นายภาคิน เพ็ญภาคกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้านดังกิ้น โดนัท เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้วางแผนป้องกันอย่างเข้มข้นในร้านสาขาที่มีอยู่ทั้งหมด 296 สาขา รวมทั้งในรูปแบบของจุดขายแบบฟู้ดทรัก 4 คันและคีออส 10 แห่ง จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ พร้อมกันนี้ยังได้นำบทเรียนจากครั้งที่แล้วมาปรับใช้ เพื่อตั้งรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะต้องยอมรับมีความกังวลกับสถานการณ์ในขณะนี้

จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงปีนี้ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจ รวมถึงดังกิ้นโดนัทที่มียอดขายลดลงประมาณ 10% แต่การปรับตัวทั้งการบริหารองค์กร และปรับแผนธุรกิจใหม่ ด้วยการรุกขยายสาขาใหม่เพิ่ม การเจาะลูกค้าที่ชัดเจนในทุกเพศทุกวัย การออกสินค้าใหม่ๆ ต่อเนื่อง และการรุกหนักจัดกิจกรรมโปรโมชั่น ทำให้ภาพรวมบริษัทยังมีกำไรเติบโตอยู่ประมาณ 30-35% จากปีที่แล้ว หรือประมาณ 100 ล้านบาท จากยอดขายทั้งปี 970 ล้านบาท

“ในภาพรวมของตลาดโดนัทที่มีมูลค่าอยู่ประมาณ 3,300 ล้านบาทนั้น ต้องบอกเลยว่า สร้างความท้าทายให้ผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก ด้วยถ้ามองเผินๆ อาจเป็นสิ่งที่สามารถเลือกบริโภคในปริมาณที่ลดลงได้ แต่ตัวเลขที่ปรากฏออกมานั้นกลับสร้างปรากฏการณ์ความตื่นเต้นให้วงการอย่างมากเมื่อ ซึ่งผลประกอบการภาพรวมถ้าเทียบกับปีที่แล้ว ถือว่าดีกว่าที่คาดเอาไว้ ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสการขยายตัวในปีหน้า”

ในปี 2564 บริษัทได้เตรียมงบลงทุน และการทำตลาดไว้ที่ 70 ล้านบาท ซึ่งมีแผนเปิดร้านใหม่อีก 50-60 สาขา เน้นทำเลในซูเปอร์มาร์เก็ต และโรงพยาบาล ที่เป็นรูปแบบการซื้อกลับ ขณะเดียวกันจะเน้นหนักช่องทางเดลิเวอรี่ ซึ่งร่วมกับทุกแพลตฟอร์มออนไลน์เดลิเวอรี่ จากปีนี้มียอดขายด้านเดลิเวอรี่เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 3,000% โดยวางเป้าหมายในปีหน้าเติบโตจากปีนี้ ไม่น้อยกว่า 10-15%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน