BEM เชื่อไตรมาส 2 ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว – มั่นใจคว้างานประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกฉลุย – แย้มสนใจโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

BEMพร้อมชิงสายสีส้ม – นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM ผู้ให้บริการทางด่วนและรถไฟฟ้า MRT เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมในการให้บริการเดินรถไฟฟ้า หลังจากภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้นเช่นกัน เพื่อให้ทุกเที่ยวของการเดินทางในรถไฟฟ้า MRT ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19 บริษัทยังคงให้ความร่วมมือภาครัฐดำเนินตามมาตรการต่างๆ เพื่อการควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสและรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม

ขณะที่ผลกระทบจากปริมาณการเดินทางที่ลดลง ตั้งแต่เดือนก.พ. ทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้า ทำให้กำไรไตรมาส 1 ปี 2563 อยู่ที่ 500 ล้าบาท โดยลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วที่มีกำไร 800 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากโควิด-19 แต่อย่างไรก็ดี มั่นใจว่าเป็นผลกระทบระยะสั้น เนื่องจากผู้โดยสารรถไฟฟ้าโดยเฉพาะสายสีน้ำเงินเริ่มทยอยกลับมาแล้ว 50% หรือประมาณ 1.6 แสนคน/วัน จากช่วงสถานการณ์ปกติที่มีผู้โดยสาร 4 แสนคน/วัน ส่วนทางด่วนปัจจุบันปริมาณผู้ใช้กลับมา 80-85% แล้ว หรือประมาณ 9 แสนเที่ยว/วัน จาก 1.2 ล้านเที่ยว/วัน

อย่างไรก็ดี หลังจากปลดล็อกทั้งหมดผู้ใช้ทางด่วนจะกลับมาเป็นปกติ 100% ทันที เพราะประชาชนต้องกลับมาเดินทาง ส่วนรถไฟฟ้า ก็เช่นกันหากโควิดไม่กลับมาระบาดรอบ 2 เชื่อว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ

ดังนั้นไตรมาส 2 จะเป็นไตรมาสที่บริษัทมีผลประกอบต่ำที่สุดแล้ว เพราะเดือนเม.ย. ทั้งเดือนได้รับผลกระทบจากประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตามมาด้วยประกาศเคอร์ฟิว ส่วนในไตรมาส 3 จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น และไตรมาส 4 จะเริ่มกลับมาเต็มที่

ในส่วนของการประมูลงาน บริษัทเตรียมพร้อมเดินหน้าเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งจะได้งานระบบขบวนรถไฟฟ้า บริหารเดินรถและซ่อมบำรุงทั้งสายทาง ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี โดยมั่นใจว่าบริษัทมีความพร้อมด้านคุณสมบัติ ความสามารถในการแข่งขัน ทั้งด้านต้นทุนทางการเงินที่สู้ได้ ประกอบกับบริษัทมีประสบการณ์ด้านพัฒนาโครงการรถไฟฟ้ามาหลายสถานี และมีจำนวนขบวนรถไฟฟ้ามากถึง 75 ขบวน โดยสายสีน้ำเงิน 54 ขบวน และ สายสีม่วง 21 ขบวน ทำให้มีความสามารถในการบริหารต้นทุนได้ดีกว่าคู่แข่ง และคาดว่าจะมีผู้เข้าประมูลไม่น้อยกว่า 3 ราย

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 ก.ม. มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนต้อขยายจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเดิมช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ที่บริษัทดำเนินการอยู่ โดยมั่นใจในประสบการณ์การดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน การขุดเจาะอุโมงค์ รวมถึงการบริหารงานเดินรถ และจากที่บริษัทสามารถใช้ศูนย์ซ่อมร่วมกับศูนย์ซ่อมสายสีน้ำเงินทำให้ต้นทุนของบริษัทต่ำ ดังนั้นบริษัทพร้อมมากในการเข้าร่วมประมูลทั้ง 2 โครงการ และเมื่อเปิดให้บริการ จะทำให้ปริมาณผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าเติบโต 10-20% ต่อปี ในระยะ 5-10 ปีข้างหน้า อีกทั้งบริษัท BEM ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย ที่นอกจากจะมีการปันผลต่อเนื่องแล้ว ผลประกอบการยังมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องในอนาคตด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน