กรมขนส่ง ดีเดย์ 1 ม.ค.66 บังคับใช้มาตรฐานผลิตตัวถังรถโดยสารขนส่ง ตามเกณฑ์ยูเอ็น เร่งลดปัญหาเจ็บ-ตายหลังเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ

นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ . เปิดเผยภายว่าวันนี้(19มี.ค.) ขบ. และคณะอนุกรรมการด้านการศึกษาวิจัยฯ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมสังเกตการณ์การทดสอบความแข็งแรงโครงสร้างตัวถังรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร เพื่อเร่งยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านวิศวกรรมยานยนต์ของประเทศ ณ ศูนย์ทดสอบยานยนต์ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

เบื้องต้น ขบ. ได้มอบให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ศึกษาวิจัยและพัฒนาออกแบบโครงสร้างตัวถังรถโดยสารมาตรฐานต้นแบบ เพื่อลดความรุนแรงที่จะเกิดแก่ทั้งผู้ขับรถและผู้โดยสารจากการเกิดอุบัติเหตุการพลิกคว่ำ โดยเมื่อรถพลิกคว่ำกระแทกพื้นตัวถังจะ ต้องไม่ล้ำเข้ามาในพื้นที่ปลอดภัยที่จำลองไว้เป็นพื้นที่ของผู้โดยสาร ซึ่งเป็นไปตามหลักวิศวกรรมและตามมาตรฐานสากลของข้อกำหนดสหประชาชาติ (United Nation Regulation) UN R66

“กรมฯจะนำมาตรฐานโครงสร้างตัวถังรถโดยสารต้นแบบที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบ มากำหนดและจัดทำเป็นมาตรฐานการผลิต เพื่อให้ผู้ผลิตในประเทศนำไปใช้เป็นมาตรฐานในการผลิตต่อไป โดยมีเป้าหมายกับกลุ่มรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารที่มีความสูงตั้งแต่ 3.60 เมตรขึ้นไป ที่จดทะเบียนใหม่ รถที่มีการเปลี่ยนตัวถัง และรถที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วแต่ได้แจ้งเลิกใช้รถตามมาตรา 79 แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 แล้วนำมาจดทะเบียนใหม่ซึ่งมีการเปลี่ยนตัวถัง โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป “

 

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน