สายการบินทั่วโลกเร่งตรวจสอบปีกและซ่อมบำรุง

ผวา!‘นกแอร์-ไทยไลอ้อน’เสี่ยง – รายงานข่าวจากอุตสาหกรรมการบิน แจ้งว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ออกคำสั่งข้อกำหนดสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive) บังคับให้สายการบินทั่วโลกที่มีการใช้เครื่องบินตระกูล โบอิ้ง 737 สำหรับ รุ่น 737-600, -700, -700C, -800, -900, -900 และ -900ER จะต้องมีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบรอยแตกร้าวบริเวณโคนปีด้านซ้าย และด้านขวาว่ามีอาการแตกหรือร้าวหรือไม่ และหากตรวจพบจะต้องมีการซ่อมแซมในทันที ซึ่งหากปล่อยไว้อาจจะเสี่ยงต่อโครงสร้างของเครื่องบินทำให้ปีกเครื่องบินหลุด และอาจทำให้สูญเสียการควบคุมเครื่องบินทำให้เครื่องบินตกได้

“ก่อนหน้านี้ โบอิ้ง ได้รับการแจ้งจากลูกค้าที่ใช้เครื่องรุ่นนี้ว่า ว่าพบรอบแตกร้าวบริเวณโคนปีกเครื่องบินจำนวน 1-2 ลำ ซึ่งเอฟเอเอมองว่าปัญหานี้น่ากลัวและมีความเสี่ยง จึงบังคับให้สายการบินที่มีการใช้งานเครื่องรุ่นดังกล่าวที่มีจำนวนไฟล์ตบินมากกว่า 3 หมื่นเที่ยวบิน เร่งตรวจสอบรอบแตกร้าวโคนปีกทั้ง 2 ข้างด่วนให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนเครื่องที่ทำการบินไม่ถึง 2.6 หมื่นไฟล์ต หรือเครื่องที่ทำการบินไม่เกิน 1 พันไฟล์ต หลังจากเอฟเอเอ ออกคำเตือน จะต้องตรวจสอบปีกให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน โดยแต่ละสายการบินจะต้องรายงานผลการตรวจสอบกลับไปยังผู้โบอิ้งผู้ผลิต”

รายงานข่าวจากอุตสาหกรรมการบินแจ้งว่า สำหรับสายการบินในไทยมีจำนวน 2 สายการบินที่เข้าข่ายจะต้องกลับไปตรวจสอบปีกเครื่องบินทั้ง 2 ข้าง คือสายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยไลอ้อน สำหรับสายการบินนกแอร์ ที่ทำการบินในไทยปัจจุบันมีเครื่องบินตระกูล โบอิ้ง 737 รุ่นที่มีความเสี่ยงประจำในฝูงบินรวม 15 ลำจากฝูงบินทั้งหมด 23 ลำ โดยเป็นเครื่องบิน โบอิ้ง 737-800

ส่วนสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ที่ทำการบินในไทยปัจจุบันมีเครื่องบินตระกูล โบอิ้ง 737 รุ่นที่มีความเสี่ยงประจำในฝูงบินรวม 29 ลำ แบ่งเป็น โบอิ้ง 737-800 11 ลำ และ โบอิ้ง 737-900ER จำนวน 17 ลำ จากฝูงบินที่มีทั้งหมด 34 ลำ

“นกแอร์ และไทยไลนอ้อนแอร์ อยู่ในข่ายที่จะต้องตรวจเช็กปีกตามคำเตือนของเอฟเอเอ ซึ่งเมื่อตรวจสอบเสร็จจะต้องรายงานผลให้โบอิ้งรับทราบ จานั้น โบอิ้งจะรวบรวมผลการตรวจสอบจากลูกค้าจากทั่วโลกไปไปให้ เอฟเอเอรับทราบและพิจารณา โดยในส่วนของไทยนั้นสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในฐานะหน่วยงานกำกับการบินของไทย จะเข้าไปสุ่มตรวจ นกแอร์ และไทยไลอ้อนแอร์ว่าได้ดำเนินการตรวจเช็กตามคำเตือนและขั้นตอนของเอฟเอเอหรือไม่”

บทความก่อนหน้านี้ทีมนักวิทย์ค้นพบ “เซลล์-ออกซิเจน” ปูทางรักษามะเร็ง-โรคร้าย คว้าโนเบลแพทย์ 2019
บทความถัดไปดวงประจำวันอังคารที่ 8 ตุลาคม 2562 ราศีใดสมหวังเรื่องความรัก ราศีใดไม่ควรค้ำประกันผู้อื่น