นกแอร์ เล็งเพิ่มทุน 5 พันล้าน ตามแผนฟื้นฟู – คาด ก.ย. กลับมาบินดอนเมือง รอเงื่อนไข ศบค. พร้อมเล็งเปิดไฟลต์อินเตอร์กลางปีหน้า ยกเครื่องเป็นพรีเมี่ยมแอร์ไลน์

วันที่ 24 ส.ค.2564 นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูกิจการ ผ่านระบบออนไลน์ของ Microsoft Teams meeting ว่า วันที่ 4 ส.ค.2564 ที่ประชุมเจ้าหนี้มีมติโหวตยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการ ด้วยคะแนนเสียง 76.72% จากจำนวนเจ้าหนี้ทั้งสิ้น 173 ราย รวมมูลหนี้ ทั้งสิ้น 5,153 ล้านบาท ถือว่าแผนฟื้นฟูของนกแอร์มีความคืบหน้าเป็นลำดับ โดยศาลล้มละลายกลางได้นัดพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการนกแอร์ในวันที่ 26 ส.ค. 2564

“สำหรับรายละเอียดของแผนฟื้นฟูนั้น นกแอร์มีแผนที่เพิ่มทุน จำนวน 5 พันล้านบาท ภายใต้แผนฟื้นฟู 5 ปี โดยใช้วิธีกู้เงิน หรือ หานักลงทุนรายใหม่เข้ามาร่วมทุน โดยจะเริ่มทยอยเพิ่มทุนปีหน้า ล็อตแรก 280 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 2- 3 ปี65 เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินการ นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดทำแผนขอกู้ฉุกเฉินหากมีปัญหาสภาพคล่องในระหว่างแผนฟื้นฟู ปีนี้ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน เพราะวงเงินกู้จากผู้ถือหุ้น 3 พันล้านบาท ยังใช้ไม่หมด ยังมีสภาพคล่องมากพอที่จะใช้ไปถึงสิ้นปี ขอให้ผู้โดยสารมั่นใจว่านกแอร์จะบินต่อเนื่องและจะไม่หยุดทำการบิน ”

นกแอร์ เล็งเพิ่มทุน
นายวุฒิภูมิ กล่าวต่อว่า นกแอร์ยังมีแผนที่จะปรับเปลี่ยนจาก สายการบินโลวคอสต์ แอร์ไลน์ เป็นพรีเมี่ยมแอร์ไลน์ ฟูลเซอร์วิส โดยใช้จุดแข็งของนกแอร์ คือ ตัวเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่มีขนาดที่นั่งและมีที่วางขากว้างกว่าโลวคอสต์ทั่วไป เป็นเที่ยวบินที่ตรงเวลาไม่ดีเลย์ หลังจากที่นกแอร์ลงทุนสต็อกอะไหล่ที่สนามบินดอนเมืองเพื่อเร่งซ่อมบำรุงเครื่องบินกรณีเครื่องเสีย มีบริการอาหารร้อน บริการฟรีน้ำหนักกระเป๋า บริการเปลี่ยนตั๋วฟรี สามารถเลือกที่นั่งได้ รวมทั้งเตรียมร่วมเป็นพันธมิตรกับร้านอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อนำมาเสริฟ์บนเครื่องบิน เช่น สตาร์บัคส์ โดยช่วงปลายปีนี้จะเห็นการปรับภาพลักษณ์ครั้งใหญ่ของนกแอร์

” ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจของนกแอร์นั้นคาดว่า ในช่วงเดือนก.ย. นี้ นกแอร์จะสามารถกลับมาทำการบินที่สนามบินดอนเมืองได้อีกครั้ง โดยขณะนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. อยู่ระหว่างการจัดทำเงื่อนไขผ่อนปรนการเดินทาง เช่น ผู้โดยสารอาจจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม หรือ ต้องโชว์ใบรับรองปลอดโควิด-19 เป็นต้น ซึ่งก็ต้องรอขอสรุปก่อน รวมทั้งปีนี้มีแผนที่จะเปิดทำการบินที่สนามบินเบตง จำนวน 2 เส้นทาง คือ ดอนเมือง-เบตง และหาดใหญ่-เบตง ”

ด้าน นายธีรพล โชติชนาภิบาล ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ กล่าวถึงแนวโน้มการทำการบินของนกแอร์ว่าว่า เชื่อว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลายในเร็วๆ นี้ โดย คาดว่าภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ปริมาณการเดินทางสำหรับเส้นทางบินภายในประเทศจะเริ่มกลับมาเห็นชัดเจนมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสทองของนักท่องเที่ยวไทยที่จะได้เที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่ชาวต่างชาติยังกลับมาเที่ยวไม่ได้ โดยนกแอร์ ได้เตรียมแผนทำการส่งเสริมการขายเส้นทางท่องเที่ยวในไทยแล้ว ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศนั้นคาดว่าช่วง กลางปี 65 จะเริ่มทำการบินได้ โดยจะเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากขึ้น เบื้องต้น อาจจะนำร่องบินตลาด ญี่ปุ่น จีน และรอบๆภูมิภาคก่อน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน