บอร์ด รฟม.อนุมัติจ้าง บิ๊กรับเหมา ‘CKST-ยูนิค-ITD’ ก่อสร้างรถไฟฟ้าม่วงใต้ นัดลงนามในสัญญา มี.ค. นี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายว่าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม. ครั้งที่ 2/2565 วันนี้(ที่ 24 ก.พ.) มีมติเห็นชอบผลการประกวดราคาและอนุมัติสั่งจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เพื่อเสนอขออนุมัติสั่งจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1-6 ดังนี้

1. อนุมัติให้ว่าจ้าง CKST-PL JOINT VENTURE เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน – หอสมุดแห่งชาติ ในวงเงิน 19,430,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

2. อนุมัติให้ว่าจ้าง CKST-PL JOINT VENTURE เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ – ผ่านฟ้า ในวงเงิน 15,878,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

3. อนุมัติให้ว่าจ้าง ITD – NWR MRT JOINT VENTURE เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ ในวงเงิน 15,109,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

4. อนุมัติให้ว่าจ้าง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพุทธ – ดาวคะนอง ในวงเงิน 14,982,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

5. อนุมัติให้ว่าจ้าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง – ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) ในวงเงิน 13,094,800,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

6. อนุมัติให้ว่าจ้าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ ในวงเงิน 3,589,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ขั้นตอนต่อไป รฟม. จะประกาศผลผู้ชนะการประกวดราคาจ้ ทางเว็บไซต์ รฟม. (www.mrta.co.th) และระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง (ระบบ e-GP) ก่อนจะลงนามสัญญาว่าจ้างกับผู้รับจ้างทั้ง 6 ราย ภายในเดือนมี.ค. 2565 สำหรับโครงการดังกล่าวมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร 7 สถานี โดยมีแผนจะเริ่มดําเนินงานก่อสร้างในปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 2570 เป็นเส้นทางเชื่อมต่อจากสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ทั้งยังมีสถานีสามยอดเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนสายไปยังรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ได้โดยสะดวก เพื่อการเดินทางเชื่อมต่อโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่รวดเร็ว ปลอดภัย และครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อันจะช่วยให้ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาเมืองได้อย่างยั่งยืน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน