เคทีซีผนึกพันธมิตรบูมท่องเที่ยวในประเทศหลังโควิดคลี่คลาย - เอกชนชี้ขั้นตอนเข้าไทยยุ่งยาก

27 ต.ค. 2564 - 19:40 น.

น.ส.เจนจิต ลัดพลี ผู้อำนวยการ – การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย ทำให้ล่าสุดเคทีซี นอกจากจัดทำ Platform Domestic Travel Hub ภายใต้แนวคิด “หา เรื่อง เที่ยว” เพื่อเป็นแหล่งรวม อาทิ ที่พัก ตั๋วเครื่องบิน แพ็กเกจทัวร์ บัตรเข้าชมกิจกรรมต่างๆ รถเช่า และประกันภัยการเดินทาง โดยเน้นการเดินทางท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง รวมถึงชุมชนต่างๆ กว่า 40 พื้นที่ทั่วประเทศไทยแล้ว

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ยังจัดแคมเปญ “เที่ยว อยู่ ได้” เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน บริษัทท่องเที่ยว ออนไลน์ ทราเวล เอเจนต์ แหล่งท่องเที่ยว รถเช่าและโรงแรม ตลอดจนองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ด้วยการสนับสนุนด้านสื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึงสิทธิประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการขายของผู้ที่เกี่ยวข้องกับด้านการท่องเที่ยว

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าปริมาณนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้ามา จ.ชลบุรี เพิ่มมากขึ้นประมาณ 30-40% สำหรับในวันหยุด เช่น วันเสาร์ จะมีอัตราการเข้าพักเพิ่มเป็น 60% และ 80% สำหรับวันหยุดยาว แต่จำนวนโรงแรมในจังหวัดที่เปิดให้บริการแล้วมีเพียง 30-40% ซึ่งโรงแรมขนาดเล็กส่วนใหญ่ยังคงปิดกิจการอยู่

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีจำนวนน้อยมากประมาณ 2-3% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 ซึ่งโดยปกติช่ว’ไฮซีซั่นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 1 ล้านคน/เดือน

สำหรับมาตรการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจยังไม่มาก เนื่องจากภาครัฐยังมีหลายเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรค รวมถึงมาตรการรัฐเกี่ยวกับการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเปลี่ยนไปมาไม่ชัดเจน ทำให้นักเที่ยวอาจเลือกไปประเทศอื่นไม่ว่าจะข้อจำกัดในเรื่องการขอ COE (Certificate of Entry) การตรวจ RT PCR หลายครั้ง รวมถึงข้อบังคับเรื่องการซื้อประกัน ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้สึกว่าการเดินทางมาประเทศไทยมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก

ขณะที่ในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวไทย ผู้ประกอบการคงต้องจับมือกับพันธมิตรออกโปรโมชันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโครงการของภาครัฐ เช่น เราเที่ยวด้วยกัน หรือการสนับสนุนงบประมาณด้านการตลาดจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังมีความจำเป็น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในประเทศ

ขณะที่นายโชติช่วง ศูรางกูร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ จำกัด และอุปนายก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นในการเดินทางมากขึ้น เพราะผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือเอสเอ็มอี เริ่มมีความมั่นใจในการกล้าลงทุนและพยายามเดินหน้าต่อไป โดยนักท่องเที่ยวจะเป็น กลุ่มรายได้ปานกลางค่อนไปทางสูง ต้องการความ พรีเมียมในการท่องเที่ยวมากขึ้น

ทางด้านนายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ นายกสมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจแห่งประเทศไทย (TAPA) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามพาร์คซิตี้ จำกัด ผู้บริหารสวนน้ำ สวนสนุก สยาม อะเมซิ่งพาร์ค กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจสวนสนุกทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่มีตลาดใหญ่ๆ ภายในประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป หรือ จีน จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศโดยไม่ต้องมีการกักตัว ต่างจาการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งยังมีข้อจำกัดทำให้มีการเดินทางน้อยลง แต่อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มที่จะกลับสู่สภาวะปกติได้ในปี 2566

ทางด้านนายปิ่นยศ พิบูลสงคราม Head of Commercial สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า ในปัจจุบันสถานการณ์ของไทยเวียตเจ็ทเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวมีการตอบรับที่ดี และจากนโยบายที่ผ่อนปรนมากขึ้น ซึ่งทำให้เป็นผลดีต่อธุรกิจ ซึ่งจะเห็นได้จากยอดจองที่เพิ่มขึ้น และจำนวนผู้โดยสารอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยตัวเลขสูงกว่า 80% ซึ่งเป็นระดับที่สูงเกือบจะเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ เคทีซีผนึกพันธมิตรบูมท่องเที่ยวในประเทศหลังโควิดคลี่คลาย - เอกชนชี้ขั้นตอนเข้าไทยยุ่งยาก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง