ทีมงานเปิดเบื้องหลัง เว็บเราไม่ทิ้งกัน แจก 5 พันบาทเยียวยาผลกระทบโควิด-19

จากมาตรการลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่ช่วงเวลา 18.00 น. วันที่ 28 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งทันทีที่เปิดใช้งานก็ประสบปัญหาขัดข้อง เนื่องจากมีผู้ต้องการเข้ามาลงทะเบียนกว่า 20 ล้านคนพร้อมกัน และเริ่มสู่ภาวะปกติในช่วงเวลา 20.00 น. โดยยอดล่าสุด วันที่ 29 มี.ค.2563 เวลา 13.00 น. มีผู้ลงทะเบียนผ่านแล้วกว่า 15 ล้านราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนี่งในผู้ดูแลระบบลงทะเบียนเว็บไซต์ นายสมคิด จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และที่ปรึกษา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยในเฟซบุ๊ก ส่วนตัว “Chao Jiranuntarat” ความว่า

เกาะติดข่าวโควิด กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account
เพิ่มเพื่อน

“ระบบรับลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบจาก covid19 เป็นระบบที่ทีมงานตั้งใจทำให้สามารถรองรับปริมาณมากกว่า ชิม ช้อป ใช้ และต้องการให้ผู้ลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนได้ทันทีที่ต้องการ ซึ่งต่างจากระบบชิม ช้อป ใช้ ที่ใช้วิธีกรองผู้ใช้งานให้เข้าระบบในปริมาณที่ระบบรองรับไหว แต่มีข้อเสียคือ บางคนอาจพยายามแล้วแต่เข้าลงทะเบียนไม่ได้เลย แม้ใช้ความพยายามอย่างมากก็ตาม”

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ระบบนี้จึงพยายามสร้างให้สามารถรองรับคนลงทะเบียนในขณะเดียวกันได้มากกว่า ชิม ช้อป ใช้ กว่า สิบเท่า และตั้งใจให้คนที่เข้ามาไม่ต้องรอคิวเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เพราะมีเวลาเตรียมการเพียงแค่ 1 สัปดาห์ ทีมได้ปรึกษากับ google cloud จากสิงคโปร์ ซึ่งเค้ารับปากว่าเรื่อง servers และ network ภายใน google เค้าเพิ่มให้ได้ไม่จำกัด

แต่ระบบนี้ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ใช่แค่ servers หรือ network ภายใน google cloud เท่านั้น ต้องอาศัยการออกแบบที่มี bottleneck น้อยที่สุด ขนาดของ network internet จากไทยไปสิงคโปร์ capacity และความเร็วในการส่ง otp ผ่าน sms และการตรวจสอบข้อมูลบัตรประชาชนจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นภาระที่ต้องพึ่งพิงกันพอสมควร

การออกแบบจึงต้องพยายามให้การพึ่งพิงนั้นไม่เป็นอุปสรรคขนาดใหญ่กับการลงทะเบียน จึงได้มีการพูดคุยกับ network operator ให้ขยายกำลังให้เต็ม capacity ซึ่งจำเป็นต้องไปเบียดบังผู้ใช้รายอื่นๆด้วย แต่ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก network operator ส่วนการตรวจสอบกับกระทรวงมหาดไทยเราสามารถทำให้เป็นการพึ่งพิงที่ไม่ได้มีผลในขณะที่ลงทะเบียน

แม้จะพยายามทดสอบความสามารถในการรองรับ และแก้ไขโปรแกรมในเวลาที่กระชั้นชิดเพื่อให้สามารถรองรับผู้ลงทะเบียนได้เพิ่มขึ้น ปัญหาหน้างานก็ยังมีให้ต้องแก้ไข ขณะที่ยังไม่เปิดระบบ มีผู้มารอเข้าระบบจำนวนมากและเกิดปรากฎการณ์ที่ผู้คนเหล่านี้อาจต้องการเข้าระบบโดยกดเช็คถี่ๆตลอดเวลา เกิดเป็นงานrequest ถึงกว่า 20 ล้าน ซึ่งทำให้ระบบตั้งตัวไม่ทัน เกิดขัดข้องขึ้น

แต่หลังจากแก้ปัญหาข้อขัดข้องได้โดยใช้เวลาไปชั่วโมงเศษ เพราะต้องตั้งกระบวนท่าใหม่หลายส่วน ก็เห็นงานที่เริ่มไหลเข้ามาเรื่อยๆ และระบบสามารถ ขยายตัวเองรองรับงานที่เพิ่มขึ้นได้ตลอดเวลา จนถึงระดับหนึ่งที่ ระบบsms รองรับไม่ไหว สุดท้ายต้องใช้วิธีเขียนโปรแกรมหน้างานให้ยอมทิ้ง คิวsms ที่ค้างท่อนานเกินไป ที่เกินเวลาที่กำหนดแล้ว เพื่อให้เริ่มต้นใหม่ได้เป็นช่วงๆ จึงทำให้งานเริ่มไหลได้เร็วมากขึ้น และรับการลงทะเบียนได้กว่า เก้าล้านคนก่อนตีหนึ่ง

แม้การเตรียมการอาจไม่สมบูรณ์แบบเนื่องจากเวลากระชั้นมาก แต่ทีมงานที่มีใจจดใจจ่อ มีความรู้และมีความมุ่งมั่น ผู้บริหารที่สนับสนุนทั้งแรงกายแรงใจ กระทรวงการคลังต้นเรื่องที่เข้าใจเหตุการณ์และเห็นใจผู้ปฏิบัติงาน พร้อมสนับสนุน และให้กำลังใจ กระทรวง DES ที่ส่งหมอ polawat มานั่งประจำการ ใน war room ช่วยแก้ปัญหา

และขอบคุณปลัดจิ๊ อัจฉรินทร์ที่ช่วยสอดส่อง web sites ปลอม และช่วยจัดการปิดได้อย่างรวดเร็ว พร้อมให้กำลังใจทีมงานอย่างดี ทีมงานจาก google ผู้บริหารจาก true ที่อยู่เคียงข้าง ทำให้การแก้ปัญหาต่างๆลุล่วงไปได้ด้วยดี

อาจมีผู้ไม่พอใจที่มีเหตุขัดข้องเกิดขึ้น ก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ และจะพยายามปรับปรุงให้ดียิ่งๆขึ้นไปครับ

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน