ทช.ของบ 63 วงเงิน 4.8 หมื่นล้าน – ลุยไทยแลนด์ริเวียร่าเฟส 2 ต่อขยายสมุทรปราการ และนราธิวาส

ทช.ของบ63วงเงิน4.8หมื่นล.

ทช.ของบ 63 วงเงิน 4.8 หมื่นล้าน-ลุยไทยแลนด์ ริเวียร่า เฟส 2 ต่อขยายสมุทรปราการ และนราธิวาส หนุนเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยวทะเลใต้

ทช.ของบ63วงเงิน4.8หมื่นล. – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานวันคล้ายวันก่อตั้งครบรอบ 17 ปี ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ว่า นโยบายเร่งด่วนที่ต้องการให้ ทช. ผลักดัน คือ การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา โดยนำยางพารามาเป็นส่วนผสมในอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยให้มากขึ้น ซึ่งทราบว่าปัจจุบัน ทช. อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการนำยางพารามาใช้ในงานบำรุงรักษาทาง และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ได้แก่ เสาหลักนำทาง รวมถึงแบริเออร์แบบ Single Slope Barrier หุ้มด้วยยางพารา หนา 2 นิ้ว ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ สามารถลดแรงกระแทกเพิ่มขึ้นได้ถึง 30%

นายปฐม เฉลยวาเรศ รองอธิบดีทช. รักษาราชการแทนอธิบดีทช. กล่าวว่า ขณะนี้ทช. มีถนนโครงข่ายในความรับผิดชอบทั่วประเทศ จำนวน 3,267 สายทาง ระยะทางรวม 47,960 กิโลเมตร (ก.ม.) สำหรับในปีงบประมาณ 2562 ที่ผ่านมา ทช. ได้รับงบประมาณทั้งสิ้น 46,786 ล้านบาท สิ้นปีงบประมาณ 2562 เบิกจ่ายไปแล้ว จำนวน 40,865 ล้านบาท คิดเป็น 87.35%

สำหรับในปีงบประมาณ 2563 ทช. ได้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 48,005.5657 ล้านบาท เพื่อทำถนนลูกรังเป็นถนนลาดยางหรือคอนกรีต ทำถนนเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรในปริมณฑลและภูมิภาค, ถนนสนับสนุนการท่องเที่ยว, ถนนเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่ง, ถนนเพื่อสนับสนุนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน

นอกจากนี้ ทช. ยังมีโครงการพัฒนาสานต่อนโยบายรัฐบาล คือการผลักดันเส้นทางถนนเลียบชายฝั่งภาคใต้ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว หรือโครงการไทยแลนด์ ริเวียร่า จากที่ก่อนหน้านี้ ทช. ได้พัฒนาถนนเลียบชายฝั่งจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง ความยาวประมาณ 500 ก.ม. แล้วเสร็จ โดยอยู่ระหว่างจัดสรรงบปี 2563 ศึกษาความเหมาะสมเส้นทางต่อขยาย 2 เส้นทาง พร้อมจัดทำวิเคราะห์ผล กระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายใต้งบประมาณปี 2564

ประกอบด้วย ได้แก่ สมุทรปราการ-สมุทรสงคราม เพื่อต่อกับเส้นทางเลียบชายฝั่งเฟสแรก และ 2. เชื่อมต่อจากแนวเส้นทางเดิน เริ่มที่ จ.สงขลา-นราธิวาส เพื่อเพิ่มโอกาสการเดินทางท่องเที่ยวลงภาคใต้ ขณะเดียวกันยังจะศึกษาถนนเลียบชายฝั่งตะนาวศรี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอันดามันเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้ ยังเตรียมงบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาเส้นทางย่อย (สเปอร์ไลน์) เพื่อใช้เป็นถนนเชื่อมโยงถนนสายหลัก และโครงการโครงสร้างพื้นฐานส่วนอื่นๆ อาทิ รถไฟทางคู่ สนามบิน และท่าเรือ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2564

บทความก่อนหน้านี้สลด! เจ้าของร้านเกษตร เครียดปลิดชีพตัวเอง หลังตกเป็นผู้ต้องหา ยิงโจรขโมยทุเรียนดับ
บทความถัดไปไมลีย์ ป่วยนอนโรงพยาบาล ได้หวานใจคนใหม่เฝ้าไข้ ดูแลอย่างดี