พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT (แคท) แถลงผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก Sanpachat CAT ว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พอสมควร เพราะบริษัทเป็นหน่วยงานโทรคมนาคมของรัฐที่ต้องสนับสนุนทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยแนวทางการทำงานและการให้บริการของบริษัทพร้อมรับมือกับผลกระทบในทุกด้าน เริ่มจากในองค์กรการปิดพื้นที่สำคัญ คัดกรองคนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีพนักงานของบริษัทที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่มีพนักงานบางส่วนที่ถูกให้เฝ้าระวัง

พร้อมกันนี้บริษัทยังคงให้บริการตามปกติ โดยเปลี่ยนเป็นการให้บริการด้วยการใช้เทคโนโลยีแทนให้บริการที่ต้องเจอหน้ากัน และการดูแลลูกค้าอะไรที่ยืดหยุ่นได้จะต้องทำ ในขณะที่พนักงานในออฟฟิศได้ใช้นโยบายการทำงานที่บ้านตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้ทำงานบนแพลตฟอร์มของ CAT เองในชื่อ CAT Conference ขณะนี้มีพนักงานทำงานที่บ้านแล้ว 30-40% ตั้งเป้าหมายต้องการเห็นพนักงานทำงานที่บ้าน 70% และได้ออกกฎว่าพนักงานคนใดไม่ทำงานที่บ้านถือว่ามีความผิด

“เราเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนภาครัฐด้านโทรคมนาคม จากนโยบายการทำงานที่บ้าน บริษัทกำลังขยายความสามารถของเครือข่าย (Capacity) เพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งาน พร้อมทำงานร่วมกับแต่ละกระทรวงที่จะเข้าไปติดตั้ง และฝึกอบรมการใช้เทคโนโลยีแต่ละกระทรวง รวมถึงมีระบบที่รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน และเตรียมพร้อมข้อมูลบนคลาวด์ เหตุการณ์นี้เป็นสิ่งที่ท้าทายการรับมือกับวิกฤต และเป็นการเปลี่ยนแปลงการทำงานที่มีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท โดยบริษัทได้เตรียมความพร้อมในการใช้ฐานข้อมูล การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ไว้อย่างเต็มที่”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน