จุรินทร์ ตั้งเป้าส่งออกผลไม้ปีนี้ บวก 17% มูลค่า 1.5 แสนล้านบาท เดินหน้าลุยตลาดจีน ดึงอินฟลูเอ็นเซอร์เมืองชิงต่าวโปรโมตผลไม้ไทย

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการดูแลผลิตผลเกษตรผลไม้ว่า ขณะนี้ผลไม้ไทยส่งออกไปได้ดีมากในตลาดโลกปีที่แล้วตัวเลขการส่งออกผลไม้ปี 2563 ประมาณ 130,000 ล้านบาทที่เป็นการนำรายได้เข้าประเทศ และผลไม้ในประเทศก็ราคาดีมากปีนี้ปี 2564 เฉพาะ 4 เดือนแรก ยอดส่งออกส่งออกไปแล้วเกือบ 50,000 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะทะลุเป้าที่วางไว้ในปีนี้ที่บวก 17% มูลค่า 150,000 ล้านบาท และขณะนี้ราคาผลไม้ดีมาก ทุเรียนเฉลี่ยกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท มังคุดที่จังหวัดจันทบุรีรับได้รับรายงานว่าถึงกิโลกรัมละ 200 บาท รวมทั้งผลไม้อื่นๆ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เดินหน้าหาช่องทางใหม่ๆ ในการขยายตลาดส่งออกให้กับผลไม้ไทย โดยได้ดำเนินโครงการยกระดับการส่งออกผลไม้เข้าสู่ตลาดชิงต่าว ภายใต้ธีมงาน “Qingdao Thai Fruits Golden Months 2021” ร่วมกับห้างสรรพสินค้า Hisense Plaza และผู้นำเข้าผลไม้ไทยเมืองชิงต่าว บริษัท Shangri Fruit

ทั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและโปรโมทผลไม้ไทยโดยใช้ชื่องาน 水果1+N (แปลว่า “ผลไม้ 1+ N” ซึ่งหมายถึง ทุเรียนที่เป็น King of Fruits และขวัญใจชาวจีน + ผลไม้ไทยอีกหลายชนิด) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 15 – 23 พ.ค. 2564 ณ ซูเปอร์มาเก็ต Gran Vida ภายในห้างสรรพสินค้า Hisense Plaza เมืองชิงต่าว มณฑลซานตง ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ที่มีชื่อเสียงของเมืองชิงต่าว คาดว่ามูลค่าที่ได้จากการจัดงานครั้งนี้คิดเป็น 31.5 ล้านบาท และคาดการณ์การสั่งซื้อภายใน 1 ปี จำนวน 1,200 ตัน คิดเป็นมูลค่า 196 ล้านบาท

น.ส.ชนิดา อินปา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว กล่าวว่า เบื้องต้นภายในงานพิธีเปิดงานที่ผ่านมา พบว่าผลไม้สดที่ขายดีที่สุด ได้แก่ ทุเรียน มะพร้าว และส้มโอ โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หมอนทองและก้านยาว ที่ปีนี้ห้างฯ ได้นำมาจัดโปรโมชั่นลดราคาถูกลงมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ สคต.ชิงต่าวยังได้ร่วมกับผู้นำเข้า เชิญ KOL ด้านอาหารชื่อดังของเมืองชิงต่าว ชื่อ Hounengchi (โหวเหนิงชือ) ซึ่งมีผู้ติดตามในแอปพลิเคชัน Douyin (Tiktok) มากกว่า 690,000 followers มาร่วมไลฟ์สดภายในงาน และทำคลิปเชิญชวนผู้บริโภคชาวชิงต่าวให้ไปเลือกซื้อผลไม้ไทยที่ซูเปอร์มาเก็ตฯ ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยในเมืองชิงต่าวให้มากขึ้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน