‘สรรเสริญ’ ชี้ปัจจัยพาไทยขึ้นชั้นตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์อาเซียน เผยสัญญาณบวกผู้ค้าสหรัฐฯ และญี่ปุ่นสนใจมากขึ้น เปิดตัวเลขส่งออกล่าสุด 8 เดือนแรกปีนี้ทำรายได้แล้วสูงถึง 8,244 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ส่งออกนายสรรเสริญ สมะลาภา กรรมการผู้ช่วยรมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้า สไตล์บางกอก และอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ไทย ครั้งที่ 5 ซึ่งงานจะจัดถึงวันที่ 21 ต.ค. โดยงานแสดงสินค้าประกอบด้วย 3 งานใหญ่คือ งานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง (Biff&Bil) งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน Big +BIH และงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ TIFF โดยเริ่มจัดครั้งแรกในปี 2560

นายสรรเสริญ เปิดเผยว่า แนวโน้มสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ ไทยมีศักยภาพขึ้นชั้นในอาเซียน จากหลายปัจจัยหนุน อาทิ อัตราการขยายตัวที่ต่อเนื่องของสินค้าในกลุ่มนี้ สินค้าไทยได้รับความสนใจในตลาดสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนายกระดับไปเป็นเจ้าของแบรนด์ของตัวเองและสามารถนำเสนอสินค้าที่ตรงกับกระแสความนิยม เป็นผลจากการวางกลยุทธ์ตามนโยบายเพิ่มมูลค่าสินค้าและเร่งรัดการส่งออกของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. กระทรวงพาณิชย์

กรรมการผู้ช่วยรมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า มีสัญญาณบวกที่ส่งผลดีต่อตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย อาทิ สินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทยได้รับความสนใจในตลาดสหรัฐฯ และญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเห็นได้ชัดเจนจากสถิติกลุ่มลูกค้าจากทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมงาน สไตล์บางกอก เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า และการเปิดตลาดใหม่ๆ เช่นตลาดของใช้ในโรงแรม สินค้าตลาดผู้สูงอายุ ตลาดธุรกิจแต่งงานของกลุ่มลูกค้าจากอินเดียที่นิยมจัดงานแต่งงานในประเทศไทย และสินค้าโอทอปที่ได้รับการพัฒนามากขึ้น

“ที่สำคัญผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานกว่า 90% เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และงานนี้ยังถือเป็นแพลทฟอร์มที่ส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่อีกด้วย ซึ่งการขยายตัวของตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์จะหนุนการส่งออกในภาพรวม” นายสรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ ความพิเศษของงานสไตล์บางกอกปีนี้คือ นิทรรศการ สไตล์ เดอ บางกอก โชว์เคส โฮเท็ล โชว์เคส ที่นำเสนอตัวอย่างสินค้าไทยในห้องต่างๆ ของโรงแรม และการสัมมนาที่มีผู้ประกอบการโรงแรมแนวหน้าเข้าร่วม อาทิ กลุ่ม ONYX Hospitality Group ซึ่งมีโรงแรมเครืออมารี (หนึ่งในกลุ่มธุรกิจของเครือบริษัทอิตัลไทย) กลุ่มโรงแรมไมเนอร์ กลุ่มโรงแรมเบสเวสเทิร์น กลุ่มโรงแรมสิงห์เอสเตท และสมาคมมัณฑนากร ร่วมแบ่งปันมุมมองการพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่องทางการค้า

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@ข่าวสด ที่นี่
เพิ่มเพื่อน
สำหรับ งานสไตล์บางกอกครั้งนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานจาก 70 ประเทศทั่วโลก มีผู้เข้าชมไม่น้อยกว่า 50,000 คน และกระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นเป็นกลุ่มสินค้าส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยสินค้าในกลุ่มไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมจากตลาด อาทิ เครื่องใช้สำนักงาน บนโต๊ะอาหารและในครัว ส่วนสินค้าแฟชั่น เช่น เครื่องใช้สำหรับเดินทาง ผลิตภัณฑ์หนังฟอกและหนังอัด ตลาดสำคัญ 5 อันดับแรกคือ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม และ อินโดนีเซีย

นอกจากนั้น ในปี 2561 สินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทย มีมูลค่าการส่งออกรวม 12,327 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 5% ของมูลค่าการส่งออกรวม และ 8 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม – สิงหาคม) ส่งออกไปแล้ว 8,224.16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่ส่งออกไปสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมาขยายตัว 42.8% และ 8.8% ตามลำดับ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน