นางซิกัล อัทซ์มอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง เมดิกซ์ โกลบอล ผู้ให้บริการนวัตกรรมการจัดการทางการแพทย์ กล่าวถึงผลสำรวจและงานวิจัย Medix Global Health ที่จัดทำร่วมกับบริษัท กันตาร์ ว่า บริการด้านดิจิตอลเฮลท์ และการใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อขอคำแนะนำทางการแพทย์ และแนวทางการรักษา ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทย มาจากความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและข้อจำกัดในการมีระยะห่างทางสังคมจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

การแพร่ระบาดของโรคทำให้คนไทยถึง 84% หรือ 4 ใน 5 จากผู้ตอบแบบสำรวจที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เห็นถึงประโยชน์ของดิจิตอลเฮลท์แคร์ หรือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยยกระดับบริการทางการแพทย์ และในอนาคตจะใช้แอพดิจิตอลต่างๆ เพื่อขอคำแนะนำด้านการดูแลสุขภาพและแนวทางการรักษาต่อไป แสดงให้เห็นความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับ 51% ในกลุ่มนี้ที่เคยใช้แอพเพื่อการดูแลสุขภาพมาแล้ว

นอกจากนี้ ความกลัวและข้อจำกัดที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ส่งผลให้ผู้ตอบแบบสำรวจ 82% ตอบว่าอยากจะขอคำแนะนำทางการแพทย์ผ่านบริการปรึกษาทางไกล และในส่วนที่เกี่ยวกับระบบสุขภาพ ผลสำรวจพบว่า คนไทย 37% มีความพึงพอใจกับระบบสาธารณสุข ในขณะที่ 66% พึงพอใจกับระบบสุขภาพที่ให้บริการโดยเอกชน โดย 3 อันดับแรกที่คนไทยอยากให้ปรับปรุงให้ดีขึ้น ได้แก่ การเข้าถึงบริการสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาล และคุณภาพของระบบการแพทย์

“คนไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มีความรอบรู้เรื่องการดูแลสุขภาพอย่างมีคุณภาพ และมีความคาดหวังสูงต่อบริการทางการแพทย์ที่ได้รับ การแพร่ระบาดของโรคครั้งใหญ่ยิ่งตอกย้ำว่า คนทุกคนจำเป็นต้องดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว และมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ซึ่งคนไทยคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเป็นอย่างดีและเปิดรับการนำนวัตกรรมมาใช้อย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ๆ และเทคโนโลยี 5G ที่ครอบคลุมมากขึ้น และผลการสำรวจนี้ ติกย้ำให้เมดิกซ์ ยกระดับการดูแลสุขภาพให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นนั้นเป็นแนวทางที่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่คนไทยต้องการ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน