นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามการดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดระเบียบทางเท้าหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว และห้างสรรพสินค้าเดอะวัน พาร์ค เนื่องจากมีประชาชาผู้ใช้ทางเท้าได้ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่าไม่ได้รับความสะดวกในการใช้ทางเท้า เพราะมีร้านค้าจำนวนมากมาตั้งขายสินค้าบนทางเท้าทำให้ประชาชนต้องลงไปเดินบนถนนแทน

พีระพล ถาวรสุภเจริญ

เบื้องต้น การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เจ้าของพื้นที่บริเวณดังกล่าวได้ เร่งหารือกับสำนักงานเขตจตุจักรแล้วตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยขอให้สำนักงานเขตจตุจักร ทำหนังสือมาถึง รฟท. ขอใช้สิทธิอาศัยที่ดินของ รฟท. ตลอดแนวหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว และเดอะวัน เพื่อจะได้เข้าไปบริหารจัดการพื้นที่ในส่วนนี้ได้ แต่จนขณะนี้ยังไม่มีหนังสือส่งมา ซึ่งทาง รฟท. จะทำหนังสือย้ำไปอีกครั้งในเดือน ก.ย.นี้

นายพีระพล กล่าวต่อว่า ทาง รฟท. พร้อมที่จะมอบสิทธิให้สำนักงานเขตจตุจักรเข้ามาดูแลโดยไม่คิดค่าเช่า เพื่อจัดระเบียบทางเท้า เพราะ รฟท. ไม่มีบุคลากรเพียงพอที่จะมาดูแลส่วนนี้ ซึ่งเมื่อสำนักงานเขตจตุจักรเข้ามาดูแลแล้ว ทางเทศกิจก็สามารถใช้กฎหมายเข้าไปจัดระเบียบจัดการกับร้านค้าที่มาตั้งอยู่บนทางเท้า และสามารถเข้ามาทำความสะอาดได้

“เร็วๆ นี้ รฟท. จะเชิญทางห้างสรรพสินค้าเดอะวัน พาร์ค มาพูดคุยต่ออายุสัญญาเช่าที่ดิน เนื่องจากสัญญาเดิมจะหมดอายุสัญญาปลายปีนี้ โดยจะกำหนดเงื่อนไขให้จัดระเบียบร้านค้าไม่ให้มาตั้งบริเวณทางเท้า คาดว่าภายในเดือน ต.ค.นี้ เป็นต้นไป ประชาชนจะสามารถใช้ทางเท้าบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว และเดอะวันได้สะดวกมากขึ้น โดยจะไม่มีร้านค้ามาตั้งวางขายเกะกะแล้ว”นายพีระพล กล่าว

นายพีระพล กล่าวอีกว่า ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะให้ รฟท. ช่วยพิจารณาด้วยว่า ในกรณีการเช่าพื้นที่ครั้งต่อไป ควรให้เอกชนเช่าพื้นที่แปลงใหญ่ครอบคลุมทั้งหมดเลย และกำหนดเป็นเงื่อนไขของสัญญา โดยระบุให้ชัดเจนว่าพื้นที่ตรงไหนบ้างที่ต้องทำเป็นทางเท้าสาธารณะ อาจกว้างประมาณ 2-3 เมตร เพื่อใช้เป็นทางเท้าให้ประชาชนเดินได้คล่องตัว ต่อรถโดยสารสาธารณะได้สะดวกมากขึ้น และเอกชนต้องดูแลพื้นที่ในส่วนนี้ด้วย ทั้งการทำความสะอาด ไม่ให้มีร้านค้ามาตั้งบนทางเท้า หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว จะถูกยกเลิกสัญญา อย่างไรก็ตามในส่วนของพื้นที่ที่จะใช้เป็นทางเท้าสาธารณะ ทาง รฟท.ก็ต้องไปพิจารณาว่าจะเก็บค่าเช่าหรือไม่ หากเก็บก็ต้องเก็บในราคาถูก เช่น 1 บาทต่อตารางวา เป็นต้น หากทำได้เช่นนี้ในอนาคต รฟท. จะได้ไม่ต้องตกเป็นจำเลยของสังคมอีกว่า เป็นพื้นที่ของ รฟท. แต่กลับไม่ดูแล

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน