‘เคทีซี’พาเยือน‘แอฟริกาใต้’

เปิดแผนรุกบัตรเครดิตปี2563 :

‘เคทีซี’พาเยือน‘แอฟริกาใต้’เปิดแผนรุกบัตรเครดิตปี2563‘เคทีซี’ หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ภายใต้การนำ ของ นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเคทีซี นำคณะผู้บริหารและคณะสื่อมวลชนเหินฟ้าสู่ประเทศสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ร่วมกิจกรรม ‘The World in Our Country’ พร้อมแถลงข่าวทิศทางการดำเนินธุรกิจของเคทีซี ประจำปี 2563

เยือนถิ่นแอฟริกาใต้ ประเทศแห่งน้ำใจและรอยยิ้ม สู่เมืองโจฮัน เนสเบิร์ก และอุทยานแห่งชาติครูเกอร์

ร่วมกิจกรรม Game Drive ส่องชีวิตสัตว์นานาชนิดที่กำลังกลับสู่ที่พักหลังจากออกไปหากินในเวลากลางคืน และสัตว์ที่ออกหากินกลางวันที่กำลังออกจากแหล่งพำนักในช่วงเช้ามืด และออกไปดูอีกรอบในช่วงบ่าย

คณะสื่อและผู้บริหารที่แหลมกู๊ดโฮป

ก่อนแวะพักเมืองเคปทาวน์ นั่งเรือดูฝูงแมวน้ำที่เกาะดุยเกอร์ และเช็กอินที่ Cape Of Good Hope หรือแหลมกู๊ดโฮป นั่งรถรางขึ้นสู่จุดชมวิวด้านบนของ Cape Point

“วันนี้ตัวตนของเคทีซีคล้ายกับการเข้าป่าส่องสัตว์ เหมือน Game Drive ที่เราทำกันในแอฟริกาใต้ เพราะสัตว์แต่ละตัวมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา เราจึงต้องเรียนรู้ว่าเวลาที่เหมาะสมและ ถูกต้องสำหรับการจะเข้าป่าแล้วได้เจอสัตว์พวกนั้นต้องไปเมื่อไร อยากเห็นสัตว์หาชมยากอย่างสิงโต ต้องไปช่วงเวลาไหน เช่นเดียวกับ แนวทางของเคทีซี เราอยากทำให้เป็นของแท้และของจริง”

ฝูงแมวน้ำเฟอร์ชีลแห่งแอฟริกาใต้ที่เกาะดุยเกอร์

นายระเฑียรกล่าว ระหว่างการแถลงถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจของเคทีซี ในปี 2563 ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ซึ่งต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจในปีหน้าไม่ดี เคทีซีจึงต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นมุ่งสร้างธุรกิจให้เติบโตด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ สู่การเป็นแพลตฟอร์มการเงินหลักที่เป็นเลิศ อยู่เคียงข้างสังคมไทยและเป็นมิตรกับผู้ใช้ ด้วย 2 แพลตฟอร์ม คือ แพลตฟอร์มการชำระเงิน และแพลตฟอร์มสินเชื่อรายย่อย

มุ่งเน้น 3 จุดแข็งหลัก คือ ปลอดภัย รวดเร็ว และสร้างประสบการณ์ที่ดี เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับสมาชิกและคนไทย

คณะผู้บริหารเคทีซีแถลงข่าว

ทั้งนี้เคทีซีปรับตัวครั้งใหญ่สู่ความเป็น ‘องค์กรคล่องตัว’ หรือองค์กรที่มีชีวิต เพื่อให้การบริหารจัดการธุรกิจได้ตรงและ เท่าทันความต้องการของลูกค้า

ยอมรับว่า ตัวเลขที่เราตั้งเป้ากำไรไว้ 15 เปอร์เซ็นต์ในปี 2563 อาจจะไม่ง่าย ยากกว่าที่ผ่านมาทั้งหมด จากหลายๆ ปัจจัยที่จะเกิดขึ้น แต่เรามั่นใจว่าจะเติบโตต่อไปได้ เราจึงต้องเรียนรู้เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

โดยแผนธุรกิจของเคทีซีในปี 2563 ตั้ง เป้าหมายเติบโตในส่วนของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ 15% มียอดบัตรใหม่ 350,000 ใบ และสินเชื่อบุคคลที่ 210,000 ใบขณะที่ผลกำไรในปีนี้น่าจะได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10%

ดังนั้น เคทีซีจะเน้นการเติบโตในด้านของมาร์เก็ตแชร์ในส่วนของธุรกิจเดิม และดูแลธุรกิจใหม่ โดยเลือกเติบโตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งในตลาดถ้าเราโตน้อยนักลงทุนก็จะไม่แฮปปี้

นายระเฑียรกล่าวอีกว่า ในปี 2563 ถือว่าเป็นปีที่มีความท้าทายมาก ถือเป็นปีที่เรา ต้องรับศึกหนักกันนับตั้งแต่ปี 2548 ดังนั้น จะชะล่าใจไม่ได้ เราจึงไม่คิดว่าจะเติบโตด้วยยอดที่สูง แต่จะโตอย่างมีคุณภาพ เน้นโตทางมาร์เก็ตแชร์ ขณะที่ธุรกิจใหม่ สินเชื่อเคทีซีพี่เบิ้ม ซึ่งประกอบด้วยสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ สินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ และสินเชื่อเงินสด ก็เพิ่งเริ่ม ต้องใช้เงินลงทุนสูง แต่กว่าจะมีกำไรเข้ามาก็น่าจะประมาณ 24 เดือน

ดังนั้น ถ้าธุรกิจใหม่เป็นไปตามที่หวังจะทำให้เคทีซีกลับมามีผลการดำเนินเติบโตแบบ ก้าวกระโดดอีกในปี 2565 ส่วนกำไรปีนี้น่าจะเติบโตได้ใกล้กับเป้าหมาย และปีต่อไปคงต้องรอประเมินสถานการณ์เป็นช่วงๆ ไป

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซีกล่าวว่า ถึงแม้ในปีนี้เศรษฐกิจไทยจะชะลอตัว แต่ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีเติบโตได้ถึง 10% หรือประมาณ 150,000 ล้านบาท และคาดว่าสิ้นปีนี้จะรักษาสัดส่วนการเติบโตของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยรวมได้ที่ประมาณ 10%

การตลาดบัตรเคทีซีในปี 2563 กำหนดไว้คือ Everyone, everyday, and everywhere ด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้บัตรเคทีซีเป็นบัตรที่สมาชิกเลือกใช้ทุกวันและทุกที่ ไม่ว่าจะจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์หรือการใช้จ่ายที่ร้านค้าในประเทศหรือต่างประเทศ

เคทีซีให้ความสำคัญ 3 ด้าน คือ ความมั่นใจ ความสะดวก และความปลอดภัย เคทีซียังคงให้ความสำคัญกับการขยายเครือข่ายพันธมิตร ร้านค้า ให้ครอบคลุมไลฟ์สไตล์ของสมาชิกมากที่สุด เพิ่มประสิทธิภาพของช่องทางการสื่อสารมากขึ้น

นายปิยศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ช่องทางจัดจำหน่ายและธุรกิจร้านค้า เคทีซี กล่าวว่า กลยุทธ์การขยายฐานสมาชิกในปี 2563 เป็นความท้าทายและสร้างโอกาสที่ดีให้กับเคทีซีด้วย ตั้งเป้าหมายสมาชิกบัตรเครดิตใหม่ 350,000 ใบ และบัตรกด เงินสดเคทีซี พราว 210,000 ใบ

รวมทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด สินเชื่อเคทีซีพี่เบิ้ม สำหรับกลยุทธ์การขยายพันธมิตรร้านค้าในปี 2563 มุ่งนำเสนอบริการรับชำระที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของร้านค้าในกลุ่ม ธุรกิจต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับบริษัท

โดยจะให้ความสำคัญกับตลาดการผ่อนชำระ “KTC FLEXI” ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการขยายฐานร้านค้า ในกลุ่มต่างๆ

ด้าน น.ส.พิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้อำนวยการ-ธุรกิจสินเชื่อบุคคลเคทีซี กล่าวว่า แผนกลยุทธ์ธุรกิจสินเชื่อบุคคลในปี 2563 คือ มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนโดยเพิ่มปริมาณสินเชื่อพร้อมกับการสร้างคุณภาพหนี้ที่ดีขึ้น ใน 4 แกนหลัก

มุ่งหาสมาชิกใหม่ มุ่งรักษาฐานสมาชิกปัจจุบันให้มีความผูกพันกับเคทีซี และเป็นบัตรที่ลูกค้านึกถึงเป็นใบแรก มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจขั้นสูงสุด และมุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ลูกค้า

เมืองเคปทาวน์

 

นายชุติเดช ชยุติ ซีเอฟโอ เคทีซี กล่าวว่า บริษัทยังคงสถานะทางการเงินที่เข้มแข็ง คาดว่าสิ้นปี 2562 จะทำกำไรได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10-11% ด้วยฐานสมาชิกบัตรที่มากขึ้น พอร์ตลูกหนี้มีคุณภาพ และการควบคุมต้นทุนการเงินที่ดี

สำหรับกลยุทธ์การบริหารเงินของเคทีซีในปี 2563 จะมุ่งประกอบธุรกิจให้ยั่งยืนด้วยการบริหารต้นทุนการเงินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งการหาต้นทุนต่ำและเพิ่มสัดส่วนของเงินกู้ระยะยาวมากขึ้น คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะยังรักษาระดับทรงตัวเช่นนี้

เคทีซีจึงมีแผนจะระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ระยะยาว 5-10 ปี เพื่อทดแทนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดและรองรับการขยายตัวของธุรกิจใหม่ อีกประมาณ 11,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีต้นทุนเงินอยู่ที่ประมาณ 3.09%

ทั้งนี้วงเงินสำหรับออกหุ้นกู้ที่เคยขอผู้ถือหุ้นไว้เมื่อปี 2560 คงเหลือเพียง 12,000 ล้านบาท ในปี 2563 จึงมีแผนที่จะขอมติจาก ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพิ่มวงเงินอีก 30,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปี 2563 เป็นปีที่เศรษฐกิจไม่น่าจะดีนัก มีความผันผวนสูง หากกระทบในวงกว้างก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะกระทบถึงลูกค้า เราก็ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ทั้งการให้สินเชื่อและคุณภาพ สินเชื่อเคทีซีจึงพร้อมเดินหน้าในเชิงรุก ยกระดับเป็นองค์กรที่มีชีวิต ไม่หยุดนิ่ง พัฒนา ปรับตัวและเรียนรู้ด้วยตัวเอง เพื่อให้เท่าทันสภาวการณ์ภายนอก

ที่สำคัญสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างไม่หยุดนิ่ง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน