การรถไฟแห่งประเทศไทย ชงบอร์ด 12 พ.ย. นี้ อนุมัติทวงหนี้ บขส.ค้างค่าเช่าหมอชิต 2 ถ้าไม่จ่ายส่งอัยสูงสุดฟ้องคดี ขู่ไม่ต่อสัญญาเช่า 5 ปี

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า วันที่ 12 พ.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการรฟท. โดย รฟท.จะนำเสนอเรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดิน รฟท. ของบริษัท ขนส่ง จำกัด ที่บริเวณย่านพหลโยธิน(ริมถนนกำแพงเพชร 2) หรือหมอชิต 2 ให้คณะกรรมการพิจารณา โดยที่ผ่านมา รฟท. และ บขส. มีข้อพิพาทระหว่างกัน กรณีที่ บขส.ในฐานะผู้เช่า และ รฟท. ในฐานะผู้ให้เช่า ไม่ยอมรับอัตราค่าเช่าที่ดินของแต่ละฝ่าย มาตั้งแต่ปี 2548

โดย บขส. ยืนยันจะจ่ายค่าเช่าในอัตราเดิมคงที่ ที่ปีละ 21 ล้านบาท ขณะที่ รฟท. มีการปรับเพิ่มขึ้นค่าเช่าทุกปีในอัตรา 5% ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมา รฟท.เกิดความเสียหาย ต้องขาดรายได้จากค่าเช่าที่ดินหมอชิต 2 รวมเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท ขณะที่องค์กรประสบภาวะขาดทุนขณะที่ บขส. ยังมีกำไรจากการดำเนินงานต่อเนื่อง

“บขส. และรถไฟมีข้อพิพาทกันมานานตั้งแต่ปี 2548 แต่ยังหาทางออกไม่ได้ จึงจะเสนอให้บอร์ด รฟท. พิจารณาตัดสินทางออกที่เหมาะสม ว่าจะเห็นชอบกับอัตราค่าเช่าของการรถไฟหรือไม่ หากบอร์ดเห็นชอบ รฟท. จะแจ้งมติ ให้กระทรวงรับทราบ พร้อมทั้งทำหนังสือแจ้งให้ บขส. รับตามเงื่อนไข แต่หาก บขส. ไม่ตอบรับตามเงื่อนไข รฟท.จำเป็นต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อไป”

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งว่า หาก บขส. ยืนยันที่จะไม่ปรับขึ้นค่าเช่าตามที่ รฟท. เสนอ อาจจะส่งผลต่อการพิจารณาต่ออายุสัญญาเช่าที่ดินบริเวณหมอชิต 2 เนื่องจากเป็นผลประโยชน์ตอบแทนที่เกี่ยวข้องกันโดยตรง

โดยล่าสุด บขส. ได้หารือเตรียมที่จะเสนอขอต่ออายุสัญญาเช่าที่ดินหมอชิตอีก 5 ปี คือระหว่างปี 2564-2568 จนกว่าจะก่อสร้าง และมีสถานีขนส่งหมอชิตแห่งใหม่ ซึ่งหาก บขส. ไม่ยอมรับภาระหนี้สินค่าเช่าที่ค้างจ่ายหลายร้อยล้านบาท รฟท. ก็อาจจะไม่อนุมัติให้ต่อสัญญาเช่า

นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้บอร์ดพิจารณาอนุมัติจัดทำบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมแนบท้ายสัญญาจ้างบริหารการเดินรถไฟฟ้าระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารสารอากาศยานในเมือง ให้บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นผู้เดินรถ โครงการรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน