นายอธิพล ตีระสงกรานต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ติ่มซำ วันเดอร์แลนด์ จำกัด ของกลุ่มฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ผู้ซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ ทิม โฮ วาน ร้านอาหารติ่มซำต้นตำหรับ จากฮ่องกง ระดับมิชลิน สตาร์ เปิดเผยว่า บริษัทชะลอแผนขยายสาขาทิม โฮ วาน (ปัจจุบันมี 4 สาขา) ออกไปเพื่อรอให้รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง หลังจากตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทิม โฮ วาน ต้องประสบกับยอดขายที่ลดลงสะสมต่อเนื่อง 2 ปี รวมแล้ว 30%

แต่บริษัทมองว่าแนวโน้มธุรกิจอาหารในไทยยังไปได้เรื่อยๆ โดยดูได้จากยอดขายที่ลดลงในกลุ่มอาหารสดในฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ในเวลาเดียวกันยอดขายร้านอาหารถูกและดี ในฟู้ดแลนด์ ยังมีการเติบโตได้ถึง 2 หลัก เป็นผลจากคนทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น แต่ราคาอาหารต้องต่ำกว่า 100 บาท ขณะที่ร้านอาหารในระดับราคา 300-500 บาท/หัว จะได้รับผลกระทบมาก ในสภาพที่เศรษฐกิจชะลอตัว เพราะผู้บริโภคเลือกที่จะประหยัดและหันไปบริโภคอาหารราคาต่ำกว่า 100 บาทแทน

ทำให้บริษัทปรับตัวโดยซื้อแฟรนด์ไชส์ ฮอกเกอร์ ชาน (Hawker Chan) ซึ่งเป็นร้านอาหารแนวสตรีตฟู้ดจากประเทศสิงคโปร์ ที่ได้รับมิชลิน สตาร์ มีชื่อเสียงด้านรสชาติและเป็นที่นิยม ในสิงคโปร์ โดยราคาต่อเมนูต่ำกว่า 100 บาท เข้าทดลองตลาดในไทย เพิ่งเปิดให้บริการสาขาแรกที่ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 อโศก กรุงเทพฯ ได้เพียงสัปดาห์เดียว ได้การตอบรับค่อนข้างดี

โดยเมนูที่ได้รับความนิยมข้าวหน้าไก่ซีอิ๊ว, บะหมี่หมูแดง, บะหมี่หมูกรอบ, ซี่โครงหมูย่าง และบะหมี่ไก่ซีอิ๊ว ที่ชุ่มด้วยซอสถั่วเหลือง โดยราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 88 บาท ภายในปีนี้จะขยายอีก 1-2 สาขา หนึ่งนั้นเป็นโรยัล การ์เด้นท์ พัทยา

อย่างไรก็ดี ด้วยราคานี้ในระดับมิชลิน สตาร์ บริษัทเชื่อว่าสามารถขยายได้ถึง 20-30 สาขา แต่บริษัทต้องการดูผลตอบรับของตลาดก่อนว่ารับได้กับราคานี้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งบริษัทมีสัญญาแฟรนไชส์ 8 ปี และตั้งเป้ายอดขายสาขาแรกวันละ 1 แสนบาท หรือเดือนละ 30 ล้านบาท

“พนักงานร้านฮอกเกอร์ ชาน ส่วนหนึ่งบริษัทโยกมาจากร้านทิม โฮ วาน ซึ่งก่อนหน้านี้มีมากถึงสาขาละ 40 คน ขณะที่ยอดขายตกลง แต่บริษัทยังต้องการเก็บพนักงานไว้ เพื่อรอว่าเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น สามารถขยายสาขาและมีพนักงานรองรับได้ทันที”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน