‘ทรู’ คาดมี 15 ล้านเบอร์ ได้รับสิทธิ์ โทรฟรีทุกเครือข่าย จำนวน 100 นาที ชี้มาตรการช่วยเหลือครั้งนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายในวิกฤตนี้ ซึ่งไม่หวังสิ่งตอบแทน

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมาตรการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19

โดยการให้สิทธิ์ประชาชนโทรฟรีทุกเครือข่ายจำนวน 100 นาที ซึ่งคาดว่าในระบบทรูจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านเลขหมาย จากการคาดการณ์ของกสทช. ที่ระบุว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ทั้งสิ้น 50 ล้านเลขหมาย

นายจักรกฤษณ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นประเมินว่า มาตรการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทั้งโครงการเพิ่มอินเตอร์เน็ตมือถือฟรี 10 กิกะไบต์ และอัพสปีดอินเตอร์เน็ตบ้านเป็น 100 เมกะบิต รวมถึงการให้สิทธิ์ประชาชนโทรฟรีทุกเครือข่ายจำนวน 100 นาที จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทมากนัก แม้การกดรับสิทธิ์เพิ่มอินเตอร์มือถือฟรี 10 กิกะไบต์ จะทำให้ลูกค้าระบบเติมเงิน (พรีเพด) มีการเติมเงินลดลง 30%

แต่การให้สิทธิ์ประชาชนโทรฟรีทุกเครือข่ายจำนวน 100 นาที ในภาวะที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการโทรน้อยกว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ต จึงทำให้ทั้ง 2 มาตรการส่งผลกระทบต่อรายได้ที่เฉลี่ยกันไป โดยรายได้อาจจะเป็นบวกเพิ่มขึ้น แต่แทนที่จะเป็นบวกมากก็อาจจะเป็นบวกลดลง ทั้งนี้ ก็เพื่อสนับสนุนมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

“การที่ต้องขานรับนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากต้องการช่วยเหลือประชาชนให้ครบทุกกลุ่ม ซึ่งคาดว่าในเดือนมิถุนายนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คงจะคลี่คลายและเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จึงถือได้ว่ามาตรการช่วยเหลือครั้งนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายในสถานการณ์วิกฤตนี้ ซึ่งไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน และในการให้สิทธิ์ประชาชนโทรฟรีทุกเครือข่ายจำนวน 100 นาที ก็ไม่รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเลย” รองผอ.ด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัททรูฯ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน