‘บิ๊กตู่’ เปิดทดลองใช้มอเตอร์เวย์สาย 7 ต่อขยาย พัทยา-มาบตาพุด โดยไม่เก็บค่าผ่านทางเพื่อทดสอบระบบ และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

เปิดทดลองใช้มอเตอร์เวย์สาย 7 – เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดทดลองใช้บริการทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง ช่วงพัทยา-มาบตาพุด อย่างเป็นทางการ พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงคมนาคม โดยมี นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง และหน่วยงานในพื้นที่ให้การต้อนรับ ณ ด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอู่ตะเภา

ภายหลังจากที่กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้เปิดใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด โดยให้ประชาชนทดลองใช้บริการด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอู่ตะเภาไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดกรมทางหลวงได้ดำเนินการก่อสร้างและวางระบบด่านฯ ที่เหลือ ได้แก่ ด่านห้วยใหญ่และด่านเขาชีโอน แล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเพิ่มอีก 2 ด่านที่เหลือในวันที่ 24 ส.ค. 2563

ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่กระทรวงคมนาคมพยายามเร่งผลักดันจนประสบผลสำเร็จ โดยที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้เร่งรัดโครงการต่างๆ รวมทั้งมอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการก่อสร้าง ปรับปรุง และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในทุกโหมดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และทางราง เพื่ออำนวยความสะดวกและยกระดับคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชน

โดยโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด เป็นงานก่อสร้างถนนแนวใหม่ผ่านพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรีและระยอง มีจุดเริ่มต้นก่อสร้างกิโลเมตรที่ 2+300 เชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 7 บริเวณทางแยกต่างระดับมาบประชัน ผ่านอ.บางละมุง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3 บริเวณอ.บ้านฉาง จ.ระยอง รวมระยะทาง 32 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 17,784 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมทางหลวงใช้เงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางซึ่งเป็นรายได้ที่จัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ที่เปิดให้บริการในปัจจุบันมาใช้ดำเนินการก่อสร้างทั้งหมด รูปแบบการก่อสร้างเป็นทางมาตรฐานชั้นพิเศษขนาด 6 ช่องจราจรไป-กลับ ก่อสร้างทางแนวใหม่ตามมาตรฐานทางหลวงพิเศษ รูปแบบเป็นผิวจราจรคอนกรีตหนา 28 เซนติเมตร

แบ่งแยกทิศทางจราจรด้วยเกาะกลางถนนลดระดับไหล่ทางด้านในกว้าง 1 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 3 เมตร ควบคุมการเข้า-ออก อย่างสมบูรณ์ มีอาคารเก็บค่าธรรมเนียมถาวร 3 แห่ง คือ ด่านฯ ห้วยใหญ่ เชื่อมสู่บ้านอำเภอ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ด่านฯ เขาชีโอน เชื่อมสู่ทางหลวงหมายเลข 331 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และด่านฯ อู่ตะเภา เชื่อมสู่ถนนสุขุมวิท อ.เมือง และอ.บ้านฉาง จ.ระยอง

โดยใช้ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางประกอบด้วยระบบเงินสด (MTC) และแบบอัตโนมัติ (ETC) ซึ่งสามารถพัฒนาสู่รูปแบบการเก็บค่าผ่านทางแบบไร้ไม้กั้นในอนาคต ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทาง

ปัจจุบันโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ก่อสร้างเสร็จแล้วและเปิดให้บริการเต็มรูปแบบครบทั้ง 3 ด่านอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ส.ค. 2563 และเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. เป็นต้นไป โดยไม่เก็บค่าผ่านทางเพื่อทดสอบระบบ และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ถือเป็นทางเลือกในการเดินทางที่สำคัญ ช่วยสนับสนุนการขยายโอกาสการค้าและการลงทุน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต สร้างความกินดี อยู่ดีให้แก่ประชาชน

ปัจจุบันกรมทางหลวงอยู่ระหว่างเตรียมเสนอออกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางที่จะเรียกเก็บตามระยะทางจริงแบ่งเป็น รถยนต์ 4 ล้อ 1 บาท/ก.ม. รถยนต์ 6 ล้อ 1.6 บาท/ก.ม. และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ 2.3 บาท/ก.ม.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน