นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดตัวโครงการ Healthy Journey with BEM รณรงค์ป้องกันโควิด-19 และแจกหน้ากากผ้าฟรี 1 ล้านชิ้น ให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สถานีสนามไชย วันที่ 1 มิ.ย. 2563 ว่า บีอีเอ็ม พร้อมสนับสนุนภาครัฐในการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งยอมรับว่า ทางด่วน และรถไฟฟ้า ได้รับผลกระทบจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การประกาศเคอร์ฟิว ที่ทำให้ประชาชนเดินทางลดลง โดยเดือน เม.ย. ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ทั้งนี้ จากสถิติในเดือนม.ค. 2563 จะเห็นว่ามีปริมาณผู้ใช้ทางด่วนวันละ 1.1 ล้านคัน ส่วนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน อยู่ที่วันละ 4.5-4.6 แสนคน แต่ในเดือนเม.ย.2563 ผู้ใช้ทางด่วนลดลง 50% เหลือเพียงวันละ 5 แสนคัน รถไฟฟ้า ผู้ใช้บริการลดลง 70% เหลือไม่ถึงวันละแสนคน ขณะที่เดือนพ.ค. 2563 ช่วงสัปดาห์สุดท้าย ปริมาณผู้ใช้ทางด่วนเพิ่มสูงขึ้นวันละ 1 ล้านคัน ส่วนรถไฟฟ้าขึ้นมาอยู่ที่วันละ 1.8 แสนคน เนื่องจากมีมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) คาดว่าช่วงไตรมาสที่ 3 เริ่มตั้งแต่เดือนก.ค. 2563 การเดินทางจะเริ่มกลับสู่สภาวะปกติ และจะปกติในไตรมาสที่ 4 หรือประมาณเดือนต.ค. 2563 โดยตัวเลขผู้โดยสารทั้งปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 3 แสนคน จากปกติวันละ 4.5 แสนคน

“รายได้รวมปีนี้อาจจะลดลง 2-2.5 พันกว่าล้านบาท หรือประมาณ 15% จากรายได้รวมปี 2562 ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท จากเดิมจะเติบโตประมาณ 6-7% ส่วนกำไรปีนี้คาดว่าจะลดลงอยู่ที่ประมาณ 2 พันล้านบาท หรือลดลง 10% จากกำไรปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 3 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 1 ปี 2563 มีกำไรประมาณ 500 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 2 คาดว่ากำไรน่าจะลดลงเล็กน้อย ขณะที่ไตรมาส 3 คาดว่ามีกำไรมากกว่า 500 ล้านบาท และไตรมาส 4 คาดว่าจะมีกำไรใกล้เคียงกับไตรมาส 4 ของปี 2562”

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ปี 2564 จะเป็นปีที่น่าสนใจ เพราะฐานของปีนี้ จะทำให้รายได้รวมเติบโตประมาณ 20% จากปกติจะเติบโตประมาณ 5-10% ทุกปี และคาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 4.5 แสนคนต่อวัน เพราะจะมีรถไฟฟ้าสายอื่นๆ เปิดให้บริการ เช่น สายสีชมพู และสายสีเหลือง ซึ่งจะทำให้มีผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าสีน้ำเงินเพิ่มขึ้น เบื้องต้นทราบว่าในปลายปีนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) จะเปิดให้บริการ คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 1 หมื่นคน

นายสมบัติ กล่าวว่า ในวันที่ 3 ก.ค. 2563 จะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) หรือ MRT ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ 1 บาทในบางสถานี ซึ่งเป็นไปตามอัตราเงินเฟ้อ ที่กำหนดในสัญญาสัมปทานระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบีอีเอ็ม ทุกๆ 2 ปี แต่โครงสร้างค่าโดยสารรวมยังคงในอัตราเดิมคือเริ่มต้นที่ 16 บาท และสูงสุด 42 บาท ทั้งนี้ บีอีเอ็มจะช่วยลดภาระให้กับประชาชนในช่วงโควิด-19 โดยเตรียมจัดโปรโมชั่นเพื่อช่วยบรรเทาภาระให้ประชาชนโดยได้ นำเสนอให้ รฟม.พิจารณาแล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน