คนเมืองทองเฮ รถไฟฟ้าชมพู ต่อขยายเลื่อนเปิดบริการเร็วขึ้นพร้อมสายหลักเป็นปี 66 เก็บค่าโดยสารตลอดสาย ไม่เกิน 42 บาท

วันนี้ (23 ก.พ. ) เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงคมนาคมนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ฉบับแก้ไข กรณีโครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี

นายอนุทินกล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีความก้าวหน้าเป็นรูปธรรมมาก รัฐบาลจึงอนุมัติให้บรรจุโครงการส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ระยะทาง 3 ก.ม. ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะช่วยเสริมเศรษฐกิจของประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ช่วงแรกคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการวันละ 1.5 หมื่นคน อัตราค่าโดยสารระหว่าง 14- 42 บาท

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่ารฟม.เปิดเผยว่าคาดว่าในเดือน กค. รฟม. จะออกหนังสือให้เริ่มงาน (NTP) แก่บริษัท นอร์ทเทิร์นฯ เข้ามารับมอบพื้นที่และเริ่มงานก่อสร้าง เบื้องต้นเอกชนจะรับผิดชอบลงทุนเองทั้งหมด ทั้งค่าก่อสร้างและค่าเวนคืนที่ดิน รวมทั้งสิ้น 4,230 ล้านบาท

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ NBM เปิดเผยว่าจะเริ่มงานก่อสร้างทันทีในเดือน ก.ค. และจะเร่งงานก่อสร้างให้เสร็จเร็วขึ้น เพื่อให้เปิดบริการพร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูเส้นทางหลัก ช่วงแคราย–มีนบุรี ในปี 66 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่จะเปิดให้บริการส่วนต่อขยายในเดือน พ.ย.67 โดยขณะนี้ได้ส่งซื้อขบวนรถจำนวน 88 ขบวน เพื่อใช้ในการเดินรถสายสีชมพูและสายสีเหลืองแล้ว

ทั้งนี้ จะมีการยกเว้นการจัดเก็บค่าแรกเข้าเมื่อมีการเดินทางข้ามสายจากส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูไปยังรถไฟฟ้าสายทางอื่นๆของ รฟม. ส่วนการเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้า สายทางที่ไม่ใช่ของ รฟม. จะต้องเจรจาเพื่อขอให้มีการจัดเก็บค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียวต่อไป

สำหรับส่วนต่อขยาย มีวงเงินลงทุนทั้งสิ้น 4,230 ล้านบาท โดย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์,บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งฯ และ บมจ.ราชกรุ๊ป ลงทุนร่วมกันเป็นเงิน 3,379 ล้านบาท ส่วนอีก 1,250 ล้านบาทที่เหลือ บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLAND ผู้บริหารเมืองทองธานีเป็นผู้รับผิดชอบลงทุน อย่างไรก็ตาม NBM มีแผนที่จะกู้เงินเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการลงทุนส่วนต่อขยาย โดยขณะนี้เตรียมเจรจากับธนาคารพาณิชย์ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะกู้เท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีชมพูมีจุดเริ่มต้นบนถนนแจ้งวัฒนะ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายหลัก ที่สถานีศรีรัช ก่อนเลี้ยวขวาวิ่งเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ไปตามถนน แจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 ขนานกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี (สถานี MT–01) และวิ่งต่อเนื่องไปยังจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี (สถานี MT–02) รวมระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร มีรูปแบบเป็นโครงสร้างยกระดับ ประกอบด้วย 2 สถานี คือ สถานี MT–01 และสถานี MT–02

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน