คมนาคมเลื่อนลงทุนรถไฟทางคู่เฟส 2 เซ่นพิษโควิด-รัฐถังแตก คาดดันเข้าครม.ปีนี้ได้แค่โครงการเดียว ขอนแก่น-หนองคาย

เลื่อนรถไฟทางคู่เฟส2 – นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมการจัดลำดับความสำคัญโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟส 2 ซึ่งมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ที่ประชุมมีมติให้กรมราง กลับไปทบทวนและจัดลำดับความสำคัญโครงการลงทุนของก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 7 โครงการ ระยะทาง 1,483 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2.7 แสนล้านบาท ใหม่ทั้งหมด

เนื่องจากเห็นว่าสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันของไทยประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่รัฐบาลเองก็มีภาระหนี้สาธารณะที่สูง ควรจะลงทุนเฉพาะโครงการที่มีความจำเป็นเท่านั้น ประกอบกับผลการศึกษาบางโครงการพบว่ามีอัตราผลตอบแทนทางการเงินต่ำไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน

“จากการพิจารณาเบื้องต้นที่ประชุมเห็นว่า มีความจำเป็นต้องเร่งผลักดันโครงการทางคู่ ขอนแก่น-หนองคาย ก่อน เพราะมีความพร้อมและเป็นยุทธศาสตร์ชาติที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังจีนตอนใต้และประเทศลาว รวมทั้งยังมีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่คุ้มค่าที่ 19% แต่อาจจะต้องไปปรับแบบให้มีการก่อสร้างสถานีรถไฟบรรจุและแยกสินค้ากล่องสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง หรือ Inland Container Depot (ICD) ที่มีสถานีศุลกากรด้วย แทนการก่อสร้างแค่ย่านกองเก็บสินค้า (Container Yard: CY) ตั้งเป้าจะเร่งรัดเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ภายในปีนี้ ส่วนอีก 6 โครงการที่เหลือต้องรอผลการศึกษาจากกรมราง ก่อน”

นายสรพงศ์ กล่าวว่า หลักการในการจัดลำดับความสำคัญ กรมราง จะต้องกลับไปจัดลำดับความจำเป็นก่อนหลัง ทบทวน งบประมาณ แบบก่อสร้างว่าสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและรวมทั้งความจำเป็น ซึ่งจะต้องมีการทบทวนตัวเลขคาดการณ์ปริมาณขนส่ง จำนวนผู้โดยสารใหม่ เพราะสภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปแล้ว รวมทั้งพิจารณาความพร้อมของแต่ละโครงการด้วย

“การทบทวนโครงการลงทุนทางคู่เฟส 2 อาจจะทำให้บางโครงการต้องเลื่อนออกไปก่อน เพื่อรอเวลาลงทุนที่เหมาะสม แต่จะไม่ใช่การยกเลิกโครงการทั้งหมด กรมราง จะใช้เวลาศึกษาทบทวนและจัดลำดับโครงการราว 3 เดือน ราวปลายปีนี้จะได้ข้อสรุปว่าจะลงทุนโครงการใดก่อนหลัง กลับมาเสนอที่ประชุมอีกครั้งก่อนจะเสนอเข้าบอร์ด รฟท. เสนอต่อมายังกระทรวงคมนาคม หากเห็นชอบ จะเสนอขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะเสนอให้ครม. พิจารณาอนุมัติต่อไป”

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 7 เส้นทาง ได้แก่ ปากน้ำโพ-เด่นชัย, เด่นชัย-เชียงใหม่, ขอนแก่น-หนองคาย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี, ชุมพร-สุราษฎร์ธานี, สุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา และชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน