คมนาคม เล็งสร้างอุโมงค์ถนนใต้ดิน ฟอร์จูน-ศูนย์สิริกิติ์ ยาว 6 กิโล แก้รถติดอโศก

9 มี.ค. 2564 - 15:16 น.

คมนาคม เล็งสร้าง อุโมงค์ถนนใต้ดิน ฟอร์จูน-ศูนย์สิริกิติ์ ระยะทาง 6 กิโลเมตร แก้ปัญหารถติดแยกอโศก เปิดใช้ฟรีไม่เก็บเงิน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการจราจร ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหาครและปริมณฑลว่า แยกอโศกซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่มีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ทางเป็นอย่ามาก ทำให้กระทรวงคมนาคมจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดย สนข.ได้ตั้งคณะทำงานเร่งแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กรุเทพมหานคร

เบื้องต้น สนข. ได้ขอให้ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เข้ามาช่วยในการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นความช่วยเหลือภายใต้ ข้อตกลงความร่วมมือ (MOC) ด้านการขนส่งทางถนนที่กระทรวงคมนาคม ทำไว้กับ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี

รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนหน้านี้เกาหลีได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณแยกอโศก เพื่อเก็บรวมรวมข้อมูล และปัญหา เพื่อนำมาวิเคราะห์แนวทางแก้ไข ซึ่งจากผลการศึกษาเบื้องต้น เกาหลีเสนอให้ฝ่ายไทยแก้ไขปัญหาด้วยการก่อสร้าง อุโมงค์ถนนใต้ดิน จากบริเวณหน้า ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ยาวมาถึงบริเวณหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระยะทาง ราว 6 กิโลเมตร เพื่อแยกการจรจาทางตรงออกจากบริเวณแยกอโศก เพื่อบรรเทาปัญหารถติด โดยจะเป็นอุโมงค์ถนนที่ให้ประชาชนได้ใช้ฟรีโดยไม่มีการเก็บค่าบริการ

“ขณะนี้เกาหลีกำลังศึกษารายละเอียดความเหมาะสมของโครงการ,รูปแบบการก่อสร้าง และรูปแบบการลงทุน รวมทั้งงบประมาณในการลงทุนอีกครั้ง คาดว่าจะเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ให้ สนข. ได้ในช่วงปลายปีนี้ จากนั้น สนข.จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาตัดสินใจต่อไป ว่าจะดำเนินการหรือไม่ อย่างไร รวมถึงจะมอบให้ กทม.เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง หรือให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมก่อสร้าง”


สำหรับอุโมงค์ถนนใต้ดินแยกอโศกนั้น จะก่อสร้างจะเป็นลักษณะคล้ายกับอุโมงค์รถไฟฟ้าที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน ไม่ได้เปิดโล่งด้านบนเหมือนอุโมงค์ทางรอดแยกรัชโยธิน ส่วนสาเหตุที่ต้องก่อสร้างเป็นอุโมงค์ลึกลงไปใต้ดินเนื่องจากปัจจุบัน บริเวณแยกอโศกมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่น้อย และยังมีแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าเดิมอยู่ด้วย ทำให้ต้องใช้พื้นที่ใต้ดินสร้างเป็นอุโมงค์ถนนแทน ซึ่งปัจจุบันเกาหลีถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเทคโนโลยีการก่อสร้างอุโมงค์ถนนใต้ดินที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง สามารถก่อสร้างอุโมงค์ได้ทั้งใต้ดินและใต้ทะเลลึก

 

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ คมนาคม เล็งสร้างอุโมงค์ถนนใต้ดิน ฟอร์จูน-ศูนย์สิริกิติ์ ยาว 6 กิโล แก้รถติดอโศก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง