การบินไทยอ่วม! 9 เดือน ขาดทุนหมื่นล้าน เตรียมปรับลดสวัสดิการผู้บริหาร ปีหน้า

การบินไทย – วันที่ 15 พ.ย. นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยช่วงไตรมาส 3 ปี 2562 ว่า มีรายได้รวมทั้งสิ้น 45,016 ล้านบาท ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 2,937 ล้านบาท หรือ 6.1% แม้ว่าผลประกอบการจะเป็นลบ แต่ในไตรมาสนี้บริษัทฯ มีการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น โดยมีค่าใช้จ่ายรวม 47,858 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 4,029 ล้านบาท หรือลดลง 7.8% ส่งผลให้บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีขาดทุนสุทธิ 4,680 ล้านบาท

“สาเหตุที่ทำให้เราขาดทุนแป็นเพราะ อุตสาหกรรมการบินแข่งขันรุนแรง ทำให้ 20 สายการบินต้องปิดตัว ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซา ที่สำคัญค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง และการบินไทยยังมีการบันทึกค่าใช้จ่ายเรื่องอัตราชดเชยเพิ่มเติม กรณีเลิกจ้างสำหรับลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 20 ปีขึ้นไป วงเงิน 2,700 ล้านบาทด้วย”

ส่วนผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปี 2562 ของการบินไทยและบริษัทย่อยขาดทุนสุทธิ 11,102 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7,066 ล้านบาท หรือติดลบเพิ่มขึ้น 175.1% โดยเป็นขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 11,120 ล้าน ด้านขาดทุนต่อหุ้นอยู่ที่ 5.09 บาท ติดลบสูงกว่าปีก่อน 3.22 บาทต่อหุ้น หรือเพิ่มขึ้น 172.2%

นายสุเมธกล่าวว่า สำหรับปี 2563 การบินไทยมีแผนที่จะลดปัญหาขาดทุน โดยจะชะลอการลงทุนที่ไม่จำเป็น ปรับลดสวัสดิการและค่าตอบแทนของฝ่ายบริหารและพนักงาน รวมทั้งเร่งเพิ่มรายได้ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้ารายบุคคล โดยใช้ช่องทางอิเล็คทรอนิกส์ และดิจิทัลมากขึ้น โดยต้นเดือน ธ.ค. 2562 จะเปิดตัว แอพพลิเคชั่น “ไทยเวิลด์ช้อปปิ้ง”เพื่อจำหน่ายสินค้าผ่านทางออนไลน์ กว่าหมื่นรายการ รวมทั้งการบินไทย และไทยสมายล์ ได้เจรจากับธนาคารกรุงไทย และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อเข้าร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” ระยะ (เฟส)ที่ 4 ด้วย ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรอยู่ระหว่างการจัดทำ เตรียมเปิดตัวปีหน้า

นอกจากนี้ ได้ร่วมกับธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China หรือไอซีบีซี(ไทย) ลงนามความร่วมมือทางการเงินเสริมความแข็งแกร่งร่วมกัน สนับสนุนจัดหาแหล่งเงินทุน, จัดหาสินเชื่อเช่าซื้ออากาศยาน, การบริหารจัดการเงินสดและอัตราแลกเปลี่ยน และเชื่อมระบบธุรกิจอีคอมเมิร์ชระหว่างการบินไทย กับ ICBC Emall เพื่อให้ลูกค้าช้อปปิ้งได้อย่างสะดวกสบาย รวมทั้งพัฒนาระบบการชำระเงินในโปรแกรม I Go Thailand เพื่อชาวจีนที่เป็นฐานลูกค้าของธนาคารไอซีบีซี ที่ถือบัตรเครดิตและเดบิต รวมกว่า 900 ล้านใบ สามารถนำคะแนนมาซื้อบัตรโดยสารของการบินไทย และช้อปปิ้งออนไลน์ได้ นอกจากนี้จะเชื่อมต่อระบบการจ่ายเงินของการบินไทย กับระบบ Alipay และ WeChatPay เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าและบริการของการบินไทยด้วย คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 6 เดือน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน