บิ๊กซี มาแล้ว! ยื่นประมูลซื้อกิจการเทสโก้ ทั้งไทย-มาเลย์ หวังต่อยอดค้าปลีก

บิ๊กซี / วันที่ 16 ม.ค. นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี มีความสนใจที่จะซื้อกิจการของกลุ่มเทสโก้ ที่กำลังพิจารณาขายกิจการในภูมิภาค ที่ประกอบด้วย ประเทศไทย และมาเลเซีย โดยได้ยื่นเรื่องประมูลซื้อกิจการไปทางกลุ่มเทสโก้แล้ว ซึ่งปัจจัยที่บริษัทนำมาพิจารณาในการซื้อกิจการครั้งนี้ มี 3 ปัจจัยสำคัญ คือ 1.ราคา ที่จะต้องกำหนดผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น และบริษัทในอนาคต 2.การแข่งขันในตลาด และ 3.ข้อกฏหมายต่างๆ

“เราสนใจและได้เข้าไปศึกษาในกรอบกฎหมาย เพื่อจะซื้อกิจการค้าปลีกของกลุ่มเทสโก้ ในไทย และมาเลเซีย พร้อมขณะนี้ได้ยื่นเรื่องไปแล้ว เพราะเห็นโอกาส เพื่อนำมาต่อยอดกิจการบิ๊กซีและในกลุ่มค้าปลีกของบริษัทในเครือให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพราะรูปแบบธุรกิจของเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซีมีหลายอย่างที่ไม่เหมือนกัน ทั้งร้านสาขา และทำเลที่ตั้ง โดยปัจจุบันบิ๊กซี มีสาขาที่ครอบคลุมอยู่ 60 จังหวัดทั่วประเทศ มีจำนวนพื้นที่ค้าปลีกประมาณ 8-9 แสนตร.ม. และรวมกับสาขาใหม่ในปีนี้ที่จะเปิดน่าจะถึง 1 ล้านตร.ม. จากจำนวนสาขาทั้งหมด 1,231 สาขา”

นายปฐมพงศ์ เอี่ยมสุโร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ กล่าวว่า แผนการเปิดสาขาใหม่ของบิ๊กซีในปีนี้ จะเปิดสาขาขนาดใหญ่ในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 3 สาขา และสาขาขนาดเล็ก ที่เป็นมินิบิ๊กซีอีก 300 สาขา

ซึ่งตามแผนจะเริ่มทยอยเปิดในช่วงครึ่งปีหลังของปี เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ด้วยทิศทางการจับจ่ายของผู้บริโภคที่ดีจะอยู่ในช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมกันนี้บริษัทมีแผนจะรุกหนักทำตลาด โดยมีกิจกรรมการตลาดและโปรโมชั่นทุกเดือน และจะเพิ่มกิจกรรมพิเศษขึ้นมาอีก 30% เพราะต้องยอมรับการแข่งขันในตลาดปีนี้มีความท้าทายมากขึ้น และการแข่งขันมีเพิ่มสูงขึ้น

ล่าสุดยังได้จัดกิจกรรมพิเศษ เป็นกิจกรรมร่วมรักษ์โลก โดยได้ร่วมกับบริษัท แก้วกรุงไทย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจจัดการบรรจุภัณฑ์ และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า C ซาเล้ง รับซื้อบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว เพื่อนำไปรีไซเคิล จะเริ่มต้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน และเปิดรับลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นบนเว็บไซต์ในช่วงแรก และภายในปีนี้จะทำให้เป็นแอพพลิเคชั่นเต็มรูปแบบ เพื่อใช้งานได้สะดวกขึ้นจากการก่อนหน้านี้ได้ประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ลูกค้าหันมาใช้ถุงผ้า และเพิ่มสินค้ารักษ์โลก ซึ่งจะทำไปตลอดทั้งปีนี้ ด้านกิจกรรมการตลาดเป็นกิจกรรมใหญ่ช่วงต้นปีกับเทศกาลตรุษจีน ในแคมเปญบิ๊กซีบิ๊กเฮง ปีหนูทอง มั่งคั่ง ร่ำรวย ด้วยสินค้าราคาพิเศษ กว่า 1,000 รายการ และลุ้นรับ 88 ล้านคะแนนสำหรับสมาชิกบัตรบิ๊กการ์ด ที่ปัจจุบันมีอยู่ 8.8 ล้านราย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน