นายปิยพงศ์ จิวัฒนกุลไพศาล ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล. ยังมีแผนขยายโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เพื่อสนับสนุนพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออกอย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมของบประจำปี 2564 ประมาณ 40 ล้านบาท ศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้าง มอเตอร์เวย์ ชลบุรี-จันทบุรี คาดว่าใช้เวลาศึกษา 5 เดือน เพื่อใช้เป็นเส้นทางเชื่อมโยงการเดินทางท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าสู่พื้นที่อีอีซี

นอกจากนี้ ทล. ยังมีโครงการพัฒนามอเตอร์เวย์เชื่อมภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) เส้นทางแหลมฉบัง-ปราจีนบุรี-นครราชสีมา ถือมอเตอร์เวย์ที่เป็นประตูเชื่อมอีสานกับทะเลเป็นครั้งแรก โดยจะแบ่งการพัฒนาออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงแหลมฉบัง-ปราจีนบุรี ระยะทางประมาณ 130-140 กิโลเมตร (ก.ม.) วงเงินลงทุน ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้ออกแบบก่อสร้าง คืบหน้าไปแล้ว 50% หรือประมาณ 60-70 กม. หลังจากนี้ ทล. จะเสนอของบประมาณประจำปี 2564 เพื่อออกแบบเพิ่มเติมอีก 60-70 กม. ให้แล้วเสร็จ

ส่วนแนวเส้นทางระยะที่ 2 ช่วงปราจีนบุรี-นครราชสีมา ยังไม่เริ่มออกแบบ โดยแนวเส้นทางจะพาดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำเป็นต้องเจาะอุโมงค์ผ่าน ระยะทางราว 10 ก.ม. ทำให้เส้นทางนี้ จะต้องศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) อย่างละเอียด แต่อย่างไรก็ดี หากโครงการสามารถพัฒนาได้ครบทั้งสองระยะ ทล. มั่นใจว่าจะเป็นมอเตอร์เวย์เส้นสำคัญของประเทศ สนับสนุนการขนส่งสินค้า เป็นประตูสู่อีสาน และทำให้การเดินทางเชื่อมโยงระยะอีสานและภาคตะวันออกใช้เวลาลดลงจาก 5.30 ชั่วโมง เหลือ 3.30 ชั่วโมง ถือเป็นประตูเชื่อมอีสานกับทะเล

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน