Khaosod
Online

วันอาทิตย์ ที่ 29 พ.ย. 2563

เปิดไทม์ไลน์‘การบินไทย’ ทีละก้าว...เข้าสู่แผนฟื้นฟู : รายงานพิเศษ เศรษฐกิจ

22 พ.ค. 2563 - 00:00 น.

เปิดไทม์ไลน์‘การบินไทย’

ทีละก้าว...เข้าสู่แผนฟื้นฟู

: รายงานพิเศษ เศรษฐกิจ

เปิดไทม์ไลน์‘การบินไทย’ ทีละก้าว...เข้าสู่แผนฟื้นฟู : รายงานพิเศษ เศรษฐกิจ - สิ้นปี 2562 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีปัญหาขาดทุนสะสม 2.4 แสนล้านบาท มีทรัพย์สินอยู่ 2.5 แสนล้านบาท หนี้สิน 1.47 แสนล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ต่างประเทศ 35% หนี้ไฟแนนซ์เช่าเครื่องบิน 30%

คาดว่าสิ้นปีนี้หนี้จะพุ่งขึ้นเป็น 2 แสนล้านบาท ทำให้ฐานะการเงินอยู่ในขั้นวิกฤต

แถมปัญหาโรคโควิด-19 ช่วงต้นปีเข้ามาซ้ำเติมให้ต้องหยุดบิน 3 เดือน รายได้ไม่เข้า จนคาดกันว่าสิ้นปี 2563 การบินไทยจะขาดทุนแตะ 5.9 หมื่นล้านบาท

สูงกว่าปีก่อนที่ขาดทุน 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีสภาพคล่องเหลือจ่ายเงินเดือนพนักงานถึงเดือนมิ.ย.เท่านั้น เสี่ยงล้มละลายเต็มที

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) สั่งการให้กระทรวงการคลังผู้ถือหุ้นใหญ่ 51% และกระทรวงคมนาคม หน่วยกำกับเร่งแก้ปัญหาโดยให้การบินไทยจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการเสนอ คนร.ด่วน

วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา คนร.มีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูที่การบินไทยนำเสนอ ให้คลังเข้าค้ำประกันเงินกู้ 5.47 หมื่นล้านบาท และเพิ่มทุนอีก 8.3 หมื่นล้านบาท

โดยการบินไทยจะดำเนินการตามแผน 23 ข้อ ที่เสนอมามั่นใจจะกลับมาฟื้นได้ ซึ่ง คนร.มอบให้คมนาคมทำเรื่องเสนอ ครม.อนุมัติ

แต่เมื่อออกเวที คนร. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กลับเห็นต่าง บอกว่าการทำตามแผน 23 ข้อของการบินไทยมีความเสี่ยงสูง ทั้งการขายเครื่องบิน ปรับปรุงเส้นทางบิน อาจทำให้ประเทศเสียหายหากรัฐปล่อยกู้ไปแล้วไม่ฟื้น

ในภาวะที่รัฐมีข้อจำกัดเรื่องงบเยียวยาผลกระทบจากโควิด จึงเสนอแนวคิดให้การบินไทยยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย และให้กระทรวงการคลังลดการถือหุ้นให้เหลือต่ำกว่า 50%

เพื่อให้การบินไทยหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นอุปสรรคการฟื้นฟูกิจการให้สำเร็จ

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ระบุ ครม.อาจเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบหากอุ้มให้การบินไทยกู้เงินกู้

เพราะจะเข้าข่ายเอื้อประโยชน์ให้เอกชนที่ถือหุ้นในการบินไทย และเสี่ยงถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหากเกิดความเสียหาย

สุดท้ายนายกฯ ต้องชี้ขาดประเด็นนี้ในที่ประชุมคนร. วันที่ 18 พ.ค. และชงต่อให้ ครม.อนุมัติเบ็ดเสร็จทันทีในวันที่ 19 พ.ค.

เห็นชอบตามข้อเสนอคมนาคมให้ยกเลิกมติ คนร. และให้การบินไทยยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นการบินไทย

นายศักดิ์สยามระบุว่า การยื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายเป็นทางออกที่ดีที่สุด ไม่ใช่การล้มละลาย เป็นการขอฟื้นฟูกิจการที่เปิดโอกาสให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้เจรจาปรับโครงสร้างหนี้มีโอกาสที่การบินไทยจะกลับมาฟื้นได้อีกครั้ง

ที่สำคัญเมื่อศาลรับคำขอฟื้นฟูกิจการการบินไทย จะได้รับการพักชำระหนี้โดยอัตโนมัติ

แต่ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้กลายเป็นดาบ 2 คมกลับมาทำร้ายสมาชิก 82 สหกรณ์ทั่วประเทศที่ลงทุนหุ้นกู้การบินไทย วงเงิน 4.1 หมื่นล้านบาท ที่อาจจะต้องถูกพักชำระหนี้ไปด้วย

หรือเลวร้ายที่สุดหนี้อาจสูญหากการบินไทยฟื้นฟูไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ยืนยันว่ากระทบสมาชิกไม่มาก เพราะหุ้นกู้ในการบินไทยคิดเป็น 3.6% ของสินทรัพย์รวมของสหกรณ์ที่มีรวมทั้งสิ้น 1.17 แสนล้านบาท และมั่นใจว่าหนี้จะไม่สูญเพราะมั่นใจขบวนการฟื้นฟูศาล

ขณะที่นักลงทุนที่ถือหุ้นการบินไทยอยู่ก็จะมีความเสี่ยง โดย บล.ทรีนีตี้ประเมินว่าหากการบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ หุ้นของบริษัทการบินไทยอาจจะถูกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามการซื้อขาย

อย่างเร็วสุดก็ในช่วงต้นปีหน้าหากงบประจำปีรายงานว่าส่วนผู้ถือหุ้นติดลบซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูง

ขั้นตอนการยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายนั้น จะยื่นทั้งศาลล้มละลายกลางในไทย และในต่างประเทศคือสหรัฐอเมริกา โดยอาศัย Chapter 11 ตามกฎหมายล้มละลายสหรัฐ

เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหนี้ให้เช่า และให้เช่าซื้อเครื่องบินต่างชาติรายใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และเยอรมนี อายัดเครื่องบินเมื่อการบินไทยบินไป

ส่วนขั้นตอนยื่นศาลในไทยนั้น กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอรายชื่อผู้ทำแผนที่กระทรวงและฝ่ายบริหารร่วมกันคัดเลือกเสนอ ให้นายกฯ พิจารณาคัดเลือกในวันที่ 26 พ.ค.นี้

หากนายกฯ เห็นชอบการบินไทยจะทำแผนฟื้นฟูเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลภายในเดือนมิ.ย. และเสนอตัวเองเป็น ผู้ทำแผน รวมทั้งตั้งคณะทำงานเพื่อเจรจาเจ้าหนี้

หากศาลรับคำร้องการบินไทยจะได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 90/12 หรือสภาวะพักชำระหนี้ จากนั้นจะส่งหมายให้เจ้าหนี้จัดการประชุมเจ้าหนี้โดยเสียงข้างมากจะเป็นผู้เลือกผู้ทำแผน

ขั้นตอนต่อไปศาลจะตั้งผู้ทำแผนให้เข้าควบคุมกิจการการบินไทย เสนอแผนฟื้นฟูกิจการให้ที่ประชุมเจ้าหนี้อนุมัติ

จากนั้นศาลจะพิจารณาหากเห็นชอบแผน แต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูให้เริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูการบินไทยทันที ซึ่งก็จะนำไปสู่การตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น การปรับโครงสร้างองค์กร ปรับลดฝูงบินลง 50 ลำจากปัจจุบันมี 103 ลำ

ส่วนการปรับจำนวนลดพนักงานนั้น นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยระบุว่า พนักงานอาจถูกเลิกจ้าง 5,000-10,000 คน จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 2.1 หมื่นคน

นอกจากนี้จะมีการจำหน่ายทรัพย์ที่ไม่จำเป็นเพื่อลดภาระองค์กร รวมไปถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม เพื่อทำให้การบินไทยกลับมาฟื้นให้ได้

ซึ่งนายศักดิ์สยามหวังว่าการบินไทยจะออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายใน 1 ปี

 

การลดการถือหุ้นการบินไทยนั้นเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง คาดว่าจะมีการลดหุ้นลง 3% โดยขายให้กองทุนวายุภักษ์ ในราคาตลาดปัจจุบันที่หุ้นละ 5.40 บาท ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 14 บาทต่อหุ้น

สอดคล้องกับที่ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังออกมายอมรับว่าอาจทำให้คลังขาดทุน อย่างไรก็ตามการหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจก็มีข้อดี ทำให้อุปสรรคในการฟื้นฟูกิจการให้สำเร็จหมดไป เพราะสหภาพพนักงานจะสิ้นสภาพลง

ทำให้ง่ายต่อการปรับโครงสร้างองค์กรและบุคลากร ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายที่ปัจจุบันแบกไว้ถึง 3 หมื่นล้านบาท/ปี และยังเปิดโอกาสให้การบินไทยพ้นจากข้อจำกัดของพ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2518

ทำให้สามารถแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท และผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาได้

ไม่มีใครตอบได้ว่าการยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลของการบินไทยครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ จะใช้เวลายาวนานแค่ไหน เพราะมันขึ้นอยู่กับว่าผู้ทำแผน และผู้บริหารแผนที่รัฐบาลคัดเลือกมาจะเป็นมืออาชีพ ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต บริหารงานได้อย่างอิสระโดยปราศจากการแทรกแซงจากการเมืองได้จริงหรือไม่

 

ด้านนายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การบริหารจัดการภายในของบริษัทการบินไทยในช่วงที่ผ่านมาคงมีปัญหาที่คนนอกไม่ทราบทำให้ประสบปัญหาขาดทุน

จากนี้ไปผู้บริหารกลุ่มใหม่ที่เข้ามาจะต้องเซ็ตระบบองค์กรใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นองค์กรที่สามารถดำเนินการต่อไปได้เหมือนดังเช่นสายการบินแจแปนแอร์ไลน์ ที่เคยประสบปัญหาขาดทุนจนถึงขั้นล้มละลายเช่นกัน

แต่เมื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟู มีการบริหารจัดการที่ดีก็ทำให้กลายมาเป็นองค์กรที่สามารถดำเนินการต่อไป และมีกำไรได้

มองว่าการบินไทยเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาช้านานถือว่ามีต้นทุนที่ดี

หวังว่ากลุ่มผู้บริหารใหม่เข้ามาจะทำให้การบินไทยสามารถกลับมามีศักยภาพและดำเนินธุรกิจต่อไปได้

line-qr

เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

single-line

ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน













ภาพที่



อัลบั้มภาพ เปิดไทม์ไลน์‘การบินไทย’ ทีละก้าว...เข้าสู่แผนฟื้นฟู : รายงานพิเศษ เศรษฐกิจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง