นายสรภัส สุตเธียรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า ในปี 2559 ที่ผ่านมา “ดอยคำ” ได้สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น หลังการปรับเปลี่ยนตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้ภาพลักษณ์สินค้ามีความทันสมัยและพรีเมียมมากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์รักสุขภาพของผู้บริโภคในปัจจุบัน สร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคโดยเน้นการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลัก

ดังจะเห็นได้จากคลิปวิดีโอชุด “ดอยคำขอโทษ” ที่แพร่กระจายไปตามสื่อโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ สื่อ Out of home ย่านใจกลางเมืองกรุงเทพฯ นับว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากทำให้แบรนด์เป็นที่พูดถึง และเกิดเป็นกระแสความนิยมในผลิตภัณฑ์ของทุกกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้ดอยคำขึ้นเป็นแบรนด์ชั้นนำของธุรกิจน้ำผลไม้ประเภท Premium และ Medium โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 26% ก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 2 ในธุรกิจน้ำผลไม้พร้อมดื่มของไทย

และในปีที่ผ่านมานับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ ผลิตภัณฑ์น้ำมะม่วง ๙๙% และผลิตภัณฑ์น้ำมะเขือเทศ ๙๙% ได้รับรางวัลการันตีผลิตภัณฑ์รสชาติดี Superior Taste Award ปี 2016 จากสถาบันเพื่อรับรองรสชาติอาหารและเครื่องดื่ม ระดับนานาชาติ (iTQi) ณ กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ทำให้ ดอยคำ เป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล นับเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้มีโอกาสเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังต่างประเทศเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต โดยในช่วงแรกจะส่งออกในกลุ่มประเทศ CLMV+3 ได้แก่ ประเทศไต้หวัน ญี่ปุ่น และจีน

สำหรับในประเทศ เราเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เป็นเจ้าของร้านดอยคำในรูปแบบเฟรนไชส์ (ร้านครอบครัวดอยคำ) ตามจังหวัดต่างๆ เพื่อขยายสาขาและฐานผู้บริโภคให้รู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น

สำหรับกลยุทธ์ของแบรนด์ดอยคำ ไตรมาส 2 ในปี 2560 นี้ นายสรภัส กล่าวว่า ดอยคำ วางกลยุทธ์ Product Extension โดยมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในท้องตลาด และเพื่อเป็นการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดประเภทเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพให้ครบทุกเซ็กเมนต์ภายในปีนี้

ดังจะเห็นได้จากที่ผ่านมาเราได้พัฒนาสูตรน้ำมะเขือเทศ ได้แก่ น้ำมะเขือเทศ ๙๙% สูตรโซเดียมต่ำ และน้ำมะเขือเทศผสมน้ำผลไม้รวม ๙๘% ม็อกเทล เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภครักสุขภาพที่หลากหลาย ส่งผลให้ ดอยคำ กลายเป็นแบรนด์อันดับ 1 ผู้นำตลาดน้ำมะเขือเทศในประเทศไทย อีกทั้งยังได้พัฒนาสูตรน้ำผลไม้และเครื่องดื่มสมุนไพร ออกมาวางจำหน่าย ได้แก่ น้ำเสาวรส ๕๐% สูตรน้ำตาลน้อยกว่า และเครื่องดื่มเจียวกู้หลานและดอกคำฝอยสูตรไม่เติมน้ำตาล ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค

รวมถึงการมุ่งเน้นการตลาดแบบสร้างสรรค์ที่ควบคู่ไปกับกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการเตรียมความพร้อมภายในองค์กรด้านต่างๆ เพื่อให้เข้ากับยุคประเทศไทย 4.0 มาผนวกเข้ากับการดำเนินงานเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบัน เช่น พัฒนาระบบการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ให้กับลูกค้าร้านดอยคำผ่านระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย การพัฒนาไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยีแบบ Smart Farming รวมไปถึงการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบ E-commerce ที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปีนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน