จับตา ‘ราคาทอง’ มีโอกาสปรับลดลงต่ำสุด บาทละ 22,000 บาท จาก 2 สาเหตุ ทั้งปัจจัยของโควิด-19 ที่ยังระบาด และเศรษฐกิจสหรัฐไม่ฟื้นตัว

เกาะติดข่าว กดติดตามข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

วันที่ 4 มี.ค.2564 นายบัณฑิต คุณาเรืองโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานการตลาด บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด เปิดเผยว่า เดิมบริษัทดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกทองคำและเครื่องประดับมา 47 ปี เดิมใช้ชื่อร้านทองซุ่ยเซ่งเฮง ในย่านอุดมสุข ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็นออโรร่า ปัจจุบันมีจำนวนสาขารวมทั้งสิ้น 220 สาขา ซึ่งเป็นการลงทุนของบริษัทเองและเกือบ 95% อยู่ในห้างสรรพสินค้า ทำให้ในปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบในช่วงล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค. ส่งผลให้ไม่สามารถเปิดร้านได้

ทำให้ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับตัวโดยหันไปให้ความสำคัญในการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ทั้งในช่องทางเว็บไซต์ออโรร่า รวมถึงยังเป็นร้านทองร้านแรกที่ขายผ่านช่องทางมาร์เก็ตเพลส ทั้งช้อปี้และลาซาด้า ส่งผลให้ในปี 2563 บริษัทมียอดขายในช่องทางออนไลน์เติบโตถึง 200% โดยมีสัดส่วนยอดขาย 4% ของยอดขายรวม และทำให้ยอดขายทั้งปีของบริษัทยังเติบโตได้ในระดับ 8% หรือมียอขาย 1.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ภาพรวมตลาดค้าทองคำในประเทศไทยติดลบประมาณ 10% หรือมีมูลค่าตลาด 5 หมื่นล้านบาท ในขณะที่ภาพรวมตลาดปีนี้รวมถึงแนวโน้มยอดขายของบริษัทก็คาดว่าจะติดลบที่ 10% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ประกอบกับคนตกงานมากขึ้น ทำให้กำลังซื้อชะลอตัว

ส่วนของแผนการดำเนินงานของบริษัทยังคงเดินหน้าขยายสาขาใหม่เพิ่มอีก 35 สาขา ในปีนี้ และอีก 30 สาขาในปีนหน้า โดยใช้งบลงทุนต่อสาขา 5-7 ล้านบาท และจะขยายให้ครบ 500 สาขา ภายในปี 2567 นอกจากนี้ในปีนี้บริษัทยังเพิ่มช่องทางขายผ่านเทเลมาร์เก็ตติ้ง หรือขายทางโทรศัพท์ โดยอาศัยฐานลูกค้าสมาชิกของออโรร่า ซึ่งปัจจุบันมีมากถึง 1 ล้านราย พร้อมเปิดบริการรับส่งทองภายใน 3 ชั่วโมง รวมถึงล่าสุดบริษัทยังได้ทดลองเปิดร้านของขวัญ ซึ่งเป็นร้านที่จำหน่ายทองคำในกลุ่มของขวัญสำหรับให้เป็นของขวัญออในทุกเทศกาล เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ไม่นิยมใส่เครื่องประดับทอง แต่สามารถซื้อให้เป็นของขวัญในราคาจำหน่ายที่เข้าถึงง่าย เริ่มต้น 590 บาท

นายบัณฑิต กล่าวเสริมวด้วยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในไตรมาส 2 ปี 2565 พร้อมวางเป้าหมายยอดขายปีหน้าที่ 2 หมื่นล้านบาท ส่วนแนวโน้มราคาทองคำประเมินว่าในเร็วๆ นี้ มีโอกาสที่ราคาทองคำแท่งจะปรับลงไปทำจุดต่ำสุดที่บาทละ 22,000 บาท จากปัจจัยของโควิด-19 ที่ยังระบาดต่อเนื่อง อีกทั้งเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังไม่ฟื้นตัวดี ในขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ราคาทองคำแท่งจะพลิกกลับไปทุบสถิติสูงสุดที่บาทละ 32,000 บาท หากโควิดไม่ลุกลาม และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น

ล่าสุดบริษัทได้พัฒนาสินค้าทองคำในกลุ่มของขวัญ เช่น กรอบรูปทองคำ กำไรข้อมือปี๋เซียะทองคำ พวงกุญแจ และจี้พระเลี่ยมกรอบทองคำ เป็นต้น ทำให้บริษัทได้จัดงาน ออโรร่า โกลด์ เอ็กโปร 2021 เป็นปีแรกและครั้งแรกของประเทศไทย ที่สาขาเมกา บางนา ควบคู่ไปกับอีก 220 สาขาทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะในสาขาเมกา บางนา จะเป็นการรวมบริการของออโรร่าทั้งหมดในที่เดียว ตั้งแต่ซื้อทอง ขายทอง หรือต้องการออมทอง ก็สามารถรับคำปรึกษาได้ นอกจากนี้ยังมีสินค้าในกลุ่มของขวัญ และการเลเซอร์ตัวหนังสือ หรือลวดลายบนแผ่นทอง ตลอดไปถึงจะนำเครื่องประดับทองมาซ่อม หรือต้องการนำพระมาเลี่ยมกรอบทอง ก็สามารถมาในงานนี้ได้ในราคาพิเศษ โดยเฉพาะส่วนลดค่ากำเหน็จ 30% พร้อมกันเมื่อซื้อครบตามกำหนดยังมีโอกาสได้ลุ้นของรางวัลเพิ่มเติมด้วย โดยงานจะจัดตั้งแต่วันที่ 5-15 มี.ค.นี้ ซึ่งบริษัทตั้งเป้ายอดขายในงาน 1,500 ล้านบาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน