พาณิชย์ ติดอาวุธ”เซลแมนจังหวัด” กระเตงสินค้าท้องถิ่นทั่วไป เจาะตลาดโลก -จับคู่ธุรกิจได้มากกว่า 100 คู่ สร้างรายได้เจากการสั่งซื้อมากกว่า 1,000 ล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากมีการแต่งตั้งคณะทำงานด้านการตลาดระดับจังหวัด หรือทีมเซลล์แมนจังหวัด (Salesman จังหวัด) ขึ้นมาเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการช่วยผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาคให้มีฐานรากที่เข้มแข็งในระดับประเทศ และเตรียมความพร้อมเพื่อต่อยอดโอกาสทางการค้าไปยังเวทีการค้าสากลในระดับนานาชาติ

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือสถาบัน NEAได้ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Salesman จังหวัด Go-Inter รุ่นที่ 2 ขึ้นในระหว่างวันที่ 17 – 18 ก.พ. 2565 เพื่อติดอาวุธและยกระดับองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ ที่มีความจำเป็นและสำคัญ อาทิ แนวคิดในการดำเนินธุรกิจการค้าที่เป็นสากล การบริหารโลจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนทางการค้า การสร้าง Content เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ โดยมีผู้สนใจร่วมกว่า 600 ราย

รวมทั้งทักษะการเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching) ให้แก่ทีมเซลล์แมนจังหวัด ซึ่งประกอบไปด้วย พาณิชย์จังหวัด หอการค้าจังหวัด สภาเกษตรกรจังหวัด และสมาชิกกลุ่ม MOC Biz Club จังหวัด เป็นต้น เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอดสู่การพัฒนาภาคเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาค รวมถึงถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs ให้สามารถยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าและบริการในท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์เฉพาะในแต่ละพื้นที่ และนำเสนอผ่านการตลาดอิทธิพลทางสื่อออนไลน์ หรือที่เรียกกันว่า Soft Power เพื่อไปสู่ตลาดสากลในอนาคต

นายภูสิต กล่าวว่าการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Salesman จังหวัด Go-Inter จัดขึ้นครั้งแรกในช่วงเดือนเม.ย. 2564 มีทีม เซลล์แมนจังหวัดเข้าร่วมอบรมจำนวน 381 ราย โดยในปีเดียวกันนั้นทีมเซลล์แมนจังหวัดและเซลล์แมนประเทศ (ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์) ได้ร่วมมือกันสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นผ่านการเจรจาธุรกิจออนไลน์แล้วมากกว่า 100 คู่เจรจา เกิดมูลค่าการสั่งซื้อมากกว่า 1,000 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพของสินค้าท้องถิ่นของประเทศไทยที่สามารถก้าวไปสู่ตลาดโลกได้ในอนาคต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน