คมนาคม ประสาน กพท. ออกประกาศ ห้าม สายการบิน “เสิร์ฟอาหาร-ขายสินค้า”สกัดโควิดระบาดหนัก -วอนสายการบิน ให้ความร่วมมือเลื่อนตั๋วโดยสาร เพื่อลดการเดินทางแพร่เชื้อ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคมหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่งประธานคณะทำงานภายใต้ประกาศกระทรวงคมนาคม มาตรการพึงปฏิบัติเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เปิดเผยว่า เพื่อการดูแลป้องกันผู้โดยสารที่เดินทางทางอากาศไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ได้ประสานไปยัง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ให้จะออกประกาศด่วน ในวันนี้ 9 เม.ย. 64 เกี่ยวกับมาตรการให้สายการบินปฏิบัติ คือ ห้ามไม่ให้บริการอาหารเครื่องดื่มในระหว่างบิน,ห้ามไม่ให้จำหน่ายของที่ระลึก และ ห้ามไม่ให้แจก แมกกาซีนทั้งนี้ เพื่อลดโอกาสการสัมผัส

นอกจากนี้ ให้จำกัดจำนวนผู้โดยสาร ในระหว่างขนส่งบนรถบัสเพื่อไปขึ้นเครื่องบิน ไม่เกิน 70%ของจำนวนที่นั่งเพื่อรักษาระยะห่าง ซึ่งเป็นมาตรการเข้มงวดขึ้นจากเดิม

นายสรพงศ์กล่าวว่าส่วนมาตรการคืนตั๋วโดยสารของสายการบินนั้น กพท. แจ้งว่า ขณะนี้มีสายการบินที่ให้ความร่วมมือในขอเลื่อนตั๋วโดยสาร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แล้ว จำนวน 3 สายการบิน คือ สายการบินไทยสมายล์ สายการบินนกแอร์ และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ส่วนสายการบินที่เหลือยังไม่ได้ตอบรับเข้าร่วม ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมอยากขอร้องให้สายการบินที่เหลือเข้าร่วมมาตรการดังกล่าวด้วย เพื่อช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนที่ต้องการงดการเดินทางในช่วงที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

ส่วนมาตรการคืนตั๋วโดยสารรถโดยสารนั้น เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางรายใหญ่ เช่น บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด บริษัท นครชัยขนส่ง จำกัด บริษัท ไทยพัฒนกิจขนส่ง จำกัด บริษัท สมบัติทัวร์ จำกัด บริษัท 407 พัฒนา จำกัด บริษัท พันธ์ทิพย์ จำกัด ได้ให้ความร่วมมือ กับมาตรการขอคืนตั๋วโดยสาร ซึ่งปัจจุบันมียอดการขอคืนตั๋วโดยสารไม่เกิน 10% ส่วนรายอื่นๆ ยังไม่ได้เข้าร่วมมาตรการซึ่งได้ประสานขอให้กรมการขนส่งทางบกช่วยประสานขอความร่วมมือเพิ่มเติมแล้ว

ส่วนบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. และการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. นั้น พบว่าให้ความร่วมมือกับมาตรการคืนตั๋วโดยสารเป็นอย่างดีโดยมีประชาชนทอยคืนตั๋วบ้างแล้ว

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน