นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (จร.) พาณิชย์ เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบกับการส่งออกทั่วโลก แต่การส่งออกของไทยไปอาเซียนในไตรมาสแรกของปี 2563 (ม.ค.-มี.ค.) ยังคงขยายตัวถึง 4.35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 มีมูลค่ารวม 16,280 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีปัจจัยหนุนจากการส่งออกทองคำที่ขยายตัวสูงถึง 251.1% ซึ่งมาจากความต้องการถือสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มสูงขึ้นของผู้บริโภค ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น

นางอรมน เพิ่มเติมว่า สำหรับการส่งออกสินค้าของไทยไปอาเซียนในไตรมาสแรกของปี 2563 พบว่าสินค้าหลายกลุ่มยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเตรียมความพร้อมของผู้บริโภคในช่วงวิกฤตโควิด-19 อาทิ เครื่องดื่ม ขยายตัว 3.1% ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ ขยายตัว 7.4% สิ่งปรุงรส ขยายตัว 17.3% อาหารทะเลกระป๋องแปรรูป ขยายตัว 34.4% และเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว ขยายตัว 4.7% รวมถึงสินค้าเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรม อาทิ น้ำตาลทราย ขยายตัว 13.9% ยางพารา ขยายตัว 13.6% ไก่แปรรูป ขยายตัว 11.5% ไข่ไก่สด ขยายตัว 52.1% และสินค้าปศุสัตว์อื่นๆ ขยายตัว 137.2% และสินค้าอุตสาหกรรม อาทิ อากาศยาน ยานอวกาศและส่วนประกอบ ขยายตัว 1,079.36% เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ขยายตัว 25.4%

สำหรับการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้อาเซียน หรือ AFTA ในเดือนม.ค.-ก.พ. 2563 พบว่า สินค้าที่อยู่ในกลุ่มที่ขยายตัวได้ดีข้างต้น เป็นสินค้าเดียวกันกับที่มีการใช้สิทธิฯ เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 อาทิ น้ำตาลที่ได้จากอ้อย ใช้สิทธิฯมูลค่า 178.56 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 38.29% นม UHT และนมถั่วเหลือง ใช้สิทธิฯมูลค่า 85.28 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 127.24% ซอสและของปรุงแต่งสำหรับทำซอส ของผสมที่ใช้ปรุงรส และของผสมที่ใช้ชูรสอื่นๆ ใช้สิทธิฯมูลค่า 27.71 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 20.05%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน