นางวรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ของบริษัท โทเทิ่ล แอ๊คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เพื่อร่วมกันยกระดับขีดความสามารถหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี) จะเริ่มฝึกทักษะ 20 หมู่บ้านในเดือนก.พ.-มี.ค. 2565 ตั้งเป้าขยายพื้นที่นำร่องครอบคลุม 152 หมู่บ้านที่มีศักยภาพ สร้างรายได้ 250 ล้านบาท จากทั้งหมดที่มี 250 หมู่บ้าน ผ่านการพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนและปัจจัยสนับสนุนการท่องเที่ยวสร้างและพัฒนาไกด์ชุมชน สร้างและพัฒนานักขายชุมชน
“ปัจจุบันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดผลกระทบไปถึงเศรษฐกิจการค้า การทำงานผลิต และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ซึ่งส่งผลโดยตรงกับรายได้จากการท่องเที่ยวของหมู่บ้าน ที่ลดลงมากกว่า 70% และหากมีการถูกกระทบอีกระลอกจะเป็นความเสี่ยงต่อเนื่อง ภาครัฐจึงควรยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อที่จะสร้างรายได้ที่มีเสถียรภาพและกระจายรายได้อย่างสมดุล สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป”นางวรวรรณ กล่าว
ด้านนายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี ดีแทค กล่าวว่า ดีแทคเห็นในศักยภาพที่โดดเด่นของภูมิปัญญาชุมชนที่ตกผลึกถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยหมู่บ้านซีไอวี มีอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์และมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เมื่อนำภูมิปัญญาของชุมชนผสานกับดิจิทัลจะติดปีกให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาพบว่าผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการดีแทค เน็ตทำกินมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 40-50% และเพื่อสร้างโอกาส หาเลี้ยงชีพใหม่บนแพลตฟอร์มดิจิตอลได้อย่างมั่นใจ
สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ทีมดีแทคเน็ตทำกินจะเริ่มฝึกทักษะให้กับ 20 หมู่บ้านนำร่อง จาก 152 หมู่บ้าน ในเดือนก.พ.-มี.ค.นี้ พร้อมขยายผลลงพื้นที่ให้ครอบคลุมทั้ง 152 หมู่บ้านภายใน 1-2 ปีนับจากนี้ โดยร่วมสนับสนุน 3 ด้านคือ 1. ทีมดีแทค เน็ตทำกิน ติดอาวุธทักษะทางดิจิตอลให้กับชุมชนหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยทีมงานผู้สอนจะลงพื้นที่สอนและเป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการเข้าใจและสามารถนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาประยุกต์ใช้ในการจัดการธุรกิจ
2. สัญญาณอินเตอร์เน็ตครอบคลุมทุกหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ดีแทคติดตั้งคลื่น 700 MHz แล้วมากกว่า 12,700 สถานีฐาน ขยายสัญญาณครบ 77 จังหวัด ครอบคลุมแล้ว 923 อำเภอทั่วไทย รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ 3. #ดีทั่วดีถึง รีวอร์ด ครั้งแรกเชื่อมต่อผู้ประกอบการซีไอวี กับ dtac reward สู่ฐานผู้ใช้งานดีแทคกว่า 20 ล้านราย เพิ่มช่องทางออนไลน์ในการทำตลาดให้กับชุมชน