นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทบีทีเอส เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2564 เดินทางมายังโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง (Depot) ถนนศรีนครินทร์ เพื่อเยี่ยมชมการทดสอบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง จากโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรลฯ ถึง สถานีศรีนุช (YL13) พร้อมด้วยคณะกรรมการ และคณะผู้บริหารกลุ่มบริษัทบีทีเอส ผู้บริหารจากบริษัท ซิโน – ไทยเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) และผู้บริหารจากบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมทดสอบการเดินรถฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการภายในปี 2565 นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM เปิดเผยถึง ความคืบหน้าภายหลังการทดสอบรถไฟฟ้าโมโนเรลฯ ว่า ภายในปี 2565 นี้ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย ได้แก่ สีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 ก.ม. จำนวน 23 สถานี และสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 ก.ม. จำนวน 30 สถานี จะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ บริษัทฯ จึงทำการทดสอบการเดินรถ รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ทั้งด้านระบบการควบคุมรถไฟฟ้า และระบบอาณัติสัญญาณ เบื้องต้นการทดสอบฯ ยังไม่พบข้อบกพร่อง

สำหรับสายสีชมพูจากการทดสอบเดินรถไม่พบข้อบกพร่องใดๆ เช่นกัน โดยหลังจากนี้บริษัทฯ จะทยอยทดสอบเดินรถเป็นช่วงๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย

ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสายสีเหลือง ภาพรวมคืบหน้า 86% งานโยธา 88% และงานระบบรถไฟฟ้า 83% ในส่วนของโรงจอดและซ่อมบำรุง ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ส่วนสายสีชมพู ภาพรวมคืบหน้าแล้ว 82% งานโยธา 83% และงานระบบรถไฟฟ้า 80% โรงจอดและซ่อมบำรุง ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับความพร้อมของสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย ได้มีการติดตั้ง ลิฟต์ บันไดเลื่อนจากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลาแล้ว และกำลังทยอยติดตั้งระบบประตูกั้นชานชาลา และประตูกั้นระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ ทั้งนี้ ในส่วนของบันไดทางขึ้นสถานี ทางเดิน Walkway บันไดเลื่อน และลิฟต์โดยสาร จากชั้นพื้นถนน กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างและติดตั้งเช่นกัน

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย บริษัทฯ มีแผนจะทำการทยอยเปิดเป็นช่วงๆ ตามลำดับ ดังนี้

รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง
• ช่วงที่ 1 สถานีภาวนา (YL02) – สถานีสำโรง (YL23)
• ช่วงที่ 2 สถานีลาดพร้าว (YL01)

รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู
• ช่วงที่ 1 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) – สถานีมีนบุรี (PK30) ยกเว้นสถานีนพรัตนราชธานี (PK26)
• ช่วงที่ 2 สถานีชลประทาน (PK05) – สถานีแจ้งวัฒนะ 14 (PK11)

และสถานีนพรัตนราชธานี
• ช่วงที่ 3 สถานีแคราย (PK02) – สถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี (PK01)

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนความคืบหน้าการส่งมอบขบวนรถ ขณะนี้บริษัทฯ ได้รับมอบขบวนรถแล้วทั้งหมด 33 ขบวน 132 ตู้ แบ่งเป็นสายสีเหลือง 20 ขบวน 80 ตู้ และสายสีชมพู 13 ขบวน 52 ตู้ ซึ่งคาดว่าขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในเดือนเม.ย. 2565 และขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสายสีชมพู จะได้รับมอบครบทั้งหมด 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือนมิ.ย. 2565

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการเปิดรับพนักงานประจำสถานีแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี เพื่อฝึกอบอรมเตรียมความพร้อมในการเปิดเดินรถรถไฟฟ้าโมโนเรลสายใหม่ และสายแรกของประเทศไทย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน