นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 รวม 7 เส้นทางว่า ก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการไปแล้ว 2 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย และช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น
ส่วนทางคู่ อีก 5 เส้นทางที่เหลือ อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง งานโยธาคืบหน้าสูงสุดอยู่ที่กว่า 60% เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเร่งรัดงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เพื่อเปิดให้บริการทั้งหมดภายในปี 2567 โดยจะแบ่งออกเป็น รถไฟทางคู่สายใต้ คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2564 รถไฟทางคู่สายเหนือ เปิดให้บริการในปี 2565 และรถไฟทางคู่สายอีสาน เปิดให้บริการในปี 2566 หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการติดตั้งระบบอาณัตสัญญาณ นอกจากนี้ รฟท.อยู่ระหว่างเตรียมเสนอโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 อีก 7 เส้นทาง อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากกระทรวงคมนาคม รวมถึงปรับปรุงรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)
รายงานข่าวจาก รฟท.แจ้งว่า ความคืบหน้าของงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 ปัจจุบัน แบ่งออกเป็น ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญา 1 (บ้านกลับ-โคกกระเทียม) ระยะทาง 32 กิโลเมตร (ก.ม.) วงเงินลงทุน 10,050 ล้านบาท คืบหน้า 17.08% ส่วนช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญา 2 (ท่าแค-ปากน้ำโพ) ระยะทาง 116 ก.ม. วงเงิน 8,649 ล้านบาท คืบหน้า 51.80%
ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 1 (มาบกะเบา-คลองขนานจิตร) ระยะทาง 58 ก.ม. วงเงินลงทุน 7,560 ล้านบาท คืบหน้า 61.16% มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 2 (คลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ) ระยะทาง 69 ก.ม. วงเงินลงทุน 7,060 ล้านบาท เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน มี.ค.นี้ และช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 3 (อุโมงค์รถไฟ) ระยะทาง 5 กม. วงเงิน 9,290 ล้านบาท คืบหน้า 36.065%
เส้นทางช่วงนครปฐม-ชุมพร ความคืบหน้า แบ่งออกเป็น ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญา 1 (นครปฐม-หนองปลาไหล) ระยะทาง 93 ก.ม. วงเงินลงทุน 8,198 ล้านบาท คืบหน้า 54.118% ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญา 2 (หนองปลาไหล -หัวหิน) ระยะทาง 76 กม. วงเงินลงทุน 7,520 ล้านบาท คืบหน้า 61.887%
ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 ก.ม. วงเงินลงทุน 5,807 ล้านบาท เริ่ม 1 ก.พ. 2561 ความก้าวหน้า 63.43% ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญา 1 (ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย) ระยะทาง 88 ก.ม. วงเงินลงทุน 6,465 ล้านบาท เริ่ม 1 ก.พ. 2561 ความก้าวหน้า 53.650% และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญา 2 (บางสะพานน้อย-ชุมพร) ระยะทาง 79 ก.ม. วงเงินลงทุน 5,992 ล้านบาท เริ่มก่อสร้าง 1 ก.พ. 2561 ความก้าวหน้า 42.829%
รายงานข่าวแจ้งว่า หากประเมินความต้องการใช้บริการรถไฟทางคู่ในส่วนของทางคู่ระยะที่ 2 คาดว่าสายอีสาน ซึ่งประกอบไปด้วย ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี และช่วงขอนแก่น-หนองคาย จะมีโอกาสที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลให้เริ่มต้นลงทุนพัฒนาก่อนเป็นส่วนแรก เนื่องจากเป็นแนวเส้นทางส่งเสริมการขนส่งสินค้า เชื่อมต่อจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่พื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)