รถไฟ ผุดต่อขยายไฮสปีด 3 สนามบินเฟส 2 ช่วงแรก อู่ตะเภาไปเมืองระยอง ยาว 30 กม. งบลงทุน 1.4 หมื่นล้าน-เล็งให้สิทธิ์ซีพีก่อสร้าง พร้อมของบปี66 วงเงิน 100 ล้าน ทำ”อีไอเอ-พีพีพี”

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน ระยะที่ 2 ส่วนต่อขยาย ระยอง-จันทบุรี-ตราด ว่า ในช่วง ต.ค.ปีนี้ รฟท. เตรียมขอรับจัดสรรงบประมาณปี 2566 วงเงิน 100 ล้านบาท เป็นงบผูกพัน 2 ปี คือ 2566-67) เพื่อใช้ในการจัดจ้างที่ปรึกษาออกแบบ รวมทั้ง จัดทำรายงานแผนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน(พีพีพี) และรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) คาดว่าจะ ใช้เวลาในการศึกษาราว 12 เดือน แล้วเสร็จและเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท.พิจารณาอนุมัติได้ในปี 2567 จากนั้นเสนอขอคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการในปี 2568 และเปิดประมูลในปี 2569

สำหรับส่วนต่อขยาย ระยอง-จันทบุรี-ตราด จะมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 190 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนราว 1แสนล้านบาท ทั้งนี้รัฐบาลต้องการเร่งรัดให้มีการพัฒนาโครงการให้ รองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซีก่อน โดยจะนำร่องดำเนินการ ตอนแรกก่อน คือช่วง อู่ตะเภา-ระยอง ระยะทาง 30 กิโลเมตร วงเงินลงทุนราว 1.4 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการดำเนินโครงการ เฟส 2 รฟท. จะต้องเจรจากับ เครือซีพีซึ่งได้รับสัมปทานไฮสปีด 3 สนามบิน เฟส 1 ก่อนว่ามีความสนใจลงทุนก่อสร้างเฟส 2 หรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาสัมปทานไฮสปีดเฟส 1 ที่กำหนดให้สิทธิก่อสร้างกับเจ้าของสัมปทานเฟส 1ก่อนหากจะมีการสรา้งส่วนต่อขยาย ทั้งนี้หากรายเดิมไม่สนใจ จึงจะสามารถเปิดประมูลเป็นการทั่วไป เพื่อหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพีได้ ซึ่งจะเปิดประมูลแบบครั้งเดียวตลอดเส้นทาง 190 กิโลเมตร(กม.) เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนของเอกชนรายใหม่ โดยจะให้สัมปทานยาว 50 ปี

รายงานข่าวจาก รฟท.แจ้งว่า จากการศึกษาและวิเคราะห์แนวทางเลือกทั้ง 5 เส้นทาง พบว่าแนวเส้นทางเลือกที่ 2 มีความเหมาะสมมากที่สุด ทั้งด้านวิศวกรรม ด้านเศรษฐกิจและการเงิน และด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของประชาชนในพื้นที่ โดย รฟท. จะนำแนวเส้นทางเลือกที่ 2 ไปดำเนินการออกแบบรายละเอียดต่อไปเบื้องต้นต่อไป

สำหรับแนวเส้นทางเลือกที่เส้นทางที่ 2 จาก 5 เส้นทางที่มีการศึกษา โดยเส้นทางที่ 2 จะมีจุดเริ่มต้นโครงการจะเชื่อมต่อจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระยะที่ 1 ฝั่งตะวันออกของสนามบินอู่ตะเภา ผ่านสถานีรถไฟบ้านฉาง เข้าสู่สถานีระยอง ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข3574 (ระยอง-บ้านค่าย) ห่างจากสี่แยกเกาะลอย ประมาณ 3กม.จากนั้นแนวเส้นทางจะมุ่งหน้าสู่อ.แกลง เข้าสู่สถานีแกลงซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 344 (ชลบุรี-แกลง) ห่างจากสามแยกแกลง ประมาณ 2 กม. วิ่งตามแนวเส้นทางรถไฟทางคู่บางช่วง

ผ่าน อ.นายายอาม อ.ท่าใหม่ เข้าสู่สถานีจันทบุรี ซึ่งตั้งอยู่ บริเวณแยกเขาไร่ยา ผ่านอ.เมืองจันทบุรี อ.มะขาม อ.ขลุง จ.จันทบุรีเข้าสู่อ.เขาสมิง และมาสิ้นสุดโครงการ บริเวณสถานีตราด ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บนทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) ห่างจากสามแยกตราดประมาณ 2 กิม. รวมระยะทางประมาณ 190 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวจะช่วย ลดระยะเวลาการเดินทาง สู่จังหวัดหลักตามแนวเส้นทาง รวดเร็วกว่ารถยนต์ เชื่อมต่อสะดวก ส่งต่อนักท่องเที่ยวสู่อีอีซี รองรับนักท่องเที่ยว นักธุรกิจจากทุกภูมิภาคของไทย และจากต่างประเทศผ่านสนามบิน เดินทางต่อด้วยรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไปยังจังหวัดต่างๆ ใน อีอีซีโดยไม่ต้องเจอปัญหาติดขัดในกรุงเทพ รวมทั้งช่วยขยายโอกาสธุรกิจด้านการค้า การท่องเที่ยวในท้องถิ่น อีกด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน