นายฐานันท์ สุวรรณรักษ์ ผู้จัดการใหญประจำประเทศไทย บริษัท มอนเดล็ช อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ทำตลาดขนมและของว่าง เปิดเผยว่า ปี 2560 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของคุกกี้โอริโอ สัญชาติอเมริกา ในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัวโอริโอ ธินส์ (OREO Thins) คุ้กกี้กลุ่มพรีเมียม ที่มีนวัตกรรมของคุ้กกี้ขนาดบาง 3 มิลลิเมตร หรือความหนาลดลงจากปกติ 40% และความหวานลดลงเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ครั้งที่ 3 ในรอบ 10 ปี หลังจากก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวมินิ โอริโอ้ เข้าสู่ตลาด ซึ่งการเปิดตัว โอริโอ ธินส์ ครั้งนี้เพื่อต้องการขยายฐานตลาดลูกค้าวัยรุ่น-วัยทำงานในกลุ่มอายุ 18-24 ปี เพิ่มจากฐานลูกค้าเดิมที่เป็นกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก

ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนแรกของการเปิดตัวบริษัท วางจำหน่ายผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่ง 5 วันแรกของการวางจำหน่าย ปรากฎว่าผู้บริโภคให้การตอบรับดีมาก โดยสามารถสร้างยอดขายได้เกิน 10 เท่าจากเป้าหมายที่วางไว้ หรือจากเดิมคาดว่าจะขายได้ภายใน 2 เดือน แต่ตลาดตอบรับดีทำให้ขายหมดภายใน 5 วันนับจากวันแรกที่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดหวังว่าการเปิดตัว โอริโอ ธินส์ ครั้งนี้จะไม่เพียงผลักดันยอดขายโอริโอ้โดยรวมในปีนี้ให้เติบโตได้เกิน 10% หลังจากปีที่ผ่านมาเติบโต 9% แต่ยังผลักดันให้ตลาดรวมบิสกิตเติบโตได้มากกว่า 5% จากมูลค่าตลาดรวม 13,000 ล้านบาท โดยที่ตลาดคุ้กกี้มีสัดส่วน 27% ของตลาดรวมบิสกิต ในขณะเดียวกันมีความเป็นไปได้ที่โอริโอ ธินส์ จะผลักดันให้โอริโอ้ ขึ้นเป็นผู้นำตลาดอันดับหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์คุ้กกี้ด้วยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 21% จากปีก่อนที่มีส่วนแบ่งตลาด 14% ซึ่งถือว่าเร็วกว่าเป้าหมายเดิมที่บริษัทคาดว่าจะขึ้นเป็นผู้นำตลาดคุ้กกี้ในปี 2561

นอกจากนี้ บริษัทยังวางเป้าหมายภายใน 3 ปีจากนี้ ให้โอริโอ้ขึ้นเป็นผู้นำตลาดบิสกิตด้วยส่วนแบ่งตลาด 10% จากปัจจุบันเป็นนำอันดับ 4 ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 5.2%

อย่างไรก็ดี บริษัทได้วางงบสำหรับการทำตลาดโอริโอ้ ธินส์ ในปีนี้ที่ 80 ล้านบาท จากงบการตลาดรวมของโอริโอ้ทั้งหมดกว่า 100 ล้านบาท โดยจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทุกช่องทางครอบคลุมทั้งโฆษณาทางทีวี สื่อ ณ จุดขาย และโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ เฟซบุ๊ก ยูทูป และอินสตาแกรม

ทั้งนี้ โอริโอ้ ธินส์ เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2557 ในประเทศจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และโดยเฉพาะที่อเมริกา สามารถสร้างยอดขายให้โอริโอ้เติบโตถึงเท่าตัว สำหรับประเทศไทยได้วางจำหน่าย 2 รสชาติ วานิลลา ดีไลท์ และทีรามิสุ ในราคา 35 บาท (ขนาด 95 กรัม) และคาดว่าจะมีสัดส่วนยอดขาย 20% ของยอดขายโอริโอ้โดยรวม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน