ตามททท.ลุยหิมะซัปโปโร ดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทย : รายงานพิเศษ

16 ก.พ. 2563 - 00:01 น.

ตามททท.ลุยหิมะซัปโปโร ดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทย

รายงานพิเศษ

ตามททท.ลุยหิมะซัปโปโรไทยและญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันมานาน และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปี 2562 มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเดินทางมาไทย 1.806 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9% คิดเป็นรายได้กว่า 8.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นอัตรา การเติบโตต่อเนื่องตลอด 5 ปี

ในปี 2563 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะเดินทางมา เที่ยวไทยเพิ่มจนขึ้นถึง 2 ล้านคน ส่วนคนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวญี่ปุ่น 1.319 ล้านคน

ล่าสุด‘นายกฤษณะ แก้วธำรงค์’ ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)นำทีมสื่อมวลชน ลัดฟ้าสู่ญี่ปุ่น เพื่อนำสินค้า ความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรมของไทย ให้ไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความเป็นไทย

กฤษณะ แก้วธำรงค์

จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวไทยที่สำคญของญี่ปุ่น ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี อยุธยา ภูเก็ต และเชียงใหม่

การนำทีมสื่อมวลชนร่วมโปรโมตประเทศไทยครั้งนี้ได้แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเดินทางถึงซัปโปโร เข้าชมบรรยากาศงานเทศกาลหิมะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จัดขึ้นประจำทุกปีที่สวนโอโดริ เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด

งานเทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร กำหนดจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนก.พ.ของทุกปี ปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 70

แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วมและเที่ยวชมงานมากกว่า 2 ล้านคน

กิจกรรมที่โดดเด่นในงานเทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร ได้แก่ งานประกวดแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ (international Snow Sculpture Contest) โดยปี 2563 งานประกวดแข่งขัน International Snow Sculpture Contest ครั้งที่ 47 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 ก.พ. 2563 บริเวณ ‘International Square’ บริเวณสวนสาธารณะโอโดริ

มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 10 ทีม ได้แก่ เครือรัฐออสเตรเลียสาธารณรัฐฟินแลนด์ รัฐฮาวาย (สหรัฐอเมริกา) สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐลัตเวีย เขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาชนมองโกเลีย สาธารณรัฐโปแลนด์ เมืองพอร์ตแลนด์(สหรัฐอเมริกา) สาธารณรัฐสิงคโปร์ และประเทศไทย

ท่ามกลางพายุหิมะ และความหนาวเหน็บ ทีมแกะสลักของไทยนำทีมโดย นายกุศล บุญกอบส่งเสริม หัวหน้าทีม, นายอำนวยศักดิ์ ศรีสุข และ นายกฤษณะ วงศ์เทศ

ทั้ง 3 คนในฐานะนักแกะสลักหิมะ เข้าพื้นที่แกะสลักระหว่างในวันที่ 3-6 ก.พ. และเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ประกาศผลการแข่งขัน

ทีมประเทศไทยยังคงท็อปฟอร์มคว้าแชมป์เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันอันดับ 2 คืออินโดนีเซีย อันดับ 3 คือ ฟินแลนด์ อันดับ 4 คือ สิงคโปร์ อันดับ 5 คือ มาเก๊า

ทีมประเทศไทยชนะเลิศปีที่ 3 ต่อเนื่อง ได้รับรางวัล Grand Champion เป็นครั้งที่ 2 ในการประกวดแข่งขันแกะสลักหิมะ นานาชาติรวมทั้งสิ้น 9 ครั้ง

ได้แก่ พ.ศ. 2543, พ.ศ. 2551-2553, พ.ศ.2556, พ.ศ.2558, พ.ศ. 2561-2562 และล่าสุดพ.ศ. 2563

ขณะที่ นายเสกสรร ศรีไพรพรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานโตเกียว (ททท.) กล่าวว่าการแข่งขันแกะสลักหิมะคราวนี้ ไทยมาพร้อมแนวคิด‘Resposible Tourism’

 

ชิ้นงานรูปแกะสลักเป็นรูปมือที่โอบอุ้มเต่าทะเล ภายใต้ผลงานที่ชื่อว่า‘Future in our hand’สะท้อนภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นจากมือมนุษย์

กอปรกับในปี 2563 ททท.ครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนาซึ่งใช้การท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบ (Responsible Tourism) เป็น key message หลักในการสื่อสาร จึงเป็นที่มาของเต่าทะเลในอุ้งมือมนุษย์

ด้านนายกุศล บุญกอบส่งเสริม หัวหน้าทีมแกะสลักหิมะของไทย กล่าวว่า ผลงานที่ชื่อว่า Future in our hand เป็นการชวนคนทั่วโลกทันมาดูแลธรรมชาติดูแลทะเล เพราะภาพที่สื่อออกไป ที่ใช้นำเสนอเป็นรูปเต่า อยู่ในมือ เป็นการชวนให้ทุกคนหันมาดูแลเต่าดูแลทะเล ไม่ทิ้งขยะลงทะเล

หลังจากชื่นชมความสำเร็จของทีมแกะหิมะของไทย กลุ่มสื่อมวลชนท่องเที่ยวก็เตรียมเดินทางสู่กรุงโตเกียว เพื่อร่วมเปิดงาน “Thailand Sports Tourism 365 Days Amazing You” ณ โรงแรม Imperial Tokyo ประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยมากยิ่งขึ้น

โดย ททท.มีสํานักงานในญี่ปุ่นทั้งหมด 3 แห่ง คือ สํานักงานโตเกียว สํานักงานโอซากา และ สํานักงานฟูกูโอกะ

ด้วยความพร้อมของไทยในด้านสถานที่ของกีฬาหลายชนิด ทั้งกอล์ฟ มวยไทย และกีฬากลางแจ้ง เช่น การแข่งขันวิ่งมาราธอน วิ่งเทรล จักรยาน และการดำน้ำ ททท.จึงผลักดันการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในประเทศไทย เพื่อดึงนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ให้เดินทางไปร่วมกิจกรรมและท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี 2563

ใช้โอกาสที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ เชื่อมโยงการเดินทางและกระตุ้นการท่องเที่ยวในเชิงกีฬามากขึ้น

กิจกรรมกีฬายอดนิยมสำหรับชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมาประเทศไทย ลำดับต้นๆ คือกีฬากอล์ฟ เพราะสนามกอล์ฟหลายแห่งในประเทศไทย ออกแบบสนามได้มาตรฐานระดับสากล มีสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆ ที่ทันสมัย และมีการจัดวางภูมิทัศน์ที่สวยงาม

นอกจากนี้ผู้ที่สนใจการดำน้ำ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีจุด ดำน้ำลึกอยู่หลายแห่งทั้งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน

ปีนี้ททท.สำนักงานโตเกียวมีแผนส่งเสริมกิจกรรมดำน้ำในตลาดญี่ปุ่น เชิญ คามิโอ ฟูจู (Kamio Fuju) นักแสดงซีรีส์ของญี่ปุ่นมาทํา กิจกรรมดํานํ้าในประเทศไทย ที่เกาะสมุย เกาะเต่า และเกาะทะลุ พร้อมร่วมกับพันธมิตร เสนอขายกิจกรรมดําน้ำและทำกิจกรรม เชิงสังคมในประเทศไทยด้วย

ดังนั้น ททท. สํานักงานในญี่ปุ่นได้ร่วมกับ Sport Information Center จัดทําแพ็กเกจเสนอขายทัวร์มาราธอนในประเทศไทยหลายการ อาทิ Khonkaen International Marathon, Chiangmai Marathon และ Laguna Phuket Marathon เป็นต้น

พร้อมกันนี้ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน L’Etape Thailand by Tour de France การแข่งขันจักรยานระดับโลก ที่จัดขึ้นเป็นปีที่สองในพื้นที่จังหวัด พังงา ในเดือนต.ค. จัดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ ชิงแชมป์โลก OR Thailand Grand Prix 2020 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 20 – 22 มี.ค. 2563

ท่ามกลางปัจจัยลบทั้งภายนอกและภายในประเทศ ที่เป็นอุปสรรคต่อการกระตุ้นการท่องเที่ยว ททท.ไม่หยุดที่จะนำจุดแข็งของไทย ไม่ลืมชูเมืองไทยเป็นแหล่งเล่นกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวรวมไปถึงการแสดงภาพลักษณ์ที่ดีของไทย ผ่านงานแกะสลักหิมะ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างจับจ้อง

ตอกย้ำการท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ ตามททท.ลุยหิมะซัปโปโร ดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทย : รายงานพิเศษ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง