นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีหน้าแอตต้าเตรียมนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ทำตลาดจีนจำนวน 200-300 รายไปออกงานโรดโชว์ครั้งใหญ่ ในรูปแบบการสำรวจแหล่งท่องเที่ยว (เมกกะแฟมทริป) ใน 4 เมืองหลัก อาทิ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ของประเทศจีน เพื่อเปิดโต๊ะเจรจาซื้อขายทางธุรกิจรวมถึงประชาสัมพันธ์ให้คู่ค้าในตลาดจีนทราบว่าขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่การทำตลาดทัวร์ให้เป็นตลาดคุณภาพอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ซึ่งเชื่อจะช่วยฟื้นฟูตลาดและสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการได้ดียิ่งขึ้น หลังจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญตั้งแต่เดือนส.ค.-ต.ค.นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านกรุ๊ปทัวร์ยังมีแนวโน้มลดลง

สำหรับภาพรวมนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางผ่านบริษัททัวร์ที่เป็นสมาชิกของแอตต้าพบว่า ยังคงมีจำนวนลดลงกว่า 60% อย่างไรก็ตามหากประเมินรวมกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง (เอฟไอที) ที่ยังคงเติบโตต่อเนื่องจะทำให้ภาพรวมตลาดจีนติดลบประมาณ 10% ซึ่งสาเหตุหลักที่ยังทำให้ตลาดจีนยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเพราะยังคงช็อกกับราคาแพ็กเกจท่องเที่ยวมาประเทศไทยที่ปรับขึ้นสูงถึง 5,000 บาทต่อแพ็กเกจ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังคงใช้แนวทางการทำตลาดกับคู่ค้าบริษัททัวร์จีนในรูปแบบเดิมอยู่จึงทำให้ลูกค้าพิจารณาไปท่องเที่ยวประเทศอื่นๆแทน ดังนั้นภาพรวมตลาดทัวร์จีนผ่านแอตต้าทั้งปีอาจจะปรับเป้าลดลงจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ประมาณ 6 ล้านคน อาจจะต้องเหลือ 5.5 ล้านคนลดลงประมาณ 10%

“ต้องยอมรับว่าหลังจากภาครัฐบาลมีนโยบายการปรับรูปแบบการทำทัวร์คุณภาพ ทำให้ภาคเอกชนก็ต้องปรับตัวและหันมาเพิ่มราคา จนเกิดการเข้าสู่ภาวะช็อกตลาดไปสักระยะ ดังนั้นการไปโรดโชว์ครั้งใหญ่ในครั้งนี้ก็เพื่อบอกเลยว่า การทำทัวร์ของไทยหลังจากนี้เป็นการมาท่องเที่ยวที่คุ้มค่าจ่ายเงินเพียงครั้งเดียว นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวจริงๆ เป็นอิสระมีสิทธิ์ตัดสินใจไม่ผูกขาด อีกทั้งเราจะไปชี้แจงด้วยว่า ทางภาครัฐก็ดูแลคุ้มครองสิทธ์ของนักท่องเที่ยวอย่างดี ทั้งการดูแลมาตรฐานสินค้าท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ ไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว”นายอดิษฐ์ กล่าว

นายอดิษฐ์ กล่าวด้วยว่า เตรียมเสนอกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ในปี 61 เป็นปีการท่องเที่ยวใหญ่ระหว่างไทยจีน ภายใต้ชื่อแคมเปญ‘ไทยแลนด์แอนด์ไชน่าทัวร์ริสซึ่มเยียร์’ ซึ่งเป็นปีที่จะเชื่อมความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวไทย-จีนอย่างยิ่งใหญ่ จะมีการจัดโครงการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน ทั้งไทยเที่ยวจีน และ จีนเที่ยวไทย เพราะเชื่อว่าในขณะนั้นประเทศไทยจะมีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนมาก ทั้งการปรับทัวร์คุณภาพที่เข้าที่เข้าทางและกรมการท่องเที่ยวปรับปรุงมาตรฐานด้านบริการต่างๆมากขึ้น โดยจะชูไฮไลท์ให้ในวันที่ 31 ธ.ค.ของปี 60 ที่เป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จะมีเที่ยวบินปฐมฤกษ์นำนักท่องเที่ยวจีนกรุ๊ปแรกมาเปิดแคมเปญใหม่

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน