ชงผู้ว่า การรถไฟ เคาะเปิดประมูล เม.ย. จ้างซ่อม หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า รวมทั้งสิ้น 57 คัน วงเงินงบประมาณรวม 2.4 พันล้านบาท -ยืดอายุการใช้งานได้อีก 30 ปี

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่ปงระเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินโครงการ ซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า GEA จำนวน 36 คัน วงเงิน 1,629 ล้านบาท และโครงการซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า HID จานวน 21 คัน งบประมาณ 777 ล้านบาท ว่าสำหรับ โครงการ ซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า GEA จำนวน 36 คัน วงเงิน 1,629 ล้านบาท รฟท. ได้นำร่างทีโออารร์ขึ้นประชาพิจารณ์ผ่านเวปไซต์ของ รฟท. ครบจำนวน 3 ครั้งแล้ว แล้ว ส่วน โครงการ โครงการซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า HID จานวน 21 คัน งบประมาณ 777 ล้านบาท ได้นำร่างทีโออารร์ขึ้นประชาพิจารณ์ผ่านเวปไซต์ของ รฟท. ครบจำนวน 4 ครั้งแล้ว

โดยคณะกรรมการจัดทำร่างทีโออาร์ทั้ง 2 คณะของ ทั้ง 2 โครงการจะประชุม เพื่อพิจารณาข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ผู้เกี่ยวข้องเสนอเข้ามา ในวันที่ 12 มี.ค. เพื่อสรุปร่างทีโอออาร์ครั้งสุดท้าย หากไม่ได้เป็นสาระสำคัญต้องมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขทีโออาร์ คาดว่าในเดือนนี้ จะสามารถนำเสนอร่างทีโออาร์ทั้ง 2 โครงการ ให้ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. พิจารณาลงนามอนุมัติ และเปิดให้มีการเปิดประกวดราคาได้พร้อมกันทั้ง 2 โครงการในเดือนเม.ย.64 คาดว่าจะลงนามในสัญญากับผู้ชนะได้ในเดือนต.ค. 64 พร้อมกันทั้ง 2 โครงการ

“รฟท. จำเป็นต้องมีการซ่อม และปรับปรุงระบบการใช้งานของหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าทั้ง 2 รูปแบบ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น เปลี่ยนระบบควบคุมการเดินรถเป็นแบบดิจิทัล รวมทั้งการซ่อมครั้งนี้ยังสามารถยืดอายุการใช้งานของหัวรถจักรออกไปได้อีก 25-30 ปี จากปัจจุบันที่ใช้งานมานานกว่า 25 ปี ”

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งถึงระยะเวลาในการส่งมอบการปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า GEA จำนวน 36 คันนั้นว่า กำหนดให้ผู้รับเหมาจะต้องปรับปรุงหัวรถจักรต้นแบบหัวแรกให้แล้วเสร็จและส่งมอบให้ รฟท. พิจารณาภายในเดือนพ.ค.64 หากเป็นไปตามสเปกที่กำหนด จะต้องเร่งปรับปรุงหัวรถจักรที่เหลือและส่งมอบ3คันต่อช่วง 3 เดือน โดยจะส่งมอบหัวรถจักรครบทั้ง 36 คันภายใน มี.ค.68 ส่วนการส่งมอบการปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า HID จานวน 21 คัน ก็จะต้องส่งมอบให้ครบทั้ง 21 คันภายในปี 68 เช่นกัน

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน