ดอนเมืองโทลล์เวย์ ยิ้มไตรมาส 4/2564 รายได้โต 110% เคาะจ่ายปันผล 0.32 บาท -ลุยประมูลงานภาครัฐ ‘มอเตอร์เวย์-ทางด่วน’

นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT เปิดเผยว่า หลังนำหุ้นสามัญเพิ่มทุน 140 ล้านหุ้นเข้าจดทะเบียนฯ และมีการซื้อ-ขายเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 ส่งผลให้ ณ 31 ธ.ค. 2564 ฐานะทางการเงินของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่ง อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) อยู่ที่ 0.07 เท่า มีสภาพคล่องเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ และพร้อมเข้าร่วมประมูลโครงการที่ภาครัฐเปิดประมูลเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน (Public Private Partnership) ในระหว่างปี 2565-2566 หลายโครงการ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ

โดยนำประสบการณ์บริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานกว่า 30 ปี เข้าร่วมลงทุน ทั้งในธุรกิจทางด่วนและทางพิเศษ (Toll Road Business) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต – บางปะอิน (M5) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว (M82) โครงการทางพิเศษสายกะทู้ – ป่าตอง และธุรกิจอื่นนอกเหนือจากธุรกิจทางด่วนและทางพิเศษ (Non-Toll Road Business) อาทิ โครงการพัฒนาจุดพักรถริมทางหลวง (Rest Area) และ โครงข่ายระบบขนส่งรอง (Feeder) โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง

และจะเร่งปรับปรุงการให้บริการจัดเก็บค่าผ่านทาง โดยไตรมาส 1/2565 บริษัทฯ จะเปิดใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ชำระค่าผ่านทางด้วยบัตร M-Pass และ Easy Pass รวมถึงการชำระค่าผ่านทางด้วยบัตร EMV และ QR Payment และอยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาระบบ M-Flow ซึ่งกำลังติดตั้งช่อง M-Flow Demo Lane Test ที่บริเวณด่านดินแดง จำนวน 2 ช่อง เพื่อทดสอบระบบการตรวจจับยานพาหนะแบบอัตโนมัติ โดยจะมีการทดสอบการเชื่อมต่อข้อมูลกับระบบ Single Platform ของกรมทางหลวงในช่วงต้นปี 2565

นายศักดิ์ดา พรรณไวย รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจและการเงิน DMT เผยว่า ในไตรมาส 4/2564 บริษัทฯ มีรายได้ค่าผ่านทาง 384.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 110% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นจาก 34,870 คันต่อวัน ในไตรมาส 3/2564 เป็น 72,396 คันต่อวัน ในไตรมาส 4/2564 เป็นผลมาจากการที่ภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการและ เปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย. 2564 ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจ ที่ทำให้ผลประกอบการไตรมาส 4/2564 สูงขึ้นกว่าไตรมาส 3/2564 แต่ก็ยังคงต่ำกว่าไตรมาส 4/2563

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2564 บริษัทฯ ได้รับผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณจราจรและรายได้ของบริษัทฯ จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่มีการ Lockdown 2 ครั้ง ในเดือนพ.ค. และ ก.ค.-ส.ค. โดยรายได้ค่าผ่านทางลดลง 41 % เมื่อเทียบกับปี 2563 แต่บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินให้มีประสิทธิภาพได้ รวมทั้ง ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติให้จ่ายปันผลสำหรับผลการดำเนินงานปี 2564 หุ้นละ 0.32 บาทด้วย

ส่วนแนวโน้มรายได้และปริมาณจราจรในปี 2565จะฟื้นตัวต่อเนื่อง เพราะรูปแบบการเดินทาง รถยนต์ส่วนบุคคล สามารถบริหารจัดการเรื่อง Social Distancing ได้ดีกว่าโหมดอื่น รวมถึงโครงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งโดยรอบทางยกระดับดอนเมืองและการขยายตัวของชุมชน ยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน