นายอนันตชิน มูสิกา ตัวแทนผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยในห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์ กว่า 300 ราย กล่าวว่า ตนเองและผู้ประกอบการร้านค้าในห้างได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติจึงได้ทำหนังสือร้องเรียนเพื่อขอความอนุเคราะห์ผู้มีอำนาจช่วยเป็นตัวแทนเจรจาไกล่เกลี่ยและหามาตรการช่วยเหลือเยียวยาที่เหมาะสม โดยทางกลุ่มได้ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยเหลือในประเด็นดังกล่าว

โดยหนังสือระบุว่า ผู้ประกอบการในห้างประสบปัญหาจำกัดระยะเวลาในการประกอบกิจการให้สั้นลงส่งผลให้รายได้ลดลงกว่า 70% จากการประกอบกิจการตามปกติ โดยที่ผู้ให้เช่าคือ ศูนย์การค้ายูเนียนมอลล์ไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสม โดยกลุ่มได้ขอให้ผู้บริหารศูนย์การค้าให้ความช่วยเหลือและเห็นใจผู้ประกอบการแต่ถูกปฎิเสธและส่งตัวแทนมาชี้แจงว่า ไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้และไม่มีทางออกอื่น ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระและเดือดร้อนอย่างหนัก

ดังนั้นจึงทำหนังสือให้หน่วยงานรัฐเข้ามาไกล่เกลี่ยช่วยเหลือโดยต้องการให้ 1. ศูนย์การค้าลดค่าเช่าให้ 3 เดือน (มิ.ย.-ส.ค.2563) 2. ระงับการจ่ายเงินกินเปล่าหรือค่าดำเนินการต่อสัญญา 6 เดือน 3. ให้บริการที่เป็นธรรมแก่ผู้เช่า

อย่างไรก็ดี ล่าสุดศูนย์การค้าได้เสนอให้ผู้ประกอบการยื่นต่อสัญญาล่วงหน้า 6 เดือนโดยให้ผ่อนชำระล่วงหน้าเพื่อให้ได้ส่วนลด 5% ของค่าเช่าซึ่งเป็นการดำเนินการต่อสัญญาโดยผู้เช่าได้ผ่อนชำระล่วงหน้าแล้วเพื่อให้ได้ส่วนลดค่า 5% ของค่าเช่า ซึ่งมีเอกสารหลักฐานไว้ยืนยัน และขณะนี้ยังไม่ครบกำหนดสัญญาเช่าจริงหากผู้ประกอบการไม่ประสงค์จะต่อสัญญาเงินที่จ่ายและวางประกันสัญญาทั้งหมดก็จะถูกยึด

“ในความจริงผู้ประกอบการรายย่อยไม่ได้ส่วนลดค่าเช่า แต่ต้องจ่ายค่าต่อสัญญาล่วงหน้าและให้ผ่อนชำระก่อนที่สัญญาเช่าจะหมดจริงเพื่อจูงใจรับส่วนลดค่าเช่า 5% แต่นั่นเป็นการจูงใจก่อนที่โควิด-19 ระบาดทำให้มีผู้ประกอบการเซ็นสัญญาดังกล่าวไป แต่เมื่อมีการระบาดของไวรัสทำให้ผู้เช่ารายย่อยรายได้ลดลงและต้องการเงินที่ผ่อนจ่ายค่าต่อสัญญาคืนเนื่องจากบางรายผ่อนจ่ายไปแล้วขั้นต่ำ 4-5 หมื่นบาท บางรายหลักแสน เนื่องจากยังไม่แน่ใจในสถานการณ์ของโรคระบาดและกำลังซื้อในอีก 1 ปี ข้างหน้าหากต่อสัญญาไปอีกก็มีภาระค่าเช่าที่แทบไม่ได้ส่วนลดเลย”นายอนันตชิน กล่าว

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากตัวแทนห้างฯดังกล่าวแล้วและในเร็วๆ นี้ จะเรียกตัวแทนห้างสรรพสินค้าและผู้เช่ามาหารือ อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของกรมการค้าภายในโดยตรงแต่ทุกฝ่ายต้องให้ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน