เอกชน 4 กลุ่ม ค้านคมนาคมกำหนดนโยบาย จำกัดเวลาวิ่งรถบรรทุก โวยกระทบการผลิต ส่วนขนส่งคอนกรีต หวั่นกระทบงานก่อสร้างบ้านเรือนประชาชน

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินนโยบายปรับเวลาการอนุญาตให้รถยนต์บรรทุกขนาดตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป เข้าเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ตั้งแต่เวลา 24.00 – 04.00 น. ในเขตพื้นที่วงแหวนรอบนอกหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) ว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบกได้ประชุมรับฟังความเห็นจากภาคเอกชนเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวพบว่า มีภาคเอกชนได้รับผลกระทบ 4 กลุ่ม

คือ 1.โรงงานประกอบรถยนต์อีซูซุ และฮีโน่ มีโรงงานตั้งอยู่บริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณวงแหวนรอบนอกระบุว่าได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากจากมาตรการดังกล่าว ด้านการผลิตและขนส่ง ซึ่งได้มอบหมายให้ ขบ.ไปหารือรายละเอียดผลกระทบว่าด้านไหน และสามารถจัดเวลาในช่วงพิเศษให้ได้หรือไม่

2.สภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กังวลว่าการจำกัดเวลาวิ่งจะส่งผลกระทบทำให้การขนส่งบริเวณท่าเรือกรุงเทพหรือคลองเตยแออัดมากขึ้น รวมทั้งเสนอให้ภาครัฐเร่งจัดหาผู้ประกอบการมาดำเนินงานสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง ไอซีดีลาดกระบัง และเร่งพัฒนานำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้ภายในท่าเรือคลองเตย

ซึ่งขณะนี้การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) จะปรับปรุงระบบเทคโนโลยีการขนถ่ายคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 63 น่าจะแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวได้ รวมทั้งในอนาคตอีก 5 ปี ท่าเรือคลองเตยจะถูกปรับให้เป็นท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวโดยให้ย้ายการขนส่งตู้สินค้าทั้งหมดไปยังท่าเรือแหลมฉบังแทน

3. ผู้ขนส่งคอนกรีตมีความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างขนาดเล็กและ โครงการก่อสร้างบ้านพักอาศัยของประชาชน และ4.สมาคมขนส่งสินค้า และโลจิสติกส์ไทย ไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวโดยเสนอแนะให้กระทรวงคมนาคมยกเลิกนโยบายดังกล่าว เพราะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่ง

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

“ผมตั้งใจจะทำให้นโยบายนี้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม โดยได้ขอให้กรมการขนส่งทางบกไปเร่งทำความเข้าใจกับกลุ่มต่างๆ แล้ว ว่านโยบายนี้เป็นการจัดระเบียบเรื่องการจราจรแก้ปัญหารถติด ที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน หากว่าทุกคนขีดวงกลมให้ของตัวเอง แล้วบอกว่าอย่ามายุ่ง เราต้องการความสะดวกสบาย ต้องการกำไรสูงที่สุด โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ผมว่าเราจะไม่มีวันแก้ปัญหาของประเทศได้เลย ดังนั้นเราต้องคุยทำความเข้าใจกัน ซึ่งนโยบายแบบนี้ในต่างประเทศ เช่น ปักกิ่ง และโตเกียว มีการดำเนินการกันแล้ว”

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับรถบรรทุกที่ต้องมาจอดรอเพื่อวิ่งเข้ากทม. และปริมณฑลในช่วงเวลาที่กำหนดให้วิ่งได้ ได้สั่งการให้ กรมทางกลวง และกรมทางหลวงชนบท จัดหาจุดพักรถให้รถบรรทุกเหล่านี้ด้วย เบื้องต้นกรมทางหลวงจะจัดพื้นที่ให้ 7 จุด รวมทั้งพิจารณาหาพื้นที่ของเอกชนเพิ่มเติมด้วย โดยอาจจะใช้วิธีพีพีพีร่วมลงทุนกับเอกชนในการนำพื้นที่มาเป็นจุดพักรถด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน