นกแอร์ คาดกลาง ธ.ค. เปิดเจ้าหนี้ยื่นขอรับชำระหนี้ มั่นใจแผนฟื้นฟูกิจการสำเร็จภายใน 3 ปี ฟุ้งสภาพคล่องเหลือ1.2พันล้าน ลุยบินต่อเนื่อง ต้นปีหน้าเล็งเปิดบินข้ามภาค 2 เส้นทาง
นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูกิจการนกแอร์ว่าคาดว่าช่วงกลางเดือน ธ.ค. ศาลล้มลมละลายกลางจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เปิดให้เจ้าหนี้ทั้งในและต่างประเทศสามารถลงทะเบียนเพื่อยื่นคำขอรับชำระหนี้ โดยให้ระยะเวลายื่นขอรับชำระหนี้เป็นเวลา 30 วัน
ทั้งนี้มั่นใจว่านกแอร์จะฟื้นฟูกิจการได้สำเร็จและออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายในระยะเวลา 3-5 ปี เนื่องจากขณะนี้ได้เร่งเจรจากับเจ้าหนี้กลุ่มต่างๆไปแล้วและมีแนวโน้มที่ดี โดยเจ้าหนี้ค่าเช่าเครื่องบินจำนวน 10 ราย มูลหนี้ราว 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่สุด ไม่ปฏิเสธการเข้าแผนฟื้นฟูของนกแอร์ ขณะที่การบินไทยมีลูกหนี้คัดค้าน 16 ราย
เนื่องจากเจ้าหนี้เห็นว่าผลประกอบการของนกแอร์ดี โดยตั้งแต่เดือนมิ.ย. จนถึงสิ้นปีนี้ทำให้บริษัทสามารถลดขาดทุนได้ 30 % แต่ยอมรับว่าอาจจะมีปัญหาเรื่องการคิดภาระหนี้ภาพรวม เพราะเจ้าหนี้บางรายมีการคำนวนคิดรวมหนี้ในอนาคตด้วย
นายวุฒิภูมิกล่าวว่าส่วนเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ มูลหนี้ 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะสนับสนุนแผนฟื้นฟูนกแอร์แน่นอน ส่วนเจ้าหนี้บัตรโดยสารนั้นถือว่ามีจำนวนน้อยมาก มูลหนี้ราว 3 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถจ่ายเงินคืนได้ เพราะหากจ่ายอาจจะทำให้เจ้าหนี้กลุ่มอื่นเสียประโยชน์ ส่วนเจ้าหนี้แรงงานนั้นขณะนี้มีไม่มากราว 30 คน ซึ่งเป็นพนักงานที่ลาออก ส่วนใหญ่เป็นลูกเรือ และนักบิน ซึ่งบริษัทจะทยอยจ่ายเงินภายหลัง แต่ยอมรับว่า มีลูกเรือและนักบินบางคนยื่นฟ้องร้องบริษัทเพราะเกรงว่าบริษัทจะไม่จ่ายเงิน
นอกจากนี้บริษัทยังเร่งลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงทำแผนฟื้นฟู โดยในส่วนของการลดรายจ่ายได้ ได้เสนอขอลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันเครื่องบินจากรัฐบาลเพราะบริษัทมีภาระต้องจ่ายภาษีปีละราว1,000 ล้านบาท ,การจัดทำโครงการเออร์รี่รีไทร์ โดยจะไม่มีการปลดพนักงานออก แต่จะใช้วิธีเรียกเจรจาเป็นรายบุคคล

ล่าสุดได้เจรจากับกลุ่มนักบินที่มีผลงานไม่ดีขอให้สมัครใจ ราว10 คน โดยจะมีการจ่ายค่าชดเชยภายหลัง และมีพนักงานออฟฟิศอีกบางส่วนที่สมัครใจลาออก เนื่องจากนกแอร์มีการย้ายสำนักงานใหญ่จากสาทรไปยังดอนเมืองเริ่มตั้งแต่วันที่ 1ม.ค.64ทำให้เดินทางไม่สะดวก โดยล่าสุดมีพนักงานที่ลาออกไปแล้ว ราว 30 คน
นายวุฒิภูมิ นอกจากนี้ยังเร่งเพิ่มรายได้ นั้นมีแผนจะเปิดเส้นทางบินใหม่ คือดอนเมือง-น่าน เปิดขายตั๋วไปแล้ว เริ่มบิน 1ธ.ค. 63 และมีแผนจะเปิดบินเส้นทางข้ามภาคในช่วงต้นปี 64 จำนวน 2 เส้นทาง คือ อุบลราชธานี-หาดใหญ่ และเชียงใหม่-ขอนแก่น รวมทั้งศึกษาเปิดเส้นทาง ดอนเมือง-ร้อยเอ็ด และ ดอนเมือง-นครพนม เพิ่มเติมด้วย
“ขอยืนยันว่าสภาพคล่องของนกแอร์ยังดีมาก เรายังสามารถดำเนินธุรกิจการบินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง และยังเป็นสายการบินของคนไทยแน่นอน โดย สิ้นสุดไตรมาส 3 ยังมีเงินสดเหลือ 1,279 ล้านบาท ส่วนจะมีการเพิ่มทุนหรือไม่ จะต้องรอดูแผนฟื้นฟูก่อน “
อย่างไรก็ตามคาดว่าภาพรวมธุรกิจนกแอร์ปี64จะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากคาดว่าในช่วงไตรสมาส 3 หรือ ประมาณเดือน ก.ค. 64 รัฐบาลจะผ่อนปรนมาตรการกักตัว 14 วัน ส่งผลให้มีการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้อัตราการบรรทุกผู้โดยสารของนกแอร์สามารถกลับมาอยู่ในระดับ เฉลี่ย 85-90% ได้ จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 60%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน