คมนาคม ลุยสร้าง ท่าเรือ-มอเตอร์เวย์-รถไฟ พัฒนาโครงข่ายแลนด์บริดจ์ หวังดันไทยเป็นเกตเวย์ขนส่งเอเชีย

คมนาคมลุยสร้างท่าเรือ – นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 สนข. จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์) เบื้องต้น สนข. อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ ของโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เช่น ท่าเรือ รถไฟ ถนน เป็นต้น ที่เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน รวมทั้งออกแบบรายละเอียดเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ตามพระราชบัญญัติการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 รวมไปถึงรูปแบบการพัฒนาและการลงทุน (Business Development Model) คาดว่าการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในปี 2566

นางวิไลรัตน์ กล่าวว่า ตั้งเป้าจะพัฒนาท่าเรือชุมพรให้เป็นท่าเรือน้ำลึกที่ทันสมัย โดยนำระบบออโต เมชั่นมาใช้เพื่อยกระดับท่าเรือสู่ Smart Port ส่วนท่าเรือระนอง จะพัฒนาเป็นท่าเรือสินค้าคอนเทนเนอร์และเป็นประตูการค้าฝั่งอันดามัน เชื่อมโยงระหว่างท่าเรือระนองกับท่าเรือกลุ่มประเทศแถมเอเชียใต้ นอกจากนี้จาก ยังมีการศึกษาความเหมาะสมเพื่อบูรณาการการขนส่งทางท่อ ทางบก และทางรางเข้าด้วยกัน โดยศึกษาความเหมาะสมเพื่อพัฒนามอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ และการขนส่งทางท่อ โดยจะก่อสร้างคู่ขนานบนเส้นทางเดียวกัน เพื่อลดผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินของภาคประชาชน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทยกับกลุ่มประเทศทางด้านมหาสมุทรอินเดีย ต้องเปลี่ยนถ่ายสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกผ่านช่องแคบมะละกา (สิงคโปร์) ซึ่งเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางที่อ้อมและมีระยะไกล การจราจรทางน้ำคับคั่ง จากข้อมูลปี 2561 ช่องแคบมะละกามีความหนาแน่นของปริมาณเรือสูงถึง 85,000 ลำ/ปี และในอีก 10 ปีข้างหน้า ปริมาณเรือจะเพิ่มขึ้นกว่า 128,000 ลำ ซึ่งเกินกว่าความจุของช่องแคบมะละกาที่รองรับได้ 122,000 ลำต่อปี ก่อให้เกิดปัญหาการติดขัดและเสียเวลาในการเดินทาง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน